x close

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟดูดเพิ่ม-นนทบุรีเยอะสุด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         กรมควบคุมโรคเผย ยอดผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดเพิ่มมากขึ้น นนทบุรี มากสุด คาดตัวเลขจริงมากกว่านี้ 2 เท่า
 
         วานนี้ (1 พฤศจิกายน) นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวสรุปสถานการณ์การเสียชีวิตจากไฟดูดในพื้นที่น้ำท่วมว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากไฟดูด 36 รายใน 15 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุด คือ นนทบุรี จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย โดยพบว่าผู้ชายเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิง 2.6 เท่า อายุเฉลี่ย 44 ปี
 
         โดยผู้เสียชีวิตจากไฟดูดเกือบครึ่ง เกิดขึ้นภายในสัปดาห์แรกที่น้ำเข้าท่วม และเป็นการเสียชีวิตวันแรกที่น้ำท่วม ร้อยละ 11 แต่ก็มีบางรายที่เสียชีวิตหลังจากน้ำท่วมไปแล้วหลายเดือน ซึ่งระยะเวลาที่นานสุดคือ 3 เดือน โดยร้อยละ 53 เสียชีวิตในบ้าน จากการสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น ปั๊มน้ำ สายชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือ อุปกรณ์ที่มีเหล็กเป็นส่วนประกอบ และร้อยละ 17 เสียชีวิตขณะเดินทาง ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกไฟดูดเพราะสัมผัสโดยตรง ตัวเปียกน้ำ มีเพียง 1 รายที่อยู่ห่างจากสื่อนำไฟฟ้า 1.5 เมตร
 
          นายแพทย์พรเทพ กล่าวว่า ความจริงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟฟ้าดูดอาจมากกว่าที่ได้รับรายงาน เพราะจากการลงพื้นที่ผู้ประสบภัยบอกว่า มีการเสียชีวิตจากไฟดูดมากกว่าตัวเลขจริงถึง 2 เท่า เช่นในพื้นที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เพราะบางคนถูกไฟดูดจมอยู่ในน้ำ เวลาไปชันสูตรศพก็จะรายงานว่าจมน้ำ แต่ก่อนจมน้ำคือถูกไฟฟ้าดูดก่อน
 
          นอกจากนี้ ยังได้เตือนถึงเรื่องการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูดก็ต้องระวัง เช่น มีรายงานว่าแม่เข้าไปช่วยลูกที่ถูกไฟดูดจนเสียชีวิตทั้งคู่ เพราะไม่รู้วิธีช่วยเอามือเข้าไปแตะตัวผู้ที่ถูกไฟดูด

          สำหรับวิธีที่ถูกต้องในการช่วยคนถูกไฟดูดคือ ใช้ผ้าคล้องหรือดึงตัวออกมาจากจุดที่มีไฟรั่ว อย่าใช้มือแตะตัวโดยตรงเด็ดขาด และผู้ที่จะเข้าไปช่วยร่างกายต้องไม่เปียกน้ำและต้องสวมรองเท้า
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟดูดเพิ่ม-นนทบุรีเยอะสุด อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 16:16:51 6,035 อ่าน
TOP