x close

เหมาะสมไหม !! ห้องสมุดมะกันจัดโซนสื่ออนาจารในห้องสมุด


เหมาะสมไหม !! ห้องสมุดมะกันจัดโซนสื่ออนาจารในห้องสมุด
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เรื่องของสื่อลามก อนาจารต่าง ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่พบเห็นตามห้องสมุดทั่ว ๆ ไป แต่ที่ห้องสมุดเจฟเฟอร์สัน เคาท์ตี้ (Jefferson County) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดโซนสื่ออนาจารเอาไว้เฉพาะ โดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องเด็กให้เสพสื่อต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

          เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม เว็บไซต์ไนน์นิวส์ ของสหรัฐอเมริกา ได้นำเสนอเรื่องราวของการจัดโซนสำหรับสื่ออนาจารต่าง ๆ โดยเฉพาะของห้องสมุดเจฟเฟอร์สัน เคาท์ตี้ ที่เหล่าบรรดาผู้ปกครองออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ถึงเรื่องของความไม่เหมาะสม ว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดในการเปิดโซนนี้ขึ้น และจะสามารถป้องกันกลุ่มเด็กวัยให้แยกจากโซนผู้ใหญ่นี้ได้มากน้อยขนาดไหน

          สำหรับการเปิดโซนดังกล่าวของห้องสมุดนี้ เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายของมลรัฐมิสซูรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องสมุดเจฟเฟอร์สัน เคาท์ตี้ โซนนี้จะมีการเปิดให้ใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อดูสื่ออนาจารต่าง ๆ สำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ อีกทั้งยังเป็นการแยกโซนต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อกันไม่ให้เด็กแอบดูสื่ออนาจารหรือทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม

          แม้ว่าโซนนี้จะถูกเปิดขึ้นโดยมีเจตนาที่ดี แต่กลุ่มผู้ปกครองของเด็กวัยรุ่นจำนวนไม่น้อย ต่างไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก โดยนางแคโรลีน แบร์รี่ หนึ่งในผู้ปกครองได้ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวว่า "ฉันเคยเห็นเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งเปิดดูเว็บไซต์โป๊เปลือยอย่างโจ่งแจ้ง แถมเด็กคนนั้นอย่างช่วยตัวเองอย่างไม่อายคนอื่นอีกด้วย ฉันเลยนำเรื่องนี้ไปบอกกับทางเจ้าหน้าที่ของห้องสมุด แต่ก็ไม่เกิดผลอะไร ฉันก็ยังเห็นเด็กคนนั้นนั่งอยู่ที่เดิม"

          และจากเหตุการณ์ดังกล่าว เธอจึงนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ของเมือง เพื่อให้เข้ามาจัดการ แต่ทางเจ้าหน้าที่เองกลับบอกว่า เรื่องที่เจอะเจอมานั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพราะทางห้องสมุดได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ซึ่งนั่นทำให้เธอรู้สึกแปลกใจกับสิ่งที่เธอได้ยินจากเจ้าหน้าที่อยู่ไม่น้อย

          ด้าน รีเบ็คก้า วินนิ่ง เจ้าหน้าที่ของทางห้องสมุด ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า โซนเฉพาะจัดขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องเด็กให้เสพสื่อต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ที่สำคัญคือทุกอย่างได้รับการอนุญาตและถูกต้องตามกฏหมายของรัฐ ไม่ได้แอบเปิดหรือยุยงให้เกิดเรื่องอนาจารในที่สาธารณะแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองจำนวนมาก รวมถึงตัวของแคโรลีนเองได้ร้องขอให้ทางห้องสมุด ปรับเปลี่ยนเจตนารมณ์ในการเปิดโซนดังกล่าวซะใหม่ เพราะไม่มีใครอยากจะเห็นเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควรเกิดขึ้นในที่สาธารณะแบบนี้ นอกจากนั้นแล้วก็เรียกร้องให้มีการบล็อกสื่ออนาจารต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ตด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแอบดูสื่อต่าง ๆ ในลักษณะเช่นนี้อีกต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหมาะสมไหม !! ห้องสมุดมะกันจัดโซนสื่ออนาจารในห้องสมุด อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:02:12 6,962 อ่าน
TOP