x close

2 นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยดัง คว้าโนเบล





2 นักเศรษฐศาสตร์มหาลัยดัง คว้าโนเบล

        สองนักเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน คว้ารางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2554

        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการรางวัลโนเบล ได้ประกาศผู้ชนะเลิศ รางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ เรียบร้อยแล้ว โดยในปีนี้ มีผู้ชนะเลิศ ครองตำแหน่งด้วยกัน 2 คน คือ คริสโตเฟอร์ ซิมส์ นักเศรษฐศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และ โทมัส ซาร์เจน นักเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก






กวีนักจิตวิทยาชาวสวีเดน ซิวโนเบลวรรณกรรม (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

        โท มัส ทรานสโตรเมอร์ กวีและนักจิตวิทยาวัย 80 ปี ชาวสวีเดน ผู้ผสมผสานความรู้ด้านปรัชญาและจิตวิทยาเข้ากับบทกวี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2554
   
         คณะ กรรมการให้เหตุผลการมอบรางวัลว่า เขาช่วยให้เราเข้าถึงความเป็นจริงในรูปแบบที่แปลกใหม่ผ่านวิธีการมองโลกแบบ พร่ามัวของเขา ทรานสโตรเมอร์ ได้รับเงินรางวัลจำนวนทั้งหมด 1.45 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลคนที่ 4 นับตั้งแต่มีการประกาศผลสาขาแพทยศาสตร์ในวันจันทร์ และสาขาเคมีในวันอังคาร

         ทรานสโตรเมอร์เรียนจบจากคณะจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มของสวีเดน และเป็นนักจิตวิทยาให้แก่สถานพินิจเยาวชนแห่งเมืองรอกซ์ทูนา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเขาเริ่มแบ่งเวลาเพื่อเขียนบทกวี และทำงานเป็นนักจิตวิทยา
   
          ทราน สโตรเมอร์มักเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันและประสบการณ์ของเขาผ่านบทกวี เพื่อใช้ความง่ายเป็นประตูสู่การอธิบายหลักอภิปรัชญาและจิตวิทยาที่อยู่ เบื้องหลัง
  
          ผล งานกวีภาษาสวีเดนของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 50 ภาษาทั่วโลก โดยรูปแบบบทกวีของเขาค่อย ๆ พัฒนาจากกวีคลาสสิก มาสู่กวีแนวธรรมชาติในช่วงเข้าสู่วัย 20 ปี และมาสู่กวีแนวโศกที่มีการมองโลกแบบหม่นหมอง รวมทั้งเริ่มปรับใช้กลอนเปิดในบทกวีของเขาเพื่อตามหาวิธีการบรรยายความที่ ยังไม่มีใครค้นพบ และเพื่อบรรยายความสิ่งที่ไม่สามารถบรรยายได้
   
          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทรานสโตรเมอร์ได้รับรางวัลวรรณกรรมสากลนิวสตัดต์ในปี 2533 รวมทั้งรางวัลบทกวีบอนเนอร์ รางวัลเพทราร์คของเยอรมนี รางวัลเบลแมน และรางวัลนอร์ดิกกับรางวับออกัสต์ของสวีเดน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




 



[6 ตุลาคม] อดีตนักวิจัยสติเฟื่อง คว้ารางวัลโนเบลเคมี

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

         นักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราเอลที่เคยถูกตราหน้าว่า "เพี้ยน" ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี หลังข้อค้นพบปฏิวัติความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียงตัวของสสารของวัตถุแข็งในระดับอะตอม

         งานวิจัยของ แดเนียล เชชต์แมน ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีปี 2554 พร้อมเงินอีก 1.5 ล้านดอลลาร์ หลังเขาค้นพบเปิดประตูสู่การใช้ "ควาซิคริสตอล" (quasicrystal) บนข้าวของเครื่องใช้ประจำวันตั้งแต่เครื่องยนต์ไปจนถึงกระทะ

         สิ่งที่เชชต์แมนค้นพบในปี 2525 คืออะตอมในรูปแบบผลึกของควาซิคริสตอลสามารถจัดเรียงตัวเองในรูปแบบที่ไม่ซ้ำกัน เช่นเดียวกับศิลปะโมเซอิกของศาสนาอิสลาม และแย้งความเชื่อพื้นฐานที่ว่า การจัดเรียงตัวของอะตอมมีรูปแบบซ้ำไปซ้ำมาเสมอ

         คณะกรรมการรางวัลโนเบลระบุว่า ข้อค้นพบของเขาสวนทางกับทฤษฎีและความเชื่อในตอนนั้น จนเขาถูกขับออกจากคณะวิจัยเพราะพยายามปกป้องความถูกต้องของทฤษฎีของเขา แต่ในที่สุดทฤษฎีของเขาสามารถโน้มน้าววงการวิทยาศาสตร์ให้ปรับแก้ฐานความเข้าใจเกี่ยวกับอะตอมใหม่

         คณะกรรมการฯ ชี้ว่า ศิลปะโมเซอิกของอิสลามตามสุเหร่าต่างๆ ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ปัจจุบันเข้าใจการเรียงตัวของอะตอมของควาซิคริสตอล ซึ่งจะจัดเรียงตัวตามกฎและรูปแบบเรขาคณิตของตน แต่นำไปสู่การรูปแบบการเรียงตัวที่ไม่ซ้ำกัน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก





นักดาราศาสตร์



 [5 ตุลาคม] 3 นักดาราศาสตร์ คว้าโนเบลจากผลงานซูเปอร์โนวา
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ผลการศึกษาการระเบิดของดวงดาว ที่เผยให้เห็นการขยายตัวของจักรวาล โดย 3 นักดาราศาสตร์ร่วมกันศึกษา ถือเป็นทฤษฎีใหม่ของยุคที่น่าเชื่อถือที่สุด

          คณะกรรมการโนเบลแห่งราชบัณฑิตยสถานสวีเดน ประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2011เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งผู้ได้รับร่วมกัน 3 คน คือ นายซอล เพิร์ลมัทเตอร์ (Saul Perlmutter) อายุ 52 ปี นักดาราศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการศึกษาซูเปอร์โนวาจักรวาลวิทยา จากสถาบันวิจัยแห่งชาติลอว์เรนซ์ เบิร์กเล่ย์ เมืองเวสต์ตันครีก ออสเตรเลีย นายไบรอัน พี ชมิตต์ (Brian Schmidt) นักดาราศาสตร์จากหอสังเกตการณ์เม้าท์ สตรอม มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และ นายอดัม รีส (Adam Reiss) แห่งมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกิ้น ทั้งสามคว้ารางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ จากผลงานวิจัยที่ค้นพบการเกิดระเบิดของดวงดาว ที่เรียกกันว่า ซูเปอร์โนวา (supernova) จากการสังเกตการเกิดซูเปอร์โนวากว่า 50 ครั้ง โดยพบความสว่างน้อยกว่าที่คาดไว้

          ทั้งสามเชื่อว่าการเร่งการเกิดระเบิดของดวงดาวเกิดจาก พลังงานมืด โดยที่ยังไม่มีคนรู้ว่ามันคืออะไร จากการศึกษาโดยแบ่งออกเป็นช่วงยุคเวลา โดยแบ่งเป็นสองทีม ในการตรวจสอบแผนที่การขยายตัวของจักรวาล นำมาสู่ทฤษฎีซูเปอร์โนวา ขณะที่คณะกรรมการตัดสินฯ ต่างเห็นว่า เป็นทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่ยอมรับได้มากและดีที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ศึกษาจนรู้ว่า จักรวาลขนาดใหญ่มีพลังงานมืดเป็นส่วนประกอบถึง 3 ใน 4 แต่ก็เป็นปริศนาที่ยังรอให้นักวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ไขให้รู้คำตอบต่อไป 

          เงินรางวัลครึ่งหนึ่งตกเป็นของ ซอล เพิร์ลมัทเตอร์ ส่วนอีกครึ่งจะแบ่งกันระหว่าง ไบรอัน ชมิตต์ และ อดัม รีส งานวิจัยเกี่ยวกับซูเปอร์โนวาประเภท 1a ของทั้งสามนักดาราศาสตร์นี้ทำให้ซูเปอร์โนวา ที่อยู่ห่างจากมนุษย์โลกมากกว่าเคลื่อนที่เร็วกว่าซูเปอร์โนวา อันที่อยู่ใกล้กว่าซึ่งนั่นก็แปลว่าเอกภพกำลังขยายตัวด้วยอัตราเร่ง ไม่ใช่ค่อย ๆ ขยายตัวช้าลงอย่างที่เคยคิดกันก่อนหน้านั้นนี่เองเป็นเหตุผลว่าทำไมนักฟิสิกส์ถึงต้องใส่พลังงานมืดเข้าไปเป็นองค์ประกอบของเอกภพด้วย เพราะถ้าไม่มีพลังงานลึกลับคอยช่วยผลัก แรงโน้มถ่วงก็ควรจะดึงให้เอกภพขยายตัวช้าลงเรื่อย ๆ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยดัง คว้าโนเบล อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2554 เวลา 09:11:12 27,099 อ่าน
TOP