x close

พบงูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ของโลกที่ภูเก็ต





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            นักวิจัยไทย-เบลเยี่ยม ค้นพบงูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ของโลก ตั้งชื่อ งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต ตามจุดค้นพบ

            เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายกีรติ กันยา รักษาการหัวหน้างานสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์นครราชสีมา ได้เปิดตัวงูสายพันธุ์ใหม่ของโลกที่ส่วนจัดแสดงสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์นครราชสีมา โดยเป็นงูเขียวหางไหม้ที่นักวิจัยของไทยและเบลเยี่ยม ค้นพบตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2552 ที่ป่าดิบชื้น ป่าเขาพระแทว บนเกาะภูเก็ต ก่อนจะใช้เวลาทดสอบสายพันธุ์ถึง 2 ปี จนมั่นใจว่า งูที่พบดังกล่าวเป็นงูชนิดใหม่ของโลกอย่างแน่นอน

            นายกีรติ กล่าวต่อว่า นักวิจัยได้ตั้งชื่องูชนิดใหม่ที่พบว่า "งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต" ตามสถานที่ค้นพบ และได้รับการตีพิมพ์รับรองโดยวารสารนานาชาติ รัสเซียล เจอร์นัล ออฟเฮอร์ปิโตโลจี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่า เป็นงูสายพันธุ์ใหม่ของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผืนป่าของประเทศไทยยังมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่มาก

            สำหรับงูเขียวหางไหม้ภูเก็ตนั้น มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าดิบชื้นตามเกาะต่าง ๆ บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน ลักษณะลำตัวมีลวดลายเป็นแถบสีน้ำตาลปรากฏเด่นชัด และเป็นระเบียบกว่างูเขียวหางไหม้ทั่วไป มีจำนวนเกล็ดมากกว่าและถี่กว่า ตัวผู้จะมีลายชัดเจนและเป็นระเบียบกว่าตัวเมีย ส่วนหัวจะมีสีแดงเลือดนก มักอาศัยบนต้นไม้สูง สามารถทำตัวเองให้แบนลง เพื่อเพิ่มแรงเกาะกิ่งไม้ได้ มีนิสัยค่อนข้างดุ จัดเป็นงูพิษอ่อน และมีความรุนแรงเทียบเท่างูเขียวหางไหม้ทั่วไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบงูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ของโลกที่ภูเก็ต อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2554 เวลา 15:38:14 62,105 อ่าน
TOP