x close

รู้จักกับ 20 คนแรกของโลก ที่ได้รู้จักเฟซบุ๊กก่อนใคร





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก businessinsider.com

           มาถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ก็เชื่อได้เลยว่ากว่า 90% ของผู้คนทั้งหลายรอบ ๆ ตัวของทุก ๆ ท่านนั้น ต่างก็มีไอดี "เฟซบุ๊ก" (Facebook) เป็นของตัวเองกันทั้งสิ้น ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นเครื่องการันตีได้อย่างดีว่า เฟซบุ๊กที่เกิดขึ้นจากความคิดของ "มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก" (Mark Zuckerberg) ฮอตฮิตและเป็นที่นิยมไปทั่วทุกมุมโลก

           แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เคยคิดกันเล่น ๆ ไหมว่า แล้วใครบ้างนะ ที่เป็นบุคคลแรก ๆ ที่ได้รู้จักเฟซบุ๊กและได้เล่น ได้ใช้ก่อนใครบนโลกใบนี้ ถ้าเคยคิดแบบนั้น ก็ไม่ต้องคิดกันต่อไปแล้วล่ะ เพราะทางเว็บไซต์ businessinsider.com ได้ไปหาข้อมูลของ 20 คนแรกของโลกที่ได้ใช้เฟซบุ๊กก่อนใครเพื่อน มาฝากให้ทุก ๆ ท่านได้ทราบกันแล้ว เพราะฉะนั้น เราไปดูกันเลย..






มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

           เมื่อพูดถึงเฟซบุ๊กแล้ว ครั้นจะไม่พูดถึงผู้ก่อตั้งอย่าง "มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก" ก็คงจะไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า 1 ใน 20 คนแรกที่เราได้พามาให้รู้กันนี้ ก็จะต้องมีชื่อของเขาอยู่ด้วยอย่างแน่นอน



คริส ฮิวจ์ (Chris Hughes)

           ในเมื่อผู้ก่อตั้งมีหน้าเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเองแล้ว ผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่น ๆ ก็ย่อมมีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเองด้วยเหมือนกัน หนึ่งในนั้นก็คือ "คริส ฮิวจ์" เพื่อนของซัคเกอร์เบิร์ก ที่ซี้ย่ำปึ้กกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดนั่นเอง



ดัสติน มอสโควิทซ์ (Dustin Moskovitz)

           อีกหนึ่งเพื่อนร่วมรุ่นผู้ช่วยซัคเกอร์เบิร์กก่อตั้งเฟซบุ๊กอย่าง "ดัสติน มอสโควิทซ์" ก็คือบุคคลในระดับต้น ๆ ของโลกที่มีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง และจากการที่เขาเป็นผุ้ร่วมก่อตั้ง ก็เลยส่งผลให้เขากลายเป็นเศรษฐีคนหนึ่งในสหรัฐฯ ที่มีทรัพย์สินต่าง ๆ มากมายด้วยเหมือนกัน




อารี ฮาซิท (Arie Hasit)

           แม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการก่อตั้งเฟซบุ๊กโดยตรงสักเท่าไหร่ แต่สำหรับ "อารี ฮาซิท" กับฐานะของเพื่อนร่วมรุ่นทั้งซัคเกอร์เบิร์กและฮิวจ์แล้ว การที่เพื่อนชวนเพื่อนให้รู้จักกับสิ่งใหม่ ๆ จึงเกิดขึ้น และเขาเองก็ได้รุ้จักและมีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง ก็จากการเชิญชวนของฮิวจ์นั่นเอง



มาร์เซล ลาเวอร์เดท (Marcel Laverdet)

           เขาไม่ใช่เพื่อนของซัคเกอร์เบิร์กและฮิวจ์ ที่เรียนด้วยกันมา แต่เขาเป็นบุคคลแรกของเฟซบุ๊กที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยความที่เขาสนใจเรื่องของวงการไอที เขาเลยสมัครเฟซบุ๊กตามความเคลื่อนไหวของโลกไอที ณ ขณะนั้น และด้วยความสามารถทางคอมพิวเตอร์ จึงทำให้เฃาได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงานกับเฟซบุ๊ก จน ณ ทุกวันนี้ เขาคือบุคคลากรคนสำคัญของเฟซบุ๊ก ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาระบซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ให้มีการอัพเดตอยู่อย่างต่อเนื่อง



โซเลโอ กูเอโว่ (Soleio Cuervo)

           ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่มีเพิ่มเข้ามาของเฟซบุ๊ก ทั้ง ปุ่ม "Like" การจัดกลุ่มในลิสต์เพื่อนบนเฟซบุ๊ก ระบการแชร์ลิงก์ต่าง ๆ รวมไปถึงระบบวิดีโอคอล ล้วนแล้วแต่ฝีมือการคิดและออกแบบโดย กูเอโว่ ทั้งสิ้น เพราะเขาคนนี้ มีหน้าที่หลัก ๆ คือการดีไซน์ฟีเจอร์ต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวไปให้กับเฟซบุ๊ก



คริส พัตแน่ม (Chris Putnam)

           ว่ากันว่า เขานี่แหละ คือโปรแกรมเมอร์คนแรกของเฟซบุ๊ก ที่ช่วยวางระบบและโปรแกรมต่าง ๆ บนเฟซบุ๊กนับตั้งแต่ที่เฟซบุ๊กเปิดตัวครั้งแรก ๆ อีกทั้ง ยังเป็นบุคคลที่สองต่อจาก ลาเวอร์เดท ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่ก็ได้มาร่วมงานกับเฟซบุ๊ก



แอนดริว แม็คคอลลั่ม (Andrew McCollum)

           แม็คคอลลั่ม เป็นหนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นของซัคเกอร์เบิร์ก อีกทั้ง เขาคนนี้ยังเป็นผู้ที่มีผลงานชิ้นโบว์แดงเลยทีเดียว เพราะเมื่อซัคเกอร์เบิร์กขอให้เขาได้ช่วยออกแบบโลโก้ให้ โลโก้ของเฟซบุ๊กที่เห็น ๆ กันนั้น ก็เป็นดีไซน์ที่มาจากตัวเขานั่นเอง

           นอกจากนี้ ด้วยหลักการของเพื่อนชวนเพื่อน รู้จักใครก็ลอง ๆ แนะนำ ชักชวนกันมาใช้เฟซบุ๊ก ก็ทำให้มีเพื่อนร่วมรุ่นของซัคเกอร์เบิร์กทั้งจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รวมถึงคนรู้จักต่าง ๆ มาร่วมใช้เฟซบุ๊กในกลุ่มแรก ๆ กันอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น..
 
           คอลลิน เคลลี่ (Colin Kelly), มาร์ก คากาโนวิช (Mark Kaganovich), อังเดร โบรอส (Andrei Boros), โตโน่ อกีล่าร์ (Tono Aguilar), ซัค เบอร์คู (Zach Bercu), ซาเมียร์ เลน (Samyr Laine), ซาร่าห์ กูดิน (Sarah Goodin), คัง ซิงจิน (Kang-Xing Jin), คอลลิน แจ็คสัน (Colin Jackson), เดวิด จาคุส (David Jakus), เดวิด แฮมเมอร์ (David Hammer) และ อลาน่า วี. เดวิส (Alana V. Davis)




           คอลลิน เคลลี่ (Colin Kelly)



มาร์ก คากาโนวิช (Mark Kaganovich)



อังเดร โบรอส (Andrei Boros)



โตโน่ อกีล่าร์ (Tono Aguilar)



ซัค เบอร์คู (Zach Bercu)



ซาเมียร์ เลน (Samyr Laine)



ซาร่าห์ กูดิน (Sarah Goodin)



คัง ซิงจิน (Kang-Xing Jin)



คอลลิน แจ็คสัน (Colin Jackson)



เดวิด จาคุส (David Jakus)



เดวิด แฮมเมอร์ (David Hammer)



อลาน่า วี. เดวิส (Alana V. Davis)


           และทั้งหมดที่เราพามาให้ทุก ๆ ท่านได้รู้จักกันนี้ ก็คือ 20 คนแรกของโลก ที่ได้รู้จักเฟซบุ๊กก่อนใครในโลกนี้เลย ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจอยู่ไม่น้อย ที่พวกเขาเหล่านี้คือหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก ที่ได้รู้จักและใช้สื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งของโลก และแน่นอนว่า หากในวันใดวันหนึ่งเกิดมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงกับเฟซบุ๊กแล้วล่ะก็ ชื่อของพวกเขาเหล่านี้ก็จะมีการหยิบยกมาพูดถึงกันอีกครั้งอย่างแน่นอน!!







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักกับ 20 คนแรกของโลก ที่ได้รู้จักเฟซบุ๊กก่อนใคร อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:56:30 38,145 อ่าน
TOP