x close

หายวับ !! คลิปวิดีโอทลายตึกเก่า 17 ชั้น พังครืนในพริบตา






ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube โพสต์โดย rkeilty

          เห็นคลิปวิดีโอนี้แล้วอดทึ่งไม่ได้ ที่ความยิ่งใหญ่ของอพาร์ทเม้นท์สูง 17 ชั้น ในเมืองลานาร์กเชียร์ สก็อตแลนด์ ถูกทลายลงพังครืนในเพียงชั่วพริบตา ทำให้ภาพอาคารที่พักที่เคยตั้งตระหง่านอยู่ตรงนั้นมาตั้งแต่ปี 1967 หายวับไป กลายเป็นเพียงพื้นที่โล่ง เหี้ยนเตียน พร้อมกับซากปรักหักพังกองโตเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม การทำลายตึกครั้งนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นท่ามกลางความโศกเศร้าสูญเสีย หรือว่าเพราะต้องการไล่คนที่คนที่เคยพักอาศัยอยู่เดิมให้ออกไปแต่อย่างใด แต่เพราะเมื่อเลยอายุการใช้งานที่เหมาะสม ก็ควรจะทุบสร้างใหม่เพื่อความปลอดภัยกว่า  

          เวลาราวบ่ายโมง ของวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา การระเบิดทำลายอพาร์ทเมนท์เก่าแก่อายุ 47 ปี ที่สูงตระหง่านนี้จึงเกิดขึ้น โดยหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเรื่องการทำลายอาคารก่อสร้างโดยเฉพาะ คิดคำนวณมาแล้วอย่างรอบคอบว่าจะต้องวางระเบิดที่จุดใดบ้าง การทำลายตึกนี้จึงจะเป็นไปได้อย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ และในที่สุดระเบิดถึง 55 กิโลกรัม ถูกนำมาใช้วางรอบ ๆ มีการกั้นบริเวณกันคนออก เพื่อความปลอดภัยของคนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณนั้น แต่ก็ยังมีผู้ในบริเวณนั้น รวมทั้งผู้คนที่เคยพำนักอาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ มาเฝ้าดูวาระสุดท้ายที่ทั้งน่าอัศจรรย์และน่าใจหายของอพาร์ทเม้นท์หลังดังกล่าว และเพียงชั่วอึดใจที่กดปุ่มให้ระเบิดทำงาน ตึกสูงตระหง่าน ที่เคยเป็นที่พักอาศัยให้กับครอบครัวนับร้อย ก็หักงอ ยุบตัว แล้วพังครืนลงในพริบตา เถ้าฝุ่นขนาดใหญ่ฟุ้งขึ้นมา และเมื่อจางหายไปก็เหลือเพียงเศษซากสีดำของคอนกรีตและโครงสร้างเหล็กเท่านั้น

          "มันจะกลายเป็นสถานที่ที่อยู่ในความทรงจำของฉัน และก็ผู้คนในแถบนี้แน่นอน" นางคอลลิน แคมพ์เบลล์ ผู้ที่เคยอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นแห่งนี้้กล่าว

          "ฉันทั้งเกิด และเติบโตขึ้นมาที่สถานที่แห่งนี้ แน่นอนว่ามีความทรงจำดี ๆ เกี่ยวกับที่นี่มากมาย แถมพ่อฉันยังเป็นคนดูแลตึกด้วยนะ มันออกจะตื่นเต้นที่ได้เห็นภาพอะไรอย่างนี้ แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็มั่นใจว่า อาคารใหม่ที่จะสร้างขึ้นมาในที่แห่งนี้ ก็จะสร้างสิ่งดี ๆ ขึ้นมาใหม่ได้ไม่แพ้กัน" นี่เป็นอีกหนึ่งความรู้สึกของผู้ที่เคยพักอาศัยอยู่ที่นี่ และได้ร่วมเป็นสักขีพยานในวาระสุดท้ายของมัน

          แม้อาคารที่เคยสูงตระหง่านจะพังครืนหายวัยไปกับตาในเวลาไม่ถึงนาที และแม้จะดูน่าเศร้าเคล้าน่าเสียดาย ที่สถานที่แห่งความทรงจำของผู้คนมากมายต้องถูกทำลายไป แต่เมื่อคิดถึงความปลอดภัยแล้วก็นับว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่สมน้ำสมเนื้อกัน ดีกว่าปล่อยให้อยู่อาศัยจนเกินอายุการใช้งาน แล้วต้องมาพบกับความอันตรายจากโครงสร้างเสื่อมสภาพ จนถึงขั้นทรุดเอียง และถล่ม .. จริงไหมจ๊ะ 













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หายวับ !! คลิปวิดีโอทลายตึกเก่า 17 ชั้น พังครืนในพริบตา อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2566 เวลา 17:06:29 24,441 อ่าน
TOP