x close

ยิ่งลักษณ์ สัมภาษณ์สื่อนอก ปัดนอมินี ทักษิณ







ยิ่งลักษณ์สัมภาษณ์สื่อนอกปัดนอมินีทักษิณ (ไอเอ็นเอ็น)

          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สัมภาษณ์สื่อสหรัฐ ปัด "นอมินี" ทักษิณ ยันพัฒนาประเทศก่อนนิรโทษกรรม ไม่หวั่นกระแส อาจถูกโค่นอำนาจเหมือนพี่ชาย

          เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (13มิ.ย.) สื่อสหรัฐ เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์พิเศษของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย วัย 43 ปี ถึงการเดินทางไปยังดูไบ เพื่อเขาพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ที่ผ่านมา โดยบอกว่า เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพี่ชายของตน ดังนั้น จึงต้องเข้าเยี่ยมแสดงความเคารพ

          แต่หลังกลับถึงกรุงเทพมหานคร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ซึ่งได้รับการบริหารงานภายในเครือญาติ และตามคำแนะนำจากพี่ชาย ผู้ถูกโค่นล้มจากอำนาจ เมื่อปี 2549 น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินหน้าเต็มกำลัง เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทย หลังการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

          แม้ว่า จะเป็นการก้าวเข้าสู่วงการการเมืองเต็มตัวครั้งแรก แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินหน้าผลักดันนโยบายพรรคอย่างสุดความสามารถ และขอโอกาสประชาชน เข้าสานต่อการทำงานจากพี่ชาย จนเกิดคำถามขึ้นว่า อาจจะเกิดเหตุซ้ำรอยเช่นในอดีต ดังที่ พี่ชายเธอประสบมาหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เธออยากเห็นทิศทางที่ดี และแน่นอนว่าไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้น และตนจะกระตุ้นให้ต่างประเทศ เข้ามาติดตามการเลือกตั้ง และตรวจสอบให้แน่ใจผู้มีอำนาจต่าง ๆ จะเคารพการตัดสินใจของประชาชนคนไทย ซึ่งหากพวกเขาไม่เคารพผลการเลือกตั้ง ประชาธิปไตย จะไม่มีทางหวนกลับมายังประเทศไทย

          ขณะที่ หลายคนมองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา เพราะที่ผ่านมา เขาทำสิ่งที่มีประโยชน์มากมายแก่ประเทศไทย แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวชี้แจงในประเด็นนี้ว่า "ตนต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า และการนิรโทษกรรมจะเกิดขึ้นภายหลัง และถ้าจะมีการยื่นขอนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ในความเป็นไปโดยทั่วไปของการอภัยโทษ เพื่อการปรองดองกับคู่แข่ง" นอกจากนี้ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทยรายนี้ ยังกล่าวด้วยว่า เธอคุยกับพี่ชายของเธอผ่านทางโทรศัพท์อยู่บ่อยครั้ง แต่ปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ควบคุมการหาเสียงของเธอ พร้อมระบุว่า พ.ต.ทักษิณ ถึงแม้จะให้ไอเดียที่ดี แต่ตนเป็นผู้ตัดสินใจเอง เพื่อการนำมาใช้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง และ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็สนับสนุนในจุดนี้

          ท่ามกลางการวิจารณ์จากพรรคคู่แข่งว่า เหตุที่เธอลงเล่นการเมือง แท้จริงแล้ว มาจากการที่พี่ชายเป็นผู้ร้องขอ เช่นเดียวกับ สโลแกนพรรค "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" กอปรกับการให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับสื่อของออสเตรเลีย ที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ คือ "โคลนนิ่ง" ของตน

          ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุชัด นั่นไม่ได้หมายความตนเป็นหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่นั่นหมายถึงเพียง การแชร์ความคิดร่วมกัน ตามหลักเหตุและผล พร้อมกล่าวด้วยว่า "ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ สอนตนเรื่องธุรกิจ และเพียงแค่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดออกมาเพียงคำเดียว ตนก็รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอะไร"

          และ ด้วยความคล้ายคลึงกับพี่ชายของเธอ ยิ่งลักษณ์ มีทักษะที่ดีในการเข้าหาประชาชนคนไทย ซึ่งมีความแตกต่างทั้งทางฐานะและสังคมอย่างสิ้นเชิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้คำมั่นว่าจะให้บัตรเครดิตกับเกษตรกรเพื่อลดหนี้สิน และการดูแลสุขภาพคนไทยให้ดีขึ้น โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ "เพียงเพราะมีเงิน ไม่ได้หมายความว่า จะไม่เข้าใจคนจน" นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเล็งที่จะลดภาษีนิติบุคคล รวมถึง การพัฒนาเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงด้วย 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ สัมภาษณ์สื่อนอก ปัดนอมินี ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2554 เวลา 12:05:36 4,786 อ่าน
TOP