x close

โพลชี้ขัดแย้ง-โกงถุงยังชีพ ทำรัฐบาลไม่มั่นคง


เอแบคโพล

 
โพลชี้ปชช.มองความขัดแย้งทำรบ.ไม่มั่นคง (ไอเอ็นเอ็น)

          เอแบคโพล ชี้ ประชาชนกว่า 77 % มองความขัดแย้งในชาติ และทุจริตถุงยังชีพ ทำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่มั่นคง กังวล 64.5 % ยอมรับโกงได้ หากตนได้ประโยชน์

          ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องทัศนคติอันตรายว่าด้วยการยอมรับรัฐทุจริตคอร์รัปชั่นกับความกังวลของสาธารณชนต่อเสถียรภาพของรัฐบาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทั่วไปใน 17 จังหวัด จำนวน 2,176 ครัวเรือน ระหว่างวันที่ 14 - 19 พ.ย. 54 ว่า สาเหตุหรือปัจจัยสำคัญอะไรบ้างที่ประชาชนกังวลจะทำให้รัฐบาลไม่มั่นคง ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.4 ระบุ เป็นเรื่องความขัดแย้งแตกแยกของคนในชาติ รองลงมาในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันคือ ร้อยละ 73.3 ระบุ เป็นเรื่องข่าวการทุจริตคอร์รัปชั่นถุงยังชีพ

          ทั้งนี้ เมื่อทำการวิจัยเชิงคุณภาพสอบถามเชิงลึกถึงกรณีข่าวรัฐบาลชุดปัจจุบันยื่นขออภัยโทษนั้น พบว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการยื่นขออภัยโทษให้กับนักโทษในเรือนจำที่ประพฤติตนดี จะได้มีโอกาสรับอิสรภาพ และส่วนใหญ่ยังเห็นด้วยกับการยื่นขออภัยโทษในคดีทางการเมือง แต่คดีอาชญากรรมอื่น ๆ นั้น ผู้ถูกศึกษาส่วนใหญ่ ระบุว่า ผู้ที่ถูกศาลตัดสินคดีความถึงที่สุดแล้ว ควรเข้าสู่กระบวนการรับโทษในเรือนจำเสียก่อน เพื่อรักษาสถาบันหลักของประเทศเอาไว้

          อย่างไรก็ตาม กังวลทัศนคติอันตรายต่อการยอมรับได้ ถ้ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ทำให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย เทียบกับผลสำรวจ ม.ค. กับ พ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 64.0 ใน ม.ค. และส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 64.6 ใน พ.ย. ยอมรับได้ถ้า รัฐบาลทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ทำให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลชี้ขัดแย้ง-โกงถุงยังชีพ ทำรัฐบาลไม่มั่นคง อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2554 เวลา 17:22:12 4,634 อ่าน
TOP