x close

คาดเดือน ก.ย. หมูแพงแตะ กิโลกรัมละ 200


เขียงหมู



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เผยเดือน ก.ย. ราคาหมูเนื้อแดงอาจขยับถึง กก.ละ 200 บาท จวกรัฐบาลมาร์คแก้ไขปัญหาไม่ถูกทาง 

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา รายงานข่าวจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายในเดือนกันยายน 2554 ราคาหมูเนื้อแดงขายปลีก อาจจะขยับขึ้นไปสูงที่สุดถึงกิโลกรัมละ 200 บาท เนื่องจากแม่พันธุ์สุกรขาดแคลนหนัก ทำให้การผลิตลูกสุกรและหมูขุนลดลง 25-30 เปอร์เซ็นต์ สวนทางกับความต้องการของผู้บริโภค

          ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาของกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลนั้นตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาถือแก้ไม่ถูกวิธี แทนที่จะหาทางช่วยผู้ประกอบการ ในการเพิ่มแม่พันธุ์หมูที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด แต่กลับไปมุ่งควบคุมราคาขาย ทั้งที่ต้นทุนสูงขึ้น อีกทั้งสินค้ามีไม่พอ ถึงแม้จะประกาศให้ขายในราคาแนะนำ หรือควบคุม ก็ไม่มีผู้ประกอบการรายใดทำได้ เป็นผลให้ราคาหมูสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกือบถึงกิโลกรัมละ 180 บาทดังกล่าว

          ขณะที่ นายวิชัย โภชนกิจ รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า จากการคาดการณ์ว่า ราคาหมูเนื้อแดงอาจจะขยับขึ้นไปถึง 200 บาท/กิโลกรัม ในเดือนกันยายนนั้น คงไม่มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะ ปกติราคาหมูจะลดลงในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว อากาศเย็น โรคระบาดก็น้อย หมูจึงเจริญเติบโตได้ดี และมีปริมาณออกขายสู่ตลาดได้เพียงพอกับความต้องการ ทำให้ราคาหมูจะลดลงตามกลไกตลาดอยู่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาผู้ค้าที่ขายเกินราคาควบคุมอย่างเข้มงวด หากพบผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ทางด้านนายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวถึงแนวทางแก้ไขปัญหาสินค้าอาหารราคาแพงสำหรับรัฐบาลใหม่ว่า สาเหตุที่ราคาอาหารแพงขึ้น มีปัจจัยหลักมาจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทั้งราคาน้ำมันและราคาวัตถุดิบการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งทั่วโลกได้รับผลกระทบนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่ควรใช้วิธีการควบคุมราคาที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว เพราะจะมีปัญหาตามมาเหมือนกรณีน้ำมันปาล์ม คือ ของขาย สินค้าขาดตลาด และท้ายที่สุดผู้บริโภคก็ต้องจ่ายในราคาที่แพงเกินจริงอยู่ดี แต่ควรปล่อยให้ราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกตลาด และใช้มาตรการระยะสั้นด้วยการดูแลประชาชนไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากการจำหน่ายสินค้าแพงเกินจริงจึงจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดเดือน ก.ย. หมูแพงแตะ กิโลกรัมละ 200 อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2554 เวลา 11:52:55 6,509 อ่าน
TOP