x close

ฮอนด้า เผยน้ำท่วมโรงงานในไทย ทำกำลังผลิตลด





ฮอนด้า เผยน้ำท่วมโรงงานในไทย ทำกำลังผลิตลด (ไอเอ็นเอ็น)

         บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผย โรงงานในไทย ยังคงจมน้ำ เพราะสถานการณ์ ยังไม่บรรเทา ทำให้กำลังการผลิตหายไปร้อยละ 4.7 ของกำลังการผลิตทั่วโลก

         สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าวโดยระบุว่า ในบรรดาผู้ผลิตรถรายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่นในไทย ดูเหมือน ฮอนด้า เสี่ยงเสียหาย เพราะน้ำท่วมมากที่สุด ขณะที่ โตโยต้า ยุติการผลิต เพราะมีปัญหาเรื่องขาดแคลนชิ้นส่วนมากกว่าได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมโดยตรง

         ส่วน นิสสัน เผยว่า อาจถูกกระทบเรื่องขาดแคลนชิ้นส่วนอยู่บ้าง โฆษกของฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวว่า ยังเข้าไปยังโรงงานที่ถูกน้ำท่วมไม่ได้ จึงไม่สามารถประเมินความเสียหาย เกี่ยวกับสายการผลิต และยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะเดินเครื่องได้อีกครั้ง เมื่อใด หลังจากหยุดไปตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.
 
         ด้านนักวิเคราะห์ของ โนมูระ ประเมินว่า หากต้องใช้เวลานานถึง 3 เดือน กว่าจะเริ่มการผลิตได้ใหม่ กำลังการผลิตรถของ ฮอนด้า จะหายไป 60,000 คัน และอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะหายไป 25,000 ล้านเยน หรือ ราว 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะกระทบต่อสายการผลิตของโรงงานอื่นในภูมิภาคที่อาศัยชิ้นส่วนจากโรงงานในไทย




ฮอนด้า ซิตี้


ฮอนด้าร้องรัฐเร่งระบายน้ำออกจากรง. (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก honda.co.th

          ฮอนด้า งดเปิดจองรถในมหกรรมรถยนต์คันแรก เนื่องจากมีปัญหาการส่งมอบ หลังน้ำท่วม ร้องรัฐบาลเร่งระบายน้ำออกจากโรงงาน

          นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโสบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้ (11 ตุลาคม) ฮอนด้าจะเข้าร่วมมหกรรมรถยนต์คันแรก ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่คงไม่เปิดให้ประชาชนรับจองได้ เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งมอบรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจองรถจากลีดเดอร์ ประชาชนสามารถจองได้ตามปกติ

          ทั้งนี้ โรงงานฮอนด้าได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก และทางบริษัทก็จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลให้เร่งระบายน้ำให้ออกไปจากโรงงานให้ได้เร็วที่สุด








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮอนด้า เผยน้ำท่วมโรงงานในไทย ทำกำลังผลิตลด อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2554 เวลา 17:09:19 60,218 อ่าน
TOP