x close

ห้ามสูบบุหรี่ในคุก! นิวซีแลนด์ให้เคี้ยวแครอทแทน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม   
     
         หนังสือพิมพ์เซาท์แลนด์ ไทม์ส ประเทศนิวซีแลนด์ รายงานว่า เรือนจำทั่วนิวซีแลนด์ กำลังจะกลายเป็น "เรือนจำปลอดบุหรี่" ด้วยการรณรงค์ให้นักโทษ "เคี้ยวแครอท" แทนการสูบบุหรี่ หลังพบว่านักโทษ 2 ใน 3 ติดบุหรี่ จากทั้งหมดทั่วประเทศราว 87,000 คน 

         สำหรับไอเดียดังกล่าว มาจากการประชุมภายในของคุกอินเวอร์คาจิล ทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ ที่เสนอให้นักโทษติดบุหรี่เคี้ยวแครอทวันละ 2 แท่ง เพื่อเป็นการบำบัดพฤติกรรมติดบุหรี่ โดยแครอทหัวใหญ่หนึ่งหัวจะถูกสไลด์ออกเป็นชิ้นเล็ก 16 ชิ้น เพื่อให้ได้ขนาดเหมาะสมที่ให้ผลดีที่สุด  ร่วมกับการจัดหาอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของนักโทษให้มากขึ้น นอกเหนือจากขนมหวานซึ่งเต็มไปด้วยน้ำตาลและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่หาได้ภายในเรือนจำแต่ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยจะเริ่มปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายบีเวน แฮนลอน ประธานกรมราชทัณฑ์แห่งนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ครั้งแรกที่เขาได้ยินเรื่องนี้ ยังคิดว่าเป็นเรื่องตลกที่เล่ากันขำ ๆ ด้วยซ้ำ และถึงแม้จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่มันก็น่าลอง เพราะหากมีอะไรไว้เคี้ยวในปากคงทำให้ความรู้สึกอยากบุหรี่น้อยลงได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำ กลับคิดเห็นในทางตรงกันข้าม พวกเขาเชื่อว่า การทำเช่นนี้จะเป็นการก่อความเครียดให้กับนักโทษ ซึ่งอาจนำมาสู่การใช้ความรุนแรงภายในเรือนจำได้

         ขณะที่ นายจูดิธ คอลลินส์ รัฐมนตรีกรมราชทัณฑ์ ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากนัก แต่เขาก็ไม่เห็นด้วยกับการสูบบุหรี่ โดยกล่าวว่า สถานที่นี้คือเรือนจำ ไม่ใช่บ้าน จึงไม่อาจสนับสนุนให้มีการใช้สารเสพติดใด ๆ รวมถึงบุหรี่ภายในเรือนจำได้

         นอกจากนโยบายแทะแครอทแล้ว อาหารเพื่อสุขภาพอย่างอื่น เช่น ซีเรียลชนิดแท่ง และกล้วยอบแห้ง ก็ถูกนำมาใช้เพื่อบำบัดอาการติดบุหรี่ด้วยเช่นกัน และยังมีการใช้แผ่นแปะนิโคตินเพื่อให้ซึมลงทางผิวหนังแทนการรับสารนิโคตินจากการสูบบุหรี่ รวมไปจนถึงการจัดงานแข่งขันกีฬาหรือร้องเพลงภายในเรือนจำ เพื่อดึงนักโทษให้จดจ่อกับการแข่งขันแทนที่จะนึกถึงบุหรี่ด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามสูบบุหรี่ในคุก! นิวซีแลนด์ให้เคี้ยวแครอทแทน อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2554 เวลา 16:49:52 3,126 อ่าน
TOP