เผยภาพชีวิตสุดแร้นแค้นของครอบครัวจีน













เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก hefei.cc

          เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ ของจีน ได้เปิดเผยชีวิตสุดแร้นแค้นของครอบครัวชาวจีนครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีชีวิตอยู่บนกองขยะ หาเช้ากินค่ำประทังชีพเพื่อเลี้ยงลูก ๆ ถึง 5 คน

          และครอบครัวนี้ เป็นครอบครัวของนายซัน หยวนฮว๋า วัย 51 ปี ที่ใช้ชีวิตอยู่กับภรรยาวัย 32 ปีและลูก ๆ วัยกำลังน่ารักอีก 5 คน ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่ในห้องอิฐแคบ ๆ ที่ถูกกองเต็มไปด้วยขยะที่เขาเก็บมาเพื่อขาย และแน่นอนว่า เงินที่ได้มาประทังชีวิตในแต่ละวัน หลัก ๆ ก็มาจากการขายขยะกองโตในบ้าน ส่วนเงินอีกนิดหน่อยก็มาจากการขายผักในพื้นที่เล็ก ๆ นั่นเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะเพียงพอหล่อเลี้ยงชีวิตทุกคนในครอบครัวไปได้อีกนานแค่ไหน เพราะยิ่งนานวัน เด็ก ๆ ทุกคนก็เริ่มเข้าโรงเรียนและใช้จ่ายกันมากขึ้น สร้างความลำบากใจให้กับผู้เป็นพ่อแม่เป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ว่าทางครอบครัวจะได้รับเบี้ยเลี้ยงจากรัฐบาล แต่มันก็น้อยนิดมากเมื่อเทียบกับความจำเป็น อีกทั้งรัฐยังให้สิทธิครอบครัวละ 3 คน เนื่องจากนโยบายการมีลูกเพียงคนเดียวนั่นเอง















          ในแต่ละวัน เด็ก ๆ ทั้ง 5 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 5-11 ปี ต้องทำกิจกรรมทุก ๆ อย่างบนกองขยะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ทานข้าว ไปจนถึงการนอนหลับ ก็ต้องนอนบนกองขยะมาโดยตลอด เพราะไม่มีพื้นที่มากกว่านี้สำหรับพวกเขาอีกแล้ว และเมื่อไหร่ที่เด็ก ๆ ต้องทำการบ้าน พวกเขาก็จะเอาเศษไม้แบน ๆ มาวางพาดบนกองขยะเพื่อทำเป็นโต๊ะเขียนหนังสือ

           จากสภาพชีวิตอันแร้นแค้นของครอบครัวนี้ นายซัน หยวนฮว๋า หัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัว ได้เปิดเผยว่า "ผมรู้สึกผิดและขอโทษลูกมาก ๆ ที่ต้องพาลูกมาเผชิญกับความยากจนแบบนี้ ผมรู้ว่ายิ่งมีลูกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งหมายถึงการใช้จ่ายที่มากขึ้น และพวกเขาควรจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ผมเสียใจ ตอนนี้ ผมอายุ 51 แล้ว อีกไม่นานผมก็คงทำอะไรหนัก ๆ ไม่ได้มาก ชีวิตก็จะต้องยากขึ้นไปอีก"

            ทั้งนี้ แม้จะมีการเปิดเผยชีวิตอันลำบากของครอบครัวนี้ แต่รัฐบาลจีนก็ดูเหมือนว่าจะเพิกเฉยกับกรณีดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อปี 1999 ทางรัฐบาลจีนก็เคยมาแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว และแจ้งกฎหมายเกี่ยวกับการมีลูกเพียงคนเดียวแล้ว แต่แล้ว 7 ปีต่อมาเขากลับมีลูกเพิ่มเป็น 5 คน ซึ่งนั่นก็ยิ่งทำให้เขาต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเลี้ยงดูลูก ๆ แบบนี้ต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพชีวิตสุดแร้นแค้นของครอบครัวจีน อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2554 เวลา 15:51:12 58,056 อ่าน
TOP
x close