x close

กัมพูชา โต้ อภิสิทธิ์ บิดเบือนคำพูด ฮุนเซน



เขมร โต้ อภิสิทธิ์ บิดเบือนคำพูด ฮุนเซน (ไอเอ็นเอ็น)

          โฆษกหน่วยข่าวและตอบโต้เร็วของกัมพูชา ออกแถลงการณ์โต้ นายกฯไทย บิดเบือนคำพูด สมเด็จ ฮุนเซน ที่ว่า เขมร จะจับตัวเจ้าหน้าที่ไทยที่เข้ากัมพูชา แล้วตั้งข้อหาจารกรรม งงเรื่องสายลับหายตัว ไม่รู้ นายกฯ ไทย หมายถึงคนไหน

         
เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการออกแถลงการณ์ของ โฆษกหน่วยข่าวและตอบโต้เร็วสังกัด สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงการณ์ ลงวันที่ 16 มิ.ย.2554 ตอบโต้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า โฆษกหน่วยสื่อฯ ขอปฏิเสธกาารกล่าวหาทั้งหมดของนายกรัฐมนตรีไทย ที่ได้สร้างเรื่องโกหก โดยปราศจากความจริง ตามที่มีรายงานในสื่อไทยหลายฉบับ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ว่า สมเด็จฮุนเซน จะจับเจ้าหน้าที่ไทย ที่เดินทางไปยังกัมพูชา ในข้อหาจารกรรม

          แถลงการณ์ อธิบายว่า ความจริงในพิธีมอบปริญญาบัตร และเปิดใช้อาคารเทคนิคทันตแพทย์ฯ ในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มิ.ย. นั้น สมเด็จฮุนเซน ได้กล่าวกับ สาธารณะและกระจายข่าวในวิทยุโทรทัศน์ โดยมีเอกอัครราชทูตจำนวนหนึ่งเข้าร่วม และในนั้นมี เอกอัครราชทูตไทย ประจำกัมพูชา ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งอยู่ด้วย โดย สมเด็จ ฮุน เซน ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชา ควรระมัดระวังในการเดินทางไปยังประเทศไทย แม้ว่าจะมีหนังสือผ่านแดนถูกต้องก็ตาม ระวังเขาจะจับและตั้งข้อหาจารกรรม เพื่อทำการแลกตัว

          แถลงการณ์ กล่าวต่ออีกว่า กัมพูชา เสียใจอย่างยิ่งต่อการสร้างเรื่องโดยปราศจากความจริงนี้ เป็นท่าทีไม่สร้างสรรค์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรีไทยการกล่าวโกหกแบบนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนกัมพูชา ลดความเชื่อถือในตัวผู้นำไทยคนปัจจุบันเท่านั้น ซ้ำยังเป็นอุปสรรคต่อความเข้าใจอันดี ความร่วมมือ และการพัฒนาอันเป็นความปรารถนาที่จะได้รับของประชาชน ในประเทศทั้งสอง ที่มีหมู่บ้านอยู่ใกล้เคียงกัน

          ในตอนท้ายแถลงการณ์ กล่าวว่า การแถลงแบบนั้น ได้ส่องสะท้อนให้เห็นถึง การใช้นโยบายกล่าวโกหก หลอกลวงของ นายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นการทำลายบรรยากาศ บิดเบือนความเข้าใจของสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ที่รวมถึง ประชาชนไทยของตนเองด้วย ถามว่ามีความกล้าสมกับเป็นผู้นำคนหนึ่งของไทยหรือไม่ เพราะการยึดจุดยืนและทัศนะที่ไม่รับผิดชอบ และเป็นลบแบบนี้ กำลังเดินห่างจากแนวทางร่วม โดยเฉพาะ การสร้างประชาคมอาเซียนให้สำเร็จ ภายใน พ.ศ.2558

          นอกจากแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวการหลบหนีของสายลับชาวกัมพูชา ที่เข้ามาทำการจารกรรมและบันทึกข้อมูลที่ตั้งทางทหารของไทย โดยหนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพของกัมพูชา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มิ.ย. รายงานว่า ไทยกำลังสร้างเรื่องขึ้นมาใหม่อีกเรื่อง โดยกระจายข่าวว่า ชายชาวเขมรคนหนึ่ง ที่ถูกจับกุมในข้อหาจารกรรมที่ชื่อ นายอึ้ง กิมไทย ได้หลบหนีไป

          โดย นาย กอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา เผยว่าได้ทราบข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ชัดเจนว่า นายกฯไทย พูดถึงคนไหน แต่ถ้าเป็นการพูดโดยหมายถึงคนชื่อ อึ้ง กิมไทย ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นั้น ไม่เป็นความจริง นายกอย เกือง กล่าวต่อว่า ขณะนี้ นายอึ้ง อยู่ในเรือนจำ และกงสุลใหญ่กัมพูชา ก็ได้ไปพบแล้วเมื่อวานนี้ ดังนั้น ตนไม่เข้าใจว่า นายอภิสิทธิ์ พูดถึงคนไหนที่ถูกจับกุม




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา โต้ อภิสิทธิ์ บิดเบือนคำพูด ฮุนเซน อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2554 เวลา 13:51:44 6,291 อ่าน
TOP