x close

รศ.ดร.เสรี ยัน กทม.รอดแน่ หากคันกั้นน้ำไม่มีปัญหา








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณจาก Youtube.com โพสต์โดย thaitvnewstube

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นหนึ่งในวิศวกรผู้เชี่ยวชาญภัยพิบัติอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ได้ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยชี้แจงว่า

          ขณะนี้ น้ำที่เข้าท่วมนวนครกำลังหลากมาด้านล่าง หากยังไม่สามารถกู้สถานการณ์ได้น้ำจะเต็มนวนครทั้ง 6,000 ไร่ ความสูงประมาณ 1.5 เมตร โดยคันกั้นน้ำที่เป็นถนนทั้งสองฝั่งสายเอเชียและคลองเปรมจะตีบลงเรื่อย ๆ ทำให้น้ำมาเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งประมาณวันที่ 20 ตุลาคม น้ำจะเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และจะเข้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ในวันที่ 23 ตุลาคม โดยมีระดับความสูงของน้ำประมาณ 1 เมตร ดังนั้น ขณะนี้ทุกบ้านต้องเตรียมการ ยกทรัพย์สินอยู่ในที่สูง และย้ายรถไปไว้ที่สูง

          สำหรับการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในเขตกรุงเทพฯ นั้น รศ.ดร.เสรี กล่าวว่า กทม.ต้องเผชิญความเสี่ยงสูงต่อเนื่องไปอีก 10 วัน โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเร่งระบายน้ำ ซึ่งทางนครสวรรค์มีระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ประกอบกับช่วงนี้ประเทศไทยมีร่องความกดอากาศสูงพัดผ่านเข้ามาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งก็หมายความว่า จะไม่มีฝนตกหนักอีก และอากาศจะหนาวขึ้น แต่ทั้งนี้ กทม.ก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากน้ำทะเลจะหนุนสูงขึ้นอีกครั้งอีกครั้งในวันที่ 27-31 ตุลาคมนี้

          ส่วนปทุมธานียังคงวิกฤติเนื่องจากมีพนังกั้นน้ำแตกหลายจุดด้วยกัน จึงทำให้คลองรังสิตรับภาระอย่างหนัก ดังนั้นขณะนี้ต้องเร่งระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อผันลงจ.นครนายก ทั้งนี้ ต้องรักษาคันกั้นน้ำของคลองรังสิตเอาไว้ให้ได้ เนื่องจากเป็นด่านปราการสุดท้ายก่อนที่น้ำจะเข้าสู่กรุงเทพฯ ประกอบกับคันกั้นน้ำกทม. 2.50 เมตรของกทม. หากรับมือไหว กรุงเทพฯ ชั้นในก็จะปลอดภัย

          ขณะที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งบริเวณบางบัวทองได้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก และน้ำก้อนนี้จะเข้าไปที่ลาดหลุมแก้ว ไทรน้อย บางเลน และลงมาที่แม่น้ำท่าจีน จุดนี้ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับ กทม.มากเช่นกัน เพราะคลองต่าง ๆ ที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนต้องรับน้ำจากทั้ง 2 ด้าน ทำให้น้ำอาจจะตลบหลังเข้ามา และเข้าท่วมฝั่งธนฯ ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นระยะ ๆ



คลิป รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประเมินสถานการณ์ น้ำท่วม 17/10/11


คลิป รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประเมินสถานการณ์ น้ำท่วม 18/10/11



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รศ.ดร.เสรี ยัน กทม.รอดแน่ หากคันกั้นน้ำไม่มีปัญหา อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2554 เวลา 11:07:38 28,763 อ่าน
TOP