x close

อิหร่านเตรียมส่งลิงสู่อวกาศเดือน ก.ค.นี้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก weirdnews.aol.com โพสต์โดย NASA/MCT

          หลังจากเปิดเผยโครงการส่งลิงออกสู่อวกาศมาได้พักหนึ่ง ล่าสุด อิหร่านได้ออกมายืนยันแล้วว่าโครงการนี้กำลังจะถูกดำเนินการแล้วในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การที่ทางอิหร่านจะส่งลิงสู่อวกาศในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นการทดสอบก่อนส่งมนุษย์ขึ้นไปในอนาคต

          ทั้งนี้ องค์การอวกาศแห่งอิหร่าน ได้เปิดเผยว่า ในขณะนี้ทางองค์กรกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมตัวขั้นสุดท้าย ก่อนส่งลิงขึ้นไปในอวกาศ ซึ่งตอนนี้ได้มีการนำลิง 5 ตัว มาทดสอบ เพื่อคัดเลือกลิงเพียง 1 ตัวเดินทางสู่อวกาศไปพร้อมกับจรวดแคปซูล คาโวชการ์-5 น้ำหนักเพียง 285 กิโลกรัม ซึ่งออกแบบมาเพื่อบรรทุกลิงโดยเฉพาะ โดยหากโครงการนี้สำเร็จ ก็จะเป็นสัญญาณที่ดีในการพัฒนาการบินอวกาศของอิหร่าน ก่อนจะส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศได้ในอนาคต ซึ่งอิหร่ายมีเป้าหมายว่า จะส่งมนุษย์คนแรกขึ้นสู่อวกาศให้ได้ภายในปี 2017

          ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของอิหร่านที่ส่งสัตว์ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เพราะก่อนหน้านี้อิหร่านก็เคยส่งหนู เต่า และหนอน ขึ้นสู่อวกาศมาแล้ว พร้อมกับจรวดคาวอชการ์-3 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ขณะที่ทางชาติตะวันตกกำลังเกรงว่า อิหร่านอาจนำโครงการทดลองทางอวกาศเพื่อส่งมนุษย์ขึ้นไปในอนาคตนี้ขึ้นมาบังหน้า แต่แท้จริงแล้วอาจกำลังพัฒนาขีปนาวุธระยะไกลก็เป็นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิหร่านเตรียมส่งลิงสู่อวกาศเดือน ก.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2554 เวลา 10:55:36 9,570 อ่าน
TOP