x close

บราซิล ประกาศห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศ


บุหรี่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          บราซิลเอาจริง ประกาศแบน ห้ามจุด สูบ พ่น บุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศ

          สำนักข่าวซินหัว รายงานจากกรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ว่า ประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ แห่งบราซิล ได้ลงนามในกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศ และห้ามโฆษณาขายบุหรี่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา

          โดยการออกกฏหมายฉบับนี้จะทำให้บราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากถึง 190 ล้านคน กลายเป็นประเทศปลอดบุหรี่รายล่าสุดของโลก ซึ่งกฎหมายใหม่ฉบับนี้กำหนดให้สถานที่ทำงานและสถานที่สาธารณะ เป็นเขตปลอดบุหรี่ และยังห้ามติดป้ายโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ เช่น โปสเตอร์ตามร้านขายของอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้มีการกำหนดห้ามโฆษณาเฉพาะทางทีวี วิทยุ และป้ายบิลบอร์ดเท่านั้น อีกทั้งยังบังคับให้มีการติดป้ายคำเตือนขนาดใหญ่ให้เห็นชัดเจนทั้ง 2 ด้านของซองบุหรี่ เพื่อเตือนให้ประชาชนรับทราบถึงผลร้ายที่จะตามมาจากการสูบบุหรี่

           อย่างไรก็ตาม การห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ได้เคยประกาศใช้ไปแล้วในหลายเมือง เช่น เซา เปาโล, ริโอ เดอ จาเนโร และเมืองใหญ่อื่น ๆ อีกหลายแห่ง

          นอกจากนี้ บราซิลยังได้มีการขึ้นราคาภาษีบุหรี่ด้วย โดยราคาจะขึ้นจากเดิม 20 เปอร์เซ็นต์ในปี 2012 และจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 55 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2015




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บราซิล ประกาศห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2554 เวลา 13:57:01 3,892 อ่าน
TOP