x close

เล่นงี้เลย! โฆษณาฟาสต์ฟู้ดแอฟริกัน นำจอมเผด็จการมาล้อเลียน

//hilightad.kapook.com//hilight.kapook.com/img_cms2/x-file/Untitled-1_6.jpg














เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบโดย youtube.com โพสต์โดย BouffantOnline

          เคยเห็นโฆษณาล้อเลียนคนดังมาก็มากแล้ว คราวนี้มาลองดูโฆษณาอาหารฟาสต์ฟู้ดของแอฟริกาใต้หน่อยเป็นไง รับรองงานนี้ทำเอาใคร ๆ หลายคนเสียวสันหลังวาบ เพราะเล่นเอาผู้นำเผด็จการที่เสียชีวิตไปแล้วมาล้อเลียนในโฆษณากันเลยทีเดียว

          โดยโฆษณาชิ้นนี้ เป็นโฆษณาชิ้นใหม่ของอาหารฟาสต์ฟู้ด "นานโดส์" สัญชาติแอฟริกาใต้ ที่ใช้ชื่อโฆษณาว่า Last dictator standing (ผู้นำเผด็จการคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่) ได้หยิบเอาผู้นำจอมบงการตัวเบ้งที่เป็นที่รู้จักของโลกมาล้อเลียน ซึ่งได้แก่ โรเบิร์ต มูกาเบ้ ประธานาธิบดีของซิมบับเว, พลเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการของลิเบีย, เหมา เจ๋อ ตุง อดีตประธานาธิบดีจีน, ซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีของอิรัก, อดีตนายกรัฐมนตรีพี ดับบลิว ของแอฟริกาใต้ และไอดี อามิน อดีตประธานาธิบดีของยูกันดา

          ส่วนเค้าโครงเรื่องของโฆษณาชิ้นนี้ ได้ฉายให้เห็นตัวตนที่แสนสดใสคล้ายกับเด็กของผู้นำเผด็จการทั้ง 6 คน ที่เคยมีชีวิตสนุกสนานด้วยกันขณะมีชีวิตอยู่ โดยเนื้อเรื่องเริ่มต้นจากภาพปัจจุบันของโรเบิร์ต มูกาเบ้ ประธานาธิบดีของซิมบับเว ผู้นำเผด็จการเพียงคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ กำลังยืนจัดโต๊ะอาหารอย่างอาลัยถึงเพื่อนผู้นำจอมบงการผู้ล่วงลับทั้ง 5 คน ก่อนที่จะรำลึกถึงภาพความหลังแสนสุขที่ตัวเองเคยวิ่งรอบภูมิประเทศอันสวยงามพร้อมไล่ฉีดปืนฉีดน้ำใส่เพื่อนผู้นำเผด็จการอย่างกัดดาฟี, ร้องคาราโอเกะกับเหมา เจ๋อ ตุง, เล่นทรายร่วมกับซัดดัม ฮุสเซน, เล่นชิงช้ากับอดีตนายกรัฐมนตรีพี ดับบลิว, และปิดท้ายด้วยฉากยืนตากลมบนรถถังกับไอดี อามิน

          แต่สุดท้าย ภาพความสุขในอดีตเหล่านั้นก็หายไป โฆษณาได้ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ที่ มูกาเบ้ ต้องนั่งอยู่คนเดียวอย่างเศร้าสร้อยในห้องอาหารเย็น รอคอยเพื่อนผู้นำเผด็จการมารับประทานอาหารด้วยกัน ก่อนจะมีเสียงบรรยายซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญของโฆษณาชิ้นนี้ที่ว่า "ในช่วงเวลานี้ของปี ไม่มีใครที่จะต้องทานอาหารคนเดียว"

          งานนี้ โฆษณาชิ้นดังกล่าวก็เลยดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืน และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยหนังสือพิมพ์โจฮันเนสเบิร์ก ของแอฟริกาใต้ ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า การที่สินค้านำประเด็นทางการเมืองมาใส่ในโฆษณาหรือบิลบอร์ดแบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนเลย ขณะที่ผู้สนับสนุน โรเบิร์ต มูกาเบ้ พอได้เห็นโฆษณานี้ถึงกับควันออกหู รีบออกมาเรียกร้องให้บริษัทฟาสต์ฟู้ดนานโดส์ออกมาขอโทษมูกาเบ้โดยด่วน พร้อมกับประกาศจะไม่อุดหนุนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์นี้อีกต่อไป










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่นงี้เลย! โฆษณาฟาสต์ฟู้ดแอฟริกัน นำจอมเผด็จการมาล้อเลียน อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2554 เวลา 09:10:30 10,766 อ่าน
TOP