x close

สหรัฐฯ สานฝันเด็ก 9 ขวบขอบริจาคเงินช่วยคนยากไร้ หลังเธอเสียชีวิต



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก projectinspired.com

        เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ซีแอตเทิ้ลไทมส์ ของสหรัฐ รายงานว่า ชาวอเมริกันและผู้คนทั่วโลกกว่า 28,000 คนต่างช่วยกันบริจาคเงินช่วยเหลือคนยากไร้ ตามคำขอของเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ขอให้คนรู้จักช่วยบริจาคเป็นของขวัญวันเกิด ก่อนเธอจะถูกรถชนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

        โดยเด็กหญิงรายนี้ คือ ราเชล เบ็ควิธ วัย 9 ขวบ จากซีแอตเทิ้ล ของสหรัฐ ได้ขอให้แม่ช่วยเขียนเว็บเพจในเว็บไซต์โครงการบริจาคเงินเพื่อน้ำสะอาดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อขอบริจาคเงินจากคนรู้จักเป็นของขวัญวันเกิดให้เธอเอง ซึ่งข้อความในเว็บเพจนั้นระบุว่า "ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ หนูจะมีอายุครบ 9 ปี หนูพบว่ามีเพื่อนมนุษย์นับล้านต้องเกิดมาและไม่มีโอกาสได้ฉลองวันเกิดครบรอบ 5 ปีของตัวเอง เพราะเด็ก ๆ พวกนั้นไม่มีน้ำสะอาด ไม่มีน้ำที่ปลอดภัยไว้ดื่ม ดังนั้น หนูจึงอยากขอให้ทุกคนที่หนูรู้จักช่วยบริจาคเงินช่วยเหลือคนเหล่านี้ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้หนูแทนการซื้อของขวัญวันเกิดให้ ซึ่งเงินที่หนูได้รับทุกดอลลาร์จะถูกส่งตรงไปยังโครงการน้ำสะอาดสำหรับคนยากไร้ ได้โปรดพิจารณาช่วยเหลือหนูด้วยค่ะ"

        โดยในครั้งนั้นเธอหวังว่าจะได้เงินยอดรวมจำนวน 300 ดอลลาร์ แต่แล้วเพื่อน ๆ และญาติก็ร่วมบริจาคให้เธอรวมแล้วเพียง 220 ดอลลาร์เท่านั้น เธอจึงคิดว่าจะขอบริจาคเงินเป็นของขวัญวันเกิดใหม่ในปีหน้า เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ในแถบแอฟริกาอีกครั้ง

        แต่แล้วยังไม่ทันที่ราเชลจะได้ขอบริจาคเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดตัวเองอีกครั้ง เธอก็ต้องมาจากโลกนี้ไปเสียก่อน เมื่อเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเสียชีวิตหลังจากเกิดเหตุ 3 วัน แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ความฝันของเธอก็ไม่ได้ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เมื่อเพื่อน ๆ และญาติ ๆ ของเธอต่างส่งต่อเรื่องราวน่าประทับใจเกี่ยวกับจิตใจที่ดีงามที่อยากจะช่วยเหลือผู้ยากไร้ของเด็กหญิงวัยเพียง 9 ขวบคนนี้ และมันก็ได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก จนในที่สุด ก็มีการประชาสัมพันธ์เว็บเพจขอบริจาคเงินของเธออย่างจริงจัง เพื่อสานต่อความตั้งใจของราเชล และเพื่อเป็นการฉลองวันเกิดให้เธอ แม้เธอจะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม

        สำหรับเสียงตอบรับของโครงการนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะนับตั้งแต่วันที่ราเชลเสียชีวิต จนถึงวันนี้ มีผู้บริจาคเงินเป็นของขวัญวันเกิดให้ราเชลแล้วกว่า 27,993 คน (ยอดรวมวันที่ 16 สิงหาคม) ทำให้จำนวนเงินที่ราเชลต้องการจากตอนแรกเพียง 300 ดอลลาร์ ได้เพิ่มทวีคูณขึ้นเป็น 1,092,988 ล้านดอลลาร์แล้ว ขณะที่ผูู้บริจาคหลายคนต่างฝากข้อความถึงราเชล เช่น "หนูราเชล หนูไม่เคยจากโลกใบนี้ไปเลย หนูเป็นของขวัญสำหรับทุกหยดน้ำสะอาดที่คนยากไร้ได้รับ", "ดีใจที่โลกใบนี้มีนางฟ้าอย่างหนูราเชล ขอบคุณสำหรับการเห็นแก่ส่วนรวมนะ แฮปปี้เบิร์ดเดย์ย้อนหลัง ราเชล", "หนูราเชลไม่เคยไปไหน เธอยังอยู่ในความทรงจำของคนบนโลกใบนี้ตลอดไป"  เป็นต้น

        ส่วนยอดบริจาครวมทั้งหมดสำหรับเป็นของขวัญวันเกิดให้ราเชลนั้น ตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถระบุได้ เพราะยังคงมีผู้บริจาคเข้ามาทุก ๆ วัน และคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไปอีกเป็นเวลานาน ส่วนเงินที่บริจาคมาแล้ว และจะถูกส่งตรงไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ในแอฟริกาให้ได้มีน้ำสะอาดดื่มนั้น มีการประเมินออกมาแล้วว่าสามารถช่วยชีวิตผู้ยากไร้ได้กว่า 54,650 ชีวิตเลยทีเดียว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ สานฝันเด็ก 9 ขวบขอบริจาคเงินช่วยคนยากไร้ หลังเธอเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2554 เวลา 10:11:12 17,165 อ่าน
TOP