x close

แพทย์มะกันผ่าตัดแยกแฝดก้นติดกันได้สำเร็จ


โจซัว และจาคอป ก่อนผ่าตัด




โจซัว และจาคอป ในโรงพยาบาล



โจซัว และจาคอป เห็นหน้ากันครั้งแรก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก โรงพยาบาลเด็กลาบอห์แนร์

          สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 15 กันยายนว่า คณะแพทย์ในโรงพยาบาลเด็กลาบอห์แนร์ ในเมมฟิส รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแยกร่างฝาแฝดก้นติด หลังใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 13 ชั่วโมง

          รายงานระบุว่า หนูน้อยฝาแฝดที่ได้รับการผ่าตัดในครั้งนี้ คือ โจซัว และ จาคอป สเปตส์ ทารกชายวัย 8 เดือนที่ไม่เคยหันหน้าเข้าหากันเลยตั้งแต่เกิด เนื่องจากมีกระดูกเชิงกราน ระบบทางเดินอาหารบางส่วน กล้ามเนื้อ และทวารหนักที่เชื่อมติดกัน ทำให้หนูน้อยทั้งสองคนนี้มีลักษณะก้นติด หันหลังให้กันตลอดเวลา แถมยังมีปัญหาเรื่องหัวใจไม่แข็งแรงจนมีโอกาสรอดชีวิตน้อยอีกด้วย

          จากกรณีดังกล่าว นายแพทย์แม็กซ์ ลังแฮม หัวหน้าแพทย์ผู้ผ่าตัดหนูน้อย ได้เปิดเผยว่า โจซัว และจาคอป เป็นฝาแฝดที่คลอดก่อนกำหนดถึง 6 สัปดาห์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งการเกิดมาในลักษณะก้นติดกันเช่นนี้ ทำให้แพทย์รู้สึกหนักใจเป็นอย่างมาก เพราะฝาแฝดที่ตัวติดกันเช่นนี้ส่วนใหญ่มีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก และจากการตรวจร่างกายหนูน้อยในตอนนั้นก็พบว่าทั้งคู่มีสุขภาพที่อ่อนแอ แพทย์ไม่ยืนยันว่าจะมีชีวิตรอดได้ถึงเมื่อไหร่ โดยเฉพาะหนูน้อยจาคอปที่มีปัญหาเรื่องหัวใจ และอ่อนแอกว่าหนูน้อยโจซัวมาก

          หลังจากนั้นหนูน้อยทั้งคู่จึงอยู่ในการดูแลของแพทย์มาตลอด จนกระทั่งเดือนก่อนแพทย์ก็ตัดสินใจผ่าตัดทั้งคู่ออกจากกัน เพราะเห็นว่าภาวะโรคหัวใจของหนูน้อยจาคอปทวีความรุนแรงมากขึ้น และเกรงว่าหากรอเวลาอีก 1-2 ปีข้างหน้า การผ่าตัดจะส่งผลให้เสียชีวิตทั้งคู่ จึงทำการผ่าตัดแยกหนูน้อยออกจากกันเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยใช้ทีมแพทย์กว่า 34 คน ตลอดการผ่าตัดที่ดำเนินไปกว่า 13 ชั่วโมง และมันก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

          หลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น หนูน้อยโจซัวก็รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเพียงไม่กี่วันก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ เนื่องจากแข็งแรงดีและแพทย์ก็หวังว่าหนูน้อยจะสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กปกติ แต่หนูน้อยจาคอปนั้นยังคงอยู่ในการดูแลของแพทย์ต่อไปอย่างที่ไม่รู้จะมีอาการดีขึ้นเมื่อไหร่ เนื่องจากยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของหัวใจอยู่

           และล่าสุด เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา หนูน้อยโจซัวก็ได้ไปเยี่ยมฝาแฝดที่นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และทั้งคู่ก็ได้เห็นหน้ากันเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดมา หลังจากหันหลังหากันมาตลอด 8 เดือน นับเป็นภาพวินาทีแรกที่มีความหมายเป็นอย่างมาก ขณะที่แพทย์ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพยายามช่วยชีวิตหนูน้อยจาคอปจะประสบความสำเร็จในเร็ววัน เพื่อให้หนูน้อยฝาแฝดได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน แม้จะมีความเป็นไปได้น้อยมากก็ตาม

           ทั้งนี้ สำหรับฝาแฝดที่มีร่างกายติดกันนั้น เกิดขึ้น 1 ใน 20,000 รายเท่านั้น และฝาแฝดตัวติดกันส่วนใหญ่ก็จะเสียชีวิตหลังจากคลอดออกมาได้เพียง 1-3 วัน หรือหากมีชีวิตรอด ส่วนใหญ่ก็จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ในช่วงเวลาระหว่าง 10-30 ปีเท่านั้น น้อยรายที่จะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีอายุเทียบเท่ากับคนปกติ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์มะกันผ่าตัดแยกแฝดก้นติดกันได้สำเร็จ อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2554 เวลา 09:55:52 38,947 อ่าน
TOP