x close

อุทยานฯ รับเผาบ้านกะเหรี่ยง เหตุลักลอบผิด กม.


ไฟไหม้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมอุทยานรับเผาหมู่บ้านกระเหรี่ยงจริง อ้างป้องกันพม่าลักลอบเข้ามาตัดไม้ผิดกฎหมาย ผบ.ทบ.ยันไม่เกี่ยวข้องเหตุ ฮ.ตก

          จากกรณีที่นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เปิดเผยว่า มีตัวแทนชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าร้องเรียนว่า ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจาน จัดทีมขึ้นเฮลิคอปเตอร์บุกเผาบ้านและทำลายยุ้งฉางข้าวของชาวกะเหรี่ยงเพื่อขับไล่ออกจากพื้นที่ ทั้ง ๆ ที่ชาวกะเหรี่ยงเหล่านี้อาศัยอยู่ในพื้นที่มานานนับร้อยปี กระทั่งส่วนใหญ่มีทะเบียนราษฎรชาวเขาเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด สภาทนายความรับเรื่องร้องเรียนและกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้ (18 สิงหาคม) นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจ้งกรณีดังกล่าวว่า จากการที่เผาทำลายที่พักของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ป่าแก่งกระจานนั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามฝั่งจากพม่าเข้ามาอาศัยอย่างผิดกฎหมายหรืออาจใช้พื้นที่บริเวณนั้นปลูกกัญชา และตรงบริเวณที่เผานั้น ได้รื้อถอนกระท่อมที่พักบางส่วนมาตั้งแต่ปี 2553 แล้ว ซึ่งปัจจุบันไม่มีชาวบ้านหรือชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่แล้ว เพราะเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงและให้ชาวกะเหรี่ยงไปอาศัยในบริเวณที่ทางอุทยานจัดไว้ให้ ยืนยัน อุทยานแก่งกระจานไม่ได้เจตนาทำร้ายใคร

          ส่วนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยว่า ได้เผาบ้านหรือกระท่อมของชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยงจริง แต่เผาหลังจากแจ้งเตือนเป็นครั้งที่ 5 แล้ว นอกจากนั้นก่อนการเผาได้มีมติทุกฝ่าย รวมทั้งผู้นำชนกลุ่มน้อยโป่งลึก บางกลอย ที่เดิมเคยอยู่บริเวณดังกล่าวมาก่อนด้วย

          ด้าน นายสุรพงษ์ กองจันทึก ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมในวันเดียวกันว่า ที่อธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้แจงว่า กระท่อมที่ถูกเผาไม่มีคนอยู่นั้น เป็นเพราะเจ้าหน้าที่เอาเฮลิคอปเตอร์มาบินวนจน ชาวกะเหรี่ยงตกใจกลัวพากันหนีไปหมด และที่ออกมาบอกว่า ได้จัดที่อยู่ใหม่ให้ชาวกะเหรี่ยงแล้ว เท่ากับยอมรับว่า มีการขับไล่ชาวกะเหรี่ยงจากที่อยู่เดิมจริง

          นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทางกรมอุทยาน ฯ มีสิทธิ์อะไรที่จะย้ายชาวกะเหรี่ยง เพราะคนกลุ่มนี้อยู่มาก่อน ต้องปล่อยให้ทำกินในพื้นที่ได้ ถ้ากลัวป่าจะถูกทำลาย ขอให้พิสูจน์ก่อนว่าชาวกะเหรี่ยงทำลายป่าจริงหรือไม่ และที่บอกว่ากันคนพม่าจะลักลอบเข้ามาบริเวณนี้ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่ เพราะไม่มีเส้นทางเดินจากพม่ามาถึงที่นี่

          อย่างไรก็ตาม หลังทราบเรื่องนี้ นายนิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ จึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ฯ โดยที่ประชุมมีความเห็นว่ามีประเด็นต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ 

          1. ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นการละเมิดสิทธิของชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมและอยู่มานานหรือไม่

          2. สถานะของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่สมควรได้รับการยอมรับและคุ้มครองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญต่อไปหรือไม่ โดยวันที่ 26 สิงหาคมนี้ อนุกรรมการที่ดินและป่า กรรมการสิทธิมนุษยชน ฯ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป






[18 สิงหาคม] ผบ.ทบ. ปัดภาพทหารเผาบ้านกะเหรี่ยง ไม่เอี่ยวเหตุ ฮ.ตก

          ผบ.ทบ.ปัดภาพทหารเผากระท่อมชาวกะเหรี่ยงในแก่งกระจาน ไม่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ ฮ.ตก ต้องตรวจสอบว่าภาพเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่

          จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ภาพถ่ายเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปขับไล่ที่ชาวกะเหรี่ยง ที่บุกรุกปลูกกระท่อมอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และทำไร่เลื่อนลอยมานานกว่า 100 ปี โดยเผากระท่อมจนมอดไหม้ไปทั้งหลังนั้น ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูว่า เหตุเผาไล่ที่ชาวกะเหรี่ยงครั้งนั้น เกี่ยวข้องกับเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ใกล้ชายแดนพม่าหรือไม่

          เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดังที่มีภาพออกมานั้นไม่เกี่ยวกับข้องกับเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกแต่อย่างใด และต้องตรวจสอบต่อไปว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวเป็นกรอบการทำงานของกรมอุทยานแห่งชาติ ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สนับสนุนตามที่ขอความร่วมมือจากกองทัพมาเท่านั้น

          ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำอีกว่า ไม่มีใครอยากจะทำร้ายใคร หรือไม่สงสารใคร แต่ก็ต้องเลือกว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้ ขออย่านำเรื่องนี้ไปโยงกับเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่อง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานฯ รับเผาบ้านกะเหรี่ยง เหตุลักลอบผิด กม. อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2554 เวลา 10:27:34 20,486 อ่าน
TOP