x close

ย้อนเหตุการณ์เด่น ประเด็นดัง ที่สุดแห่งปี 2554



ย้อนเหตุการณ์เด่น ประเด็นดัง ที่สุดแห่งปี 2554




           กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีพุทธศักราช 2555 กันแล้ว เชื่อว่าพุทธศักราช 2554 ที่ผ่านมาอาจจะเป็นปีที่ดีของใครหลาย ๆ คน แต่ก็เป็นปีแห่งความทรงจำที่เลวร้ายสำหรับใครอีกหลาย ๆ คนเช่นกัน นั่นก็เพราะตลอดปี 2554 นั้น ได้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ที่ประเทศไทย หรือแม้กระทั่งโลกใบนี้ต้องจดจำ และบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ และเนื่องในโอกาสที่เราจะต้องอำลาปีเถาะ เพื่อต้อนรับปีมะโรงศกใหม่กันแล้ว เราลองมาทบทวนเหตุการณ์เด่น ๆ ที่เกิดขึ้นในปีนี้กันดูดีกว่า ดูซิว่าปีเถาะที่ผ่านมา มีเรื่องราวอะไรที่เป็นข่าวเด็ดประเด็นดังให้ได้ทบทวนกันบ้าง ตามไปดูกันเลย


โศกนาฏกรรมของสาวซีวิค กับ 9 ชีวิตบนโทลล์เวย์

           ในขณะที่ผู้คนกำลังเตรียมเคาท์ดาวน์ 2554 ในอีกไม่กี่วัน กลับเกิดเหตุการณ์ใหญ่ที่เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ส่งท้ายปีเสือดุ 2553 เลยทีเดียว เมื่อค่ำคืนวันที่ 28 ธันวาคม เด็กสาวนามสกุลดัง วัย 17 ปี ได้ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ไปชนกับรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ และแรงเหวี่ยงก็เป็นเหตุให้ผู้โดยสารรถตู้กระเด็นตกลงมาที่ถนนวิภาวดีรังสิตเบื้องล่าง จนเสียชีวิตทันที 8 ราย ก่อนที่อีกไม่กี่วันต่อมา จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 9 ราย แน่นอนว่าเด็กสาวผู้ก่อเหตุถูกชาวเน็ตถล่มโจตียกใหญ่ ในที่สุด อัยการก็ได้สั่งฟ้องสาววัย 17 ปีแล้ว 2 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายต่อร่างกาย บาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินเสียหาย รวมทั้งข้อหาใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์


เดือนมกราคม


น้ำมันปาล์มฝาชมพู

           สืบเนื่องมาจากอุทกภัยในช่วงปลายปี 2553 ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ ส่งผลให้ "ปาล์ม" ขาดตลาด ทำให้น้ำมันปาล์มแทบจะหายไปจากชั้นวางสินค้าทุกห้างในประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา และเมื่อน้ำมันปาล์มขาดตลาด แน่นอนว่า บรรดาสินค้าบริโภคที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นส่วนประกอบในการผลิตเริ่มทยอยปรับขึ้นราคากันถ้วนหน้า ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ เดือดร้อนกันก็คราวนี้  จากนั้นไม่นาน รัฐบาลก็ตัดสินใจดันน้ำมันปาล์มฝาสารพัดสีออกมาวางขายตามห้างสรรพสินค้า โดยกำหนดราคาขวดละ 47 บาท แต่วางขายเพียงไม่ถึงชั่วโมง น้ำมันปาล์มก็ถูกคนรุมซื้อกันจนหมดลังอย่างรวดเร็ว บางคนยื้อแย่งจนทะเลาะกันก็ยังมี  ร้อนถึง DSI ต้องรับลูกเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้น้ำมันปาล์มแพงอีกต่างหาก...ไทยแลนด์โอนลี่จริง ๆ


อียิปต์

           จากเหตุการณ์ที่ประชาชนชาวตูนิเซียลุกฮือขับไล่ประธานาธิบดีจอมเผด็จการอย่างซิเน เอล​ อบิดีน เบน อาลี ที่ปกครองประเทศมานานกว่า 23 ปี ได้สำเร็จ ในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ.2553 ได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลกอาหรับ และปลุกให้ชาวอาหรับในประเทศต่าง ๆ ตื่นขึ้นมาพร้อมกับเจตนารมณ์ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ โดยเฉพาะที่ประเทศอียิปต์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพี่เบิ้มแห่งแอฟริกา ที่ประชาชนนับแสนออกมารวมตัวกันโค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของ ฮอสนี มูบารัก จนเกิดเหตุจลาจลกลางเมือง ทำให้กองกำลังทหารต้องเข้าสลายการชุมนุม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 850 คนสุดท้ายแล้วในอีก 18 วันต่อมา ฮอสนี มูบารัก ผู้กุมอำนาจมานานกว่า 29 ปี ก็ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาสั่งฆ่าประชาชน

           ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ชาวแอลจีเรีย เยเมน จอร์แดน โมร็อกโก บาห์เรน ซีเรีย ก็ได้ลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการบ้างเช่นกัน จนคนเรียกกันว่านี่คือ "โดมิโน เอฟเฟกต์" ที่ระบาดไปทั่วโลกแอฟริกาและตะวันออกกลาง แต่เหตุการณ์ไม่ได้รุนแรงจนเสียเลือดเสียเนื้อมากเท่ากับที่ประเทศลิเบีย เมื่อประชาชนนับล้านลุกฮือขับไล่ พ.อ.มุอัมมาร์ กัดดาฟี จนกลายเป็นสงครามกลางเมือง เวลานั้นเอง กองกำลังทหารได้เดินหน้าจัดการกลุ่มกบฏอย่างรุนแรง เป็นเหตุสหประชาชาติต้องส่งเครื่องบินและกองกำลังเข้าไปปราบปราม ขณะที่แรงงานไทยต้องหนีตายออกมาอย่างยากลำบาก สุดท้ายแล้วเหตุการณ์ที่ประเทศลิเบียจบลง เมื่อในเดือนตุลาคม มีรายงานว่า พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกจับกุมตัวแล้ว หลังจากทหารเอ็นทีซีบุกโจมตีบ้านเกิดของกัดดาฟีในเมืองเซิร์ต โดยอดีตผู้นำถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา



           พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศต้องโศกเศร้า เมื่อเวลา 03.53 น. ของเช้าวันที่ 30 มกราคม หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หรือ พระธรรมวิสุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี ละสังขารลงด้วยสิริอายุรวมได้ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน หลังจากอาพาธมานาน ขณะที่พุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา ผู้เลื่อมใสศรัทธาในหลักธรรมคำสอนของหลวงตามหาบัว ก็ได้เดินทางมากราบสรีระของหลวงตามหาบัวยังวัดป่าบ้านตาด เป็นจำนวนมาก พร้อมกับร่วมบริจาคทองคำช่วยชาติ ตามเจตนารมณ์ของหลวงตามหาบัวที่ต้องการนำทองคำถวายเข้าคลังหลวง เพื่อเป็นทุนสำรองของประเทศ

           ทั้งนี้ ในวันงานพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม ก็ปรากฏว่า ได้มีพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศนับหมื่นคนเดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าว เพื่อระลึกถึงหลวงตามหาบัว ที่แม้จะละสังขารจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ความดีของท่านก็ยังคงถูกจดจำ และจารึกไว้ในโลกนี้ตลอดกาล


เดือนกุมภาพันธ์


ทหารไทยปะทะทหารเขมร

           เห็นจะไม่มีข่าวไหนร้อนแรงไปกว่า สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ตึงเครียดมาได้พักใหญ่แล้ว จากกรณีปราสาทเขาพระวิหาร และพื้นที่ทับซ้อนในจุดต่าง ๆ โดยที่เป็นประเด็นในช่วงนั้นก็คือ กรณีที่ไทยขอให้กัมพูชาปลดธงที่ปักไว้บนวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระบนปราสาทเขาพระวิหาร แต่ทางกัมพูชาประกาศเสียงดังฟังชัดไม่ยอมปลดธง จนเกิดเป็นความตึงเครียด และจู่ ๆ ก็ได้เกิดเสียงระเบิดขึ้นทางฝั่งไทย ทำให้ไทยต้องยิงปะทะกลับไปยังฝั่งกัมพูชาตลอดทั้งคืน แม้ว่าจะมีการเจรจากันทั้งสองฝ่าย แต่เสียงปะทะก็ยังคงดังเป็นระยะ ๆ ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ชายแดน ต้องอพยพออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัย ขณะที่อาเซียนก็ได้อาสาเข้ามามีบทบาทในการเจรจาสงบศึกดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สัมฤทธิ์ผลนัก เพราะหลังจากนั้นก็ยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นตามแถวชายแดนไทยอยู่เรื่อย ๆ จนชาวบ้านไม่เป็นอันกินอันนอน อย่างไรก็ตาม การปะทะกันในรอบนี้นอกจากจะทำให้ทหารไทยและกัมพูชาเสียชีวิตแล้ว บาดแผลแห่งความบาดหมางระหว่างไทย-กัมพูชา ก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งเป็นบาดแผลที่สมานรอยร้าวได้ยากยิ่งขึ้น


เดือนมีนาคม


สึนามิ

           เมื่อพูดถึงเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติแล้ว ไม่มีเหตุการณ์ใดในปี 2554 ที่จะรุนแรงไปกว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิถล่มประเทศญี่ปุ่นอีกแล้ว เพราะครั้งนี้ ประวัติศาสตร์โลกต้องจารึกให้วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2554 เป็นวันแห่งความสูญเสียครั้งใหญ่ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น จนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ซ้ำร้าย ความเสียหายระลอกที่สองก็ถาโถมซ้ำมาอีกครั้ง เมื่อคลื่นสึนามิขนาดยักษ์พัดถล่มเข้าใส่แผ่นดินจังหวัดอิวาเตะ จังหวัดมิยางิ จังหวัดฟุกุชิมะ กลืนชีวิตผู้คน บ้านเรือน รถยนต์ทุกสิ่งทุกอย่างราบเป็นหน้ากลองในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

           แต่ถึงกระนั้น เคราะห์ซ้ำกรรมซัดก็ยังไม่หมด เมื่อแผ่นดินไหวและสึนามิได้ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งของประเทศญี่ปุ่น เป็นเหตุให้เตาปฏิกรณ์เกิดระเบิดขึ้น ท่ามกลางความหวาดหวั่นของผู้คนทั่วโลกว่า สารกัมมันตรังสีที่หลุดออกมาจากเตาปฏิกรณ์นั้นจะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกันอาฟเตอร์ช็อกขนาดรุนแรงก็ยังเขย่าแผ่นดินญี่ปุ่นตลอดต่อเนื่องอย่างไม่หยุดหย่อนเหตุการณ์ครั้งนี้ได้คร่าผู้คนหลายไปหมื่นชีวิต หลายล้านคนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ ขณะที่ทรัพย์สินและประเทศต้องเสียหายมูลค่ามหาศาล ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์


ข่าวน้ำท่วม

           หากยังจำกันได้ ในขณะที่คนไทยร่วมส่งกำลังใจและบริจาคข้าวของเครื่องใช้ไปยังประเทศญี่ปุ่นอยู่นั้น ไม่นานนัก ความช่วยเหลือเพื่อชาวญี่ปุ่นต้องถูกดึงกลับมาช่วยเหลือชาวบ้านในหลายพื้นที่ของด้ามขวานไทยของเรา เมื่อจู่ ๆ พายุได้พัดถล่มภาคใต้ในช่วงฤดูร้อนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้หมู่บ้านหลายแห่งถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวได้พัดสะพานขาด ถนนพัง เจ้าหน้าที่ทหารต้องส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปอพยพผู้ประสบภัยออกมาอย่างจ้าละหวั่น

           และนอกจากอุทกภัยแล้ว ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเต็มไปด้วยภูเขายังเกิดเหตุการณ์ดินถล่มดินสไลด์ในหลายจุด เช่นที่จังหวัดกระบี่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และพายุที่พัดอย่างรุนแรงยังได้พัดเอาหลังคาบ้านเรือนประชาชนเสียหายไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวบ้านไร้ที่อยู่อาศัย ต้องเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ถือเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย ที่ภาคใต้ต้องประสบภัยทางธรรมชาติในระยะเวลาห่างกันไม่ถึงครึ่งปี


แผ่นดินไหวพม่า

           เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ที่ประเทศพม่า ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ถึงหลายจังหวัดในภาคเหนือ ขณะที่ชาวกรุงเทพฯ ที่อาศัยอยู่ตามตึกสูงก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ พากันตกอกตกใจกันยกใหญ่ อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้น ก็ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกครั้งรุนแรงที่พม่าหลายครั้ง ซึ่งก็สร้างความหวาดหวั่นให้ชาวเหนือที่อยู่ใกล้พม่าไม่น้อย นอกจากนั้นแล้ว คล้อยหลังไม่กี่วัน ก็ยังเกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่ประเทศลาว ซึ่งก็สร้างความเสียหายให้กับโบราณสถานหลายแห่งในจังหวัดเชียงรายเช่นกัน และเพราะเหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงนั้นเกิดขึ้นโดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศพม่า ลาว ซึ่งเป็นบริเวณที่ใกล้กับประเทศไทย ในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็ทำเอาคนไทยตื่นตระหนกไม่น้อยเพราะหวั่นเกรงว่า ประเทศไทยอาจจะเจอกับเหตุการณ์นี้ในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากแผ่นดินไหวเริ่มคืบคลานเข้าใกล้ประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ


เดือนเมษายน


คลิปสงกรานต์สีลม

           นับวันเทศกาลสงกรานต์ดูจะผิดแผกจากประเพณีวัฒนธรรมเดิมไปทุกที และกับสงกรานต์ครั้งล่าสุดก็เช่นกัน เมื่อมีผู้โพสต์คลิปการเล่นสงกรานต์ที่ไม่เหมาะสมในเว็บไซต์มากมาย โดยเฉพาะเรื่องการแก้ผ้าแก้ผ่อนที่ได้มีทั้งชายหนุ่ม กะเทย พากันถอดเสื้อ ถอดกางเกงเล่นสงกรานต์โชว์กันเป็นว่าเล่น ไม่แคร์สายตาผู้คนที่มองมา แต่ที่เด็ดสะระตี่จนคนอึ้งไปทั้งบางก็คือ บรรดาสาวน้อยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะพากันขึ้นไปบนรถกระบะถอดยกทรงให้คนสาดน้ำเล่นกลางสีลม ท่ามกลางเสียงเชียร์ของหนุ่ม ๆ ที่ไปร่วมงานสงกรานต์วันนั้น และแน่นอนว่า ทันทีที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ก่อนที่สุดท้ายแล้ว สามสาวผู้กล้าโชว์จะเข้ามอบตัวกับตำรวจ เพราะทนกระแสกดดันไม่ไหว และถูกปรับเงิน 500 บาท ฐานกระทำการอันควรขายหน้าต่อธารกำนัล โดยเปลือย หรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น


เจ้าชายวิลเลียม เคท มิดเดิลตัน

           เป็นตำนานซินเดอเรลล่าที่สาว ๆ ทั่วโลกใฝ่ฝันและอิจฉา เมื่อเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เข้าพิธีเสกสมรสกับนางสาวเคท มิดเดิลตัน พระคู่หมั้น อย่างสมพระเกียรติ โดยมีสายตาคนทั่วโลกนับล้าน ๆ คู่จับจ้องผ่านหน้าจอโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลก ด้วยความรู้สึกชื่นชมความงดงามของสองพระองค์ และหลังจากเสร็จพระราชพิธีในโบสถ์เวสต์มินสเตอร์ เจ้าชายวิลเลียม และพระชายาแคทเธอรีน ก็ได้ประทับรถม้าพระที่นั่งไปยังพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อเสด็จออก ณ สีหบัญชรพระราชวังบักกิงแฮม ทักทายประชาชนที่มารอเฝ้ารับเสด็จฯตามแบบอย่างพระราชบิดาและพระราชมารดาเมื่อ 30 ปีก่อน ก่อนที่เจ้าชายวิลเลียมจะบรรจงจุมพิต "ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์" ถึง 2 ครั้ง ท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของประชาชนนับแสนที่รอเฝ้าชมพระบารมี


เดือนพฤษภาคม


โอซามา บิน ลาเดน

           เปิดฉากเดือนพฤษภาคมได้ไม่กี่วัน ข่าวของผู้ก่อการร้ายที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุดในโลกอย่าง "อุซามะห์ บิน ลาดิน" ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ก็สร้างความตื่นตะลึงให้คนทั่วโลก เมื่อประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้แถลงว่า ขณะนี้ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า ผู้วางแผนก่อวินาศกรรมสะท้านโลกที่สหรัฐอเมริกา 11 กันยายน 2544 ได้เสียชีวิตลงแล้ว จากการที่หน่วยซีลสหรัฐฯ เข้าโจมตีบ้านของ บิน ลาดิน ในแอบบอตทาบัต พร้อมกับเผยภาพเพื่อเป็นหลักฐาน ท่ามกลางการแสดงความยินดีของนานาชาติ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะยืนยันว่า ผู้ก่อการร้าย เบอร์ 1 ของโลกได้เสียชีวิตลงแล้ว ก็หลายคนก็ยังคลางแคลงใจอยู่ เพราะทางการสหรัฐอเมริกายังไม่เปิดเผยภาพศพของนายอุซะมะห์ บิน ลาดิน


เดือนมิถุนายน


หมอมุก

           เป็นคดีขับรถชนที่คนสนใจติดตามกันมากเลยทีเดียว กับกรณีของ พ.ต.พญ.หทัยพร อิ่มวิทยา หรือ หมอมุก ถูกคนขับรถชนหน้าคลินิกในกลางดึกของคืนวันที่ 11 มิถุนายน จนได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะ และเมื่อสืบสาวราวเรื่องต่อไป ก็พบว่า ผู้ขับขี่รถคันก่อเหตุในวันเกิดเหตุคือ พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ภู่กลั่น ผู้อำนวยการกองกลางสำนักงานปลัดบัญชีทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่ง พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ขับรถชนหมอมุกจริง เนื่องจากไม่พอใจที่รถของหมอมุกมาจอดซ้อนทำให้ขยับรถออกไม่ได้

           อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายก็ยังมองว่า พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ อาจจะไม่ใช่ผู้ก่อเหตุที่แท้จริง เพราะคำให้การที่ขัดกันหลายจุด รวมทั้งเมื่อตรวจสอบพยานหลักฐานแวดล้อมแล้วก็ยังดูมีพิรุธหลายอย่าง ขณะที่ พญ.พรรณกร อิ่มวิทยา มารดาของหมอมุก ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ คือผู้ขับรถชนหมอมุกหรือไม่ แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่มีพยานหลักฐานที่บ่งชี้ถึงคนอื่น สุดท้ายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้สั่งฟ้อง พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ในข้อหาพยายามฆ่า ขณะที่หมอมุกซึ่งได้กำลังใจล้นหลามกลับมีอาการดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ จนสามารถลุกขึ้นมาเดินได้อีกครั้ง...สุดยอดจริง ๆ


กัมพูชาทำพิษ! สุวิทย์พาไทยถอนตัวจากมรดกโลก

           นับเป็นภารกิจอันหนักอึ้งของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้แทนไทยในการเจรจามรดกโลก ที่ต้องเดินทางไปยังที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อขอให้คณะกรรมการเลื่อนแผนบริหารจัดการรอบปราสาทเขาพระวิหารออกไปก่อน เนื่องจากยังเป็นพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาอยู่ และแผนบริหารนี้ส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของประเทศไทย  แต่ทว่า...คณะกรรมการมรดกโลกกลับไม่ยอมเลื่อนตามที่ประเทศไทยร้องขอ นายสุวิทย์จึงได้ประกาศนำประเทศไทยขอถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิกมรดกโลก โดยระบุว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่ประเทศไทยจะอยู่ในสังคมที่ไม่มีกติกาเช่นนี้ และต้องทำเพื่อปกป้องดินแดนและอำนาจอธิปไตยไทยบนเขาพระวิหาร


เดือนกรกฎาคม


เลือกตั้งครั้งใหญ่  กับ นายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย

           หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศยุบสภาในวันที่ 10 พฤศจิกายน ประเทศไทยก็ก้าวเข้าสู่สนามการเลือกตั้งอย่างเต็มตัว โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจส่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวร่วมสายโลหิตของอดีตนายกฯ ทักษิณ ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย และได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายจากความนิยมชมชอบในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกอบกับนโยบายหาเสียงที่ลดแลกแจกแถมถูกใจผู้มีสิทธิ์มีเสียง ไม่ว่าจะเป็นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เงินเดือนผู้จบปริญญาตรีสตาร์ทที่ 15,000 บาท รถคันแรก บ้านหลังแรก ฯลฯ ทำให้พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ถึง 265 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้เพียง 159 ที่นั่ง

           และในที่สุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย แม้ว่าเธอจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องของประสบการณ์ทางการเมืองที่น้อยนิด และถูกติในเรื่องของการอ่านสคริปต์อยู่เป็นประจำ แต่ก็มีประชาชนส่งกำลังใจให้นางสาวยิ่งลักษณ์เดินหน้าทำงานต่อไปอยู่ไม่น้อย


บัตรประชาชนเด็ก

           ทำเอาที่ว่าการอำเภอคึกคักกว่าเดิม เมื่อ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ได้บังคับให้เด็กไทยที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2554 เป็นต้นไป ทำเอาหนู ๆ ทั้งหลายอ้อนคุณพ่อคุณแม่ให้พาไปทำบัตรประชาชนกับเขาบ้าง แม้เด็ก ๆ ทั้งหลายจะยังไม่รู้ว่า สิทธิที่จะได้รับจากการทำบัตรประชาชนเด็กคืออะไร แต่เด็ก ๆ ก็รู้สึกและตื่นเต้นกับบัตรประชาชนใบแรกของพวกเขา รวมทั้ง น้องไปป์ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร วัย 9 ขวบ ที่คุณแม่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พาไปทำบัตรประชาชนเด็กกันตั้งแต่วันแรก ๆ เลยทีเดียว


เดือนสิงหาคม


โศกนาฏกรรมบนผืนฟ้า...แห่งผืนป่าแก่งกระจาน

           เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ ของกองทัพบกตก ณ บริเวณแนวเทือกเขาตะนาวศรี พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระหว่างแนวชายแดนไทย-พม่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สร้างความตื่นตระหนกไปทั่ว เพราะเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าไปปฏิบัติการจับกุมผู้บุกรุกพื้นที่ป่า ต้องสละชีพถึง 5 นาย หนำซ้ำจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกนั้น เป็นจุดที่อยู่ในหุบเขาป่าลึก ทำให้การค้นหาเฮลิคอปเตอร์และพาร่างผู้เสียชีวิตกลับมายากลำบากยิ่ง

           กระทั่งในวันที่ 19 พฤศจิกายน พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 พร้อมด้วยทหารและช่างภาพช่อง 5 รวม 9 ชีวิต ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เพื่อเดินทางไปนำร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 กลับมายังอุทยานฯ แต่ทว่า...ก็เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เมื่อเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกลงในพื้นที่ป่าฝั่งประเทศพม่า ตรงข้ามบ้านเขาไม้แดง ห่างจากจุดเดิมที่เฮลิคอปเตอร์ตกครั้งก่อนราว 2 กิโลเมตร เป็นเหตุให้ทหารทั้ง 8 นายและช่างภาพอีก 1 คนต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

           ปฏิบัติการกู้เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำจึงเริ่มต้นขึ้น พร้อม ๆ กับการออกค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งเต็มไปด้วยอุปสรรคจากสภาพอากาศที่เลวร้าย เมฆหมอกหนาทึบ และภูมิประเทศที่สูงชัน แต่ในที่สุดแล้ว เจ้าหน้าที่ทหาร และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานก็สามารถเดินเท้าเข้าไปค้นหาและทยอยพาร่างผู้เสียชีวิตกลับบ้าน แต่แล้ว...คนไทยก็ได้รับทราบข่าวร้ายอีกครั้ง เมื่อในช่วงเช้าวันที่ 24 กรกฎาคม เฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ซึ่งกำลังเดินทางไปกู้ร่างผู้เสียชีวิตชุดสุดท้ายกลับต้องมาประสบอุบัติเหตุตกอีกเป็นครั้งที่ 3 อย่างไม่มีใครคาดคิด ส่งผลให้ทหารเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย แต่ยังโชคดีมีทหาร 1 นายรอดปาฏิหาริย์ รวมแล้วโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ต้องสังเวยผู้กล้าไปถึง 17 นาย ขณะที่หลายเสียงก็เชื่อกันว่า นี่อาจจะเป็นอาถรรพ์ของผืนป่าแห่งนี้...


วังน้ำเขียว

           "วังน้ำเขียว" สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตแห่งหนึ่งของคนไทยยุคนี้ต้องเจอกับวิบากกรรมครั้งใหญ่  เมื่อกรมป่าไม้ เดินหน้าจัดการรื้อถอนรีสอร์ทที่รุกที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากตรวจพบว่ามีการบุกรุกผืนดินของหลวงกว่า 7 หมื่นไร่ ซึ่งแน่นอนว่า บรรดาชาวบ้านและกลุ่มนายทุนต่างพากันออกมาคัดค้าน เพราะได้รับผลกระทบอย่างมาก และผลจากเรื่องนี้ ก็ทำเอาบรรดารีสอร์ทตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ร้อน ๆ หนาว ๆ กันเป็นแถว เพราะกลัวจะถูกตรวจสอบเป็นรายต่อไป


เจ้าฟ้าเพชรรัตน์

           พสกนิกรชาวไทยต้องหลั่งน้ำตา เมื่อได้ทราบข่าวร้ายว่า สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระราชธิดาองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 สิ้นพระชนม์ด้วยพระอาการติดเชื้อในพระกระแสโลหิต ในวันที่ 27 กรกฎาคม ณ โรงพยาบาลศิริราช รวมพระชันษา 85 พรรษา หลังจากนั้น พสกนิกรจำนวนมากก็ได้เดินทางมาร่วมถวายน้ำสรงพระศพด้วยความอาลัยยิ่ง และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทั้งนี้ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ในวันที่ 9 เมษายน พ.ศ.2555


เดือนสิงหาคม


สะเทือนใจคนรักสัตว์! จับแก๊งค้าสุนัขข้ามโขงส่งเวียดนาม

           เป็นอีกหนึ่งข่าวที่สะเทือนใจคนรักสัตว์ โดยเฉพาะคนรักสุนัข เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจนครพนมได้สกัดจับรถบรรทุกสุนัขเป็น ๆ กว่า 2,000 ตัว ที่ไปกว้านซื้อ หรือจับมา เพื่อเตรียมส่งไปขายต่อที่เวียดนาม โดยพบว่า สุนัขจำนวนมากถูกจับยัดในกรงขังอย่างแออัด โดยบางตัวตายแล้ว ขณะที่บางตัวมีอาการป่วย และร้องระงมโหยหวนขอความช่วยเหลือ กลายเป็นภาพที่น่าสลดหดหู่ต่อผู้พบเห็นยิ่งนัก ในที่สุดแล้ว สุนัขที่น่าสงสารเหล่านี้ก็ถูกส่งตัวไปยังด่านกักกันสัตว์ เพื่อตรวจโรคและคัดแยก ซึ่งภายหลังได้มีสุนัขตายลงเป็นจำนวนมาก ขณะที่สุนัขที่รอดชีวิต บางส่วนก็มีเจ้าของ หรือผู้อุปถัมภ์รับไปเลี้ยงดู ขณะคนรักสัตว์ทั่วประเทศก็ร่วมใจกันบริจาคเงินช่วยเหลือสุนัขผู้น่าสงสารเหล่านี้ โดยมียอดบริจาคทะลุสิบล้านบาท


เดือนกันยายน


ผิวสีมาแรง! สาวงามแองโกลาแซงคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส

           ด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจที่จริงใจ และความเฉลียวฉลาดในการตอบคำถามส่งให้ ไลล่า โลเปซ สาวงามผิวสีชาวแองโกลาคว้ามงกุฎ Miss Universe 2011 ไปครองได้สำเร็จ ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ดังคับคั่งในเวทีประกวดที่ประเทศบราซิล แม้ว่าเธอจะไม่ใช่ตัวเก็งในการประกวด แต่เมื่อต้องแสงไฟบนเวที ผิวที่งดงามและความสวยอ่อนหวานแบบน่ารัก ก็ทำให้เธอเอาชนะใจกรรมการได้ไม่ยาก และกลายเป็นสาวงามจากแองโกลาคนแรกของประวัติศาสตร์ที่ได้รับการการันตีตำแหน่งผู้หญิงที่งามที่สุดในโลกและยังเป็นสาวผิวสีจากทวีปแอฟริกาคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่คว้ามงกุฎอันทรงเกียรติมาครองได้สำเร็จจากการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 60 ปีที่ผ่านมา


เดือนตุลาคม



           ไอซีทีรู้ข่าวเข้าถึงกับเต้นเลยทีเดียว เมื่อจู่ ๆ ทวิตเตอร์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตี ถูกมือดีแฮกเข้ามาเขียนข้อความด่าสารพัด แต่แล้วในเวลาเพียงไม่นาน หนุ่มปริญญาโทมือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ ก็ขอเข้ามอบตัว พร้อมกับสารภาพว่าทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก่อนจะถูกส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ดูเหมือนไอซีทีจะเล็งเห็นความสามารถเพราะแอบหยอดไว้ว่า อาจจะชวนหนุ่มแฮกเกอร์คนนี้มาเข้าร่วมงานกับกระทรวง หลังจากสิ้นสุดการดำเนินดคีไปแล้ว 


อาลัย สตีฟ จ็อบส์ เจ้าพ่อวงการไอที...ผู้จากไป

           หลังจากตรวจพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 สตีฟ จ็อบส์ หัวเรือใหญ่ของแอปเปิลก็เข้ารับการรักษาตัวเรื่อยมา แต่เมื่อสุขภาพไม่เอื้ออำนวย ในที่สุด CEO คนดังก็ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของแอปเปิล เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2554 แต่หลังจากเขาลาออกได้เพียงเดือนเศษ ๆ สาวกแอปเปิ้ลทั่วโลกก็ได้รับข่าวสุดช็อก เมื่อในวันที่ 5 ตุลาคม สตีฟ จ็อบส์ CEO ผู้ปราดเปรื่องได้จากโลกแห่งเทคโนโลยีที่เขามีส่วนรังสรรค์ขึ้นมา ไปด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ในวัยเพียงแค่ 56 ปีเท่านั้น ท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัยของผู้คนทั่วโลกที่เสียดายในความสามารถของชายผู้นี้



ภาพประกอบจาก foto76 /Shutterstock.com


           แม้จะผ่านบทเรียนน้ำท่วมใหญ่ปี 2553 มาแล้ว แต่ดูเหมือนว่าไม่มีใครคาดคิดว่า ปี 2554 นี้ มหาอุทกภัยจะกลับสู่ผืนแผ่นดินไทยอีกครั้ง เนื่องจากในฤดูฝนที่ผ่านมา ประเทศไทยเจอพายุใหญ่ ๆ เฉียดเข้ามาใกล้ถึง 4 ลูก ทั้งไหหม่า นกเตน ไห่ถาง และนาลแก ส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยเกิดฝนตกหนัก โดยเฉพาะที่ตัวเมืองเชียงใหม่ยังจมน้ำแทบทั้งเมือง ซ้ำยังเจอดินถล่มมาตั้งแต่เดือนกันยายน ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่เขื่อนภูมิพล ที่จังหวัดตาก และเขื่อนสิริกิติ์ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ แต่นี่กลับเป็นหายนะที่เกิดขึ้นกับภาคกลาง เมื่อปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งสองแห่งอยู่ในระดับเกือบเต็มอยู่ก่อนหน้าแล้ว ดังนั้น เมื่อน้ำจากภาคเหนือไหลมาสมทบ ก็เป็นเหตุให้เขื่อนต้องเร่งปล่อยน้ำออก และแน่นอนว่า การปล่อยน้ำพร้อม ๆ กัน ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดความเสียหายขึ้น 

           จังหวัดนครสวรรค์ เป็นจังหวัดแรกของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต้องเผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ตามมาด้วยจังหวัดอื่น ๆ ทางภาคกลาง รวมทั้งพระนครศรีอยุธยาที่ปกติเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากอยู่แล้วทุกปี แต่ปีนี้หนักหนาสาหัสยิ่งนัก เมื่อนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งถูกมวลน้ำเล่นงานจนจมมิด สร้างความเสียหายกับภาคอุตสาหกรรมอันประเมินค่ามิได้ แม้ว่าทุกพื้นที่จะพยายามสร้างคันกั้นน้ำสูงเสียดฟ้าป้องกันอย่างดีแล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านแรงพิโรธของน้ำได้ล้วนต้องพ่ายต่อฤทธิ์ของน้ำแทบทั้งสิ้น เช่นเดียวกับที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ก็ไม่รอดเช่นกัน เราจึงได้เห็นคนกรุงเทพฯ กลายเป็นผู้ประสบภัยต้องอพยพหนีน้ำไปพักอาศัยอยู่ต่างจังหวัดอย่างจ้าละหวั่น ทำให้กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร กลายเป็นเมืองร้างเต็มไปด้วยผืนน้ำที่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ต้องจดจำไปอีกนานแสนนาน


เดือนพฤศจิกายน


คดีปล้นบ้านปลัด...สะท้านการเมืองไทย!

           จะเรียกว่าเคราะห์ซ้ำกรรมซัดก็คงไม่ผิด สำหรับนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม  หลังจากคนร้ายนับสิบบุกเข้าปล้นบ้านกลางดึกพร้อมกวาดทรัพย์สินนับล้านหลบหนีลอยนวล แต่ไป ๆ มา ๆ เจ้าทุกข์จะได้ทุกข์ใจเสียเอง เมื่อตำรวจเริ่มจับกุมคนร้ายได้ทีละคน ๆ แถมยึดของกลางเงินสดได้หลายสิบล้าน ก่อนคนร้ายจะแฉว่า จริง ๆ แล้ว ปลัดคมนาคมมีเงินสดเก็บไว้ในบ้านนับพันล้าน ทำเอาเจ้าตัวต้องรีบออกมาปฏิเสธวุ่นว่า มีไม่ถึงพันล้าน แต่ดูเหมือนว่า ป.ป.ช. จะไม่ค่อยเชื่อสักเท่าไหร่ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบเรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จทันที ขณะที่ตำรวจก็เร่งสอบที่มาของเงิน ทำให้นักการเมืองหลายคนหวั่นวิตกว่าจะโดนหางเลขกันเป็นแถว


           และนี่ก็ข่าวเด็ดประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นในปี 2554 ซึ่งกระปุกดอทคอมรวบรวมมาฝากกัน หวังว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ จะมีแต่เรื่องดี ๆ ให้เราได้จดจำกันนะคะ 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนเหตุการณ์เด่น ประเด็นดัง ที่สุดแห่งปี 2554 อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2554 เวลา 14:05:08 107,791 อ่าน
TOP