Google ฉลองครบรอบ 96 ปี เลส พอล


google doodle


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 4.bp.blogspot.com , paulsguitars.net

       มีของเล่นน่ารัก ๆ มาให้เล่นกันเพลิน ๆ อีกแล้ว สำหรับกูเกิ้ล เว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก ที่คราวนี้ถึงกับยกกีต้าร์มาให้ดีดเล่นกันหน้าเว็บเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการฉลองวันเกิดครบรอบ 96 ปี เลส พอล สุดยอดนักดนตรีชาวอเมริกันชื่อก้องโลกที่นักดนตรีหลายคนคงคุ้นชื่อกันดี เพราะฉะนั้นวันนี้ กระปุกดอทคอมก็เลยขอนำเรื่องราวของนักดนตรีมากความสามารถคนนี้มาฝากกันค่ะ

       เลส พอล หรือ เลสเตอร์ วิลเลียม พอลสฟัส เป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลง ผู้ริเริ่มประดิษฐ์กีต้าร์ไฟฟ้าแบบตัวถังทึบที่สามารถทำเสียงแบบร็อกแอนด์โรลได้ เขาเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2458 ในครอบครัวฐานะดี ในรัฐวิสคอนซินของสหรัฐฯ และเริ่มสนใจเรื่องดนตรีตั้งแต่ยังมีอายุได้เพียง 8 ขวบ ซึ่งเขาได้เริ่มเรียนรู้ฮาร์โมนิก้าเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรก ก่อนจะเรียนรู้บอนโจ และกีต้าร์ จนในที่สุดเขาก็สามารถเป่าฮาร์โมนิก้าไปพร้อม ๆ กับเล่นกีต้าร์ได้ หลังจากนั้นเมื่อเขาอายุได้ 13 ปี เขาก็กลายเป็นนักร้องรุ่นเยาว์ที่เล่นเอาใคร ๆ ถึงกับทึ่ง เมื่อเขาสามารถร้องเพลงแนวคันทรี่ไปพร้อม ๆ กับเล่นกีต้าร์และเป่าฮาร์โมนิก้าไปด้วย ซึ่งถือเป็นความสามารถที่น่าชื่นชมสำหรับเด็กอายุ 13 ปีในสมัยนั้น จากนั้น เขาก็เริ่มเรียนรู้แนวดนตรีต่าง ๆ และอยู่กับกีต้าร์จนคุ้นชินกับเสียงของมัน




gibson les paul



       ต่อมา เมื่อ เลส พอล อายุได้ 19 ปี เขาก็ย้ายมาอยู่นครชิคาโก และกลายเป็นนักดนตรีที่มีชื่อเสียง หลังจากที่ร้องเพลงตามวิทยุ และมีผลงานเพลงชิ้นแรกออกมาเมื่อ พ.ศ.2479 ขณะที่เขาอายุได้ 21 ปี ซึ่งทำให้เขายิ่งมีชื่อเสียงมากขึ้นไปอีกนับตั้งแต่นั้นมา

       และนอกจาก เลส พอล จะเป็นนักดนตรีมืออาชีพแล้ว เขายังเป็นผู้ริเริ่มประดิษฐ์กีต้าร์ไฟฟ้าแบบตัวถังทึบที่สามารถใช้เล่นเพลงแบบร็อกแอนด์โรลได้ ในปี พ.ศ.2483 ก่อนจะเสนอกีต้าร์รูปแบบดังกล่าวให้กับบริษัทกิ๊บสันกีต้าร์ กลายเป็นจุดเริ่มต้องของกีต้าร์ กิ๊บสัน เลส พอล กีต้าร์ยอดนิยมที่รู้จักกันดีมาจนถึงทุกวันนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เลส พอล ยังได้รับเกียรติให้เป็นผู้ริเริ่มด้านนวัตกรรมอัดเสียงเพลงแบบต่าง ๆ และการอัดเสียงทับซ้อน หรือ Sound on sound รวมถึงเป็นผู้ริเริ่มเสียงประกอบ (Sound effect) เสียงเหลื่อม (Delay effect) และการอัดเสียงแบบมัลติแทร็ค (Multitrack recording) อีกด้วย ซึ่งด้วยความชำนาญและความคิดสร้างสรรค์ทางดนตรีนี้ ทำให้ เลส พอล สามารถเล่นดนตรีได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากวงดนตรีทุกวงในสมัยนั้น ก่อนที่แนวดนตรีและเทคนิคการเล่นกีต้าร์ของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีต้าร์ทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้

        ทั้งนี้ เลส พอล เสียชีวิตลงด้วยภาวะปอดอักเสบ ที่โรงพยาบาลไวท์เพลน ในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2552 ขณะมีอายุได้ 94 ปี โดยเสียชีวิตหลังจากแสดงคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 96 ปี เลส พอล อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2554 เวลา 12:14:47 7,901 อ่าน
TOP
x close