x close

สมศักดิ์ นั่งแท่นประธานสภาฯ คนใหม่



สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สมศักดิ์ ส.ส. ขอนแก่น นั่งแท่นประธานสภาคนใหม่ หลังจากที่พรรคเพื่อไทยมีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายสมศักดิ์ มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (2 สิงหาคม)
 
        โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้จับมือแสดงความยินดีต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งรองประธานทั้งสองคน ณ ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา

         ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม  มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้มีมติเลือกนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และเป็นอดีตรองประธานสภาฯ ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ พร้อมกับเลือกนายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และคนที่ 2 ตามลำดับ

          โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้กล่าวขอความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคนให้ลงมติเลือกทั้ง 3 คน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  จากนั้น นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ได้ชี้แจงถึงขั้นตอนการลงมติในวันพรุ่งนี้ โดยนัดหมาย ส.ส.ของพรรคทุกคนให้เดินทางไปยังอาคารรัฐสภาในเวลา 09.00 น.



ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


          ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการเลือกนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความรู้งานด้านสภา และเคยเป็น ส.ส. หลายสมัย จึงมีความเหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้สร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรค เพราะที่ประชุมทุกคนให้การสนับสนุน และยอมรับนายสมศักดิ์ ส่วนนายสมศักดิ์จะทันเกมฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องลองให้ทำงานก่อน แต่เท่าที่เห็นการทำงานที่ผ่านมา เชื่อว่า จะสามารถดำเนินการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยืนยันว่า การจัดสรรครั้งนี้ ไม่มีโควตาของแต่ละภาค เข้ามาเกี่ยวข้อง

          สำหรับเรื่องที่ พ.อ.อภิวันท์ ที่ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมยังไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งของ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย แต่น่าจะมีการคุยกันในการประชุมคัดเลือกคณะรัฐมนตรี ส่วนกรณีที่นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และ พ.อ.อภิวันท์ จะสามารถมานั่งในตำแหน่งฝ่ายบริหารได้หรือไม่นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า บุคคลทั้ง 2 เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านบริหารและนิติบัญญัติ

          ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค ที่ให้ความไว้วางใจ เสนอชื่อตนให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเชื่อว่าพรรคพิจารณาตามความเหมาะสม และตนก็มีประสบการณ์ด้านนิติบัญญัติมาก่อน แต่ในส่วนของรายละเอียดการทำงาน ยังไม่ขอออกความเห็น จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจในการทำหน้าที่ควบคุมการประชุม แม้พรรคประชาธิปัตย์ในฐานพรรคฝ่ายค้าน จะมีความเข้มข้นในการทำหน้าที่ ซึ่งตนก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

          ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการคัดเลือกในตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเพิ่งทราบข่าว เพราะมีคนโทรมาแจ้งเมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. โดยก่อนหน้านี้ก็ไม่ทราบเช่นกันว่าจะได้ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งตนได้เป็น ส.ส. มาแล้ว 4 สมัย ซึ่งปัจจุบันเริ่มสมัยที่ 5 ยอมรับว่า พอเข้าใจระบบและข้อบังคับของงานสภาฯ แต่ทั้งนี้ก็จะกลับไปศึกษาทำความเข้าใจด้วย โดย นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า ตำแหน่งที่ตนได้รับนั้น ไม่ใช่โควตาของทางภาคเหนือแต่อย่างใด





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ นั่งแท่นประธานสภาฯ คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2554 เวลา 13:57:07 18,260 อ่าน
TOP