x close

ชาวองค์รักษ์ ยอมเสียสละเป็นแก้มลิง รับน้ำแทนเมืองกรุง

น้ำท่วม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ผู้ว่าฯ นครนายก เรียกประชุมผู้นำท้องถิ่น ร่วมชี้แจง ชาวบ้านพร้อมเข้าใจยอมเสียสละเป็นแก้มลิงรับน้ำเพื่อรักษาเมืองหลวง

          วานนี้ (18 ตุลาคม) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมด่วนผู้นำชุมชนอำเภอองค์รักษ์ เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้าน หลังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทักภัย (ศปภ.) สั่งผ่านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อขอระบายน้ำจากท้องทุ่งจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีประมาณ 2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ผ่านออกไปทางตะวันตกและทางตะวันออกเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้ามาทำความเสียหายให้กับเมืองหลวงมากนัก

          นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนเห็นใจชาวบ้านเขตอำเภอองค์รักษ์ ที่ต้องทุกข์กับภัยน้ำท่วมมานานกว่า 2 เดือนครึ่งแล้ว  อีกทั้งยังต้องรับน้ำเพิ่มที่จะผ่านมาทางคลองรังสิต คลองระพีพัฒน์   แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าน้ำที่จะระบายผ่านมาทางจังหวัดนครนายกไม่รุนแรงมากนัก ซึ่งชาวบ้านก็พร้อมที่จะเสียสละรับน้ำแทนเพื่อรักษาเมืองหลวงเอาไว้

          ทั้งนี้ ทางชุมชนได้ขอให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ประตูแคราย ปลายคลอง 17 เพื่อผันน้ำออกบางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา สู่บางประกงและออกทะเล ตนจึงได้ประสานไปยัง นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อประสานต่อไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ขอเครื่องสูบน้ำมาจำนวน 2 เครื่อง และสั่งให้นำมาติดตั้งโดยเร็วที่สุด

          ผู้ว่าฯ นครนายก กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการตอบแทนความเสียสละในการรับน้ำแทนเมืองหลวง จึงได้จัดโครงการเพื่อบำรุงขวัญชาวอำเภอองค์รักษ์เพิ่มขึ้น โดยได้มีการมอบเงินช่วยเหลือให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมรายละ 2,222 บาท ต่อไร่ จำนวน 74 ราย เป็นเงินกว่า 2.4 ล้านบาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวองค์รักษ์ ยอมเสียสละเป็นแก้มลิง รับน้ำแทนเมืองกรุง อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2554 เวลา 10:57:34 30,298 อ่าน
TOP