x close

รมว.คลัง จ่อถกต่ออายุรถไฟ-รถเมล์ฟรีถึงสิ้นปี


รมว.คลัง จ่อถกต่ออายุรถไฟ-รถเมล์ฟรีถึงสิ้นปี


รมว.คลัง จ่อถกต่ออายุรถไฟ-รถเมล์ฟรีถึงสิ้นปี (ไอเอ็นเอ็น)

          รมว.คลัง เล็งหารือ รมว.คมนาคม ต่อายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ถึงสิ้นปี ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในเบื้องต้น ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้แก่ มาตรการการต่ออายุการให้บริการรถเมล์ รถไฟ ฟรี เพราะเห็นว่า สามารถช่วยเหลือค่าครองชีพให้ผู้มีรายได้น้อย ได้โดยตรง ซึ่งมีอัตราการให้บริการกว่า 450,000 คน/วัน โดยการต่ออายุนี้จะมีถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2554 ในขั้นต้น และคาดว่าอาจจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 310 ล้านบาท และจะชดเชยให้ทางขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. ตามต้นทุนที่แท้จริง อย่างไรก็ตามหากมาตรการดังกล่าวจะดำเนินการเป็นมาตรการถาวรนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ และจัดแยกบัญชีเพื่อให้มีการคำนวณต้นทุนที่เป็นมาตรฐาน

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ขณะพบปะสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงการคลัง มุ่งเน้นในการจัดทำตัวเลขจากการประเมินนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ก่อนนำนโยบายแถลงต่อรัฐสภา เพื่อดูผลกระทบว่า จะมีผลต่อสถานะทางการคลังอย่างไร ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม เพราะที่ผ่านมา ผู้ประกอบการต่างออกมาแสดงความคิดเห็น ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนต่อนโยบายของรัฐบาล 

          อย่างไรก็ตาม สำหรับรายได้ที่ทางกระทรวงการคลัง จะหามาเพิ่มเพื่อที่จะรองรับนโยบายนั้น นายธีระชัย ยืนยันว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้น จากการดำเนินโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ทำให้มีการจัดเก็บภาษีมากขึ้น และจะมาดูว่า จะชดเชยกับโครงการต่างๆ ได้หรือไม่ นอกจากนี้ ได้พยายามศึกษาหาช่องทางการจัดเก็บภาษีจากส่วนอื่นเพิ่ม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.คลัง จ่อถกต่ออายุรถไฟ-รถเมล์ฟรีถึงสิ้นปี โพสต์เมื่อ 19 สิงหาคม 2554 เวลา 17:08:53 2,957 อ่าน
TOP