x close

นักวิทย์ปรับนาฬิกาวันสิ้นโลก ใกล้จุดหายนะ 1 นาที





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก deathandtaxesmag.com

          สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคมว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ปรับนาฬิกานับถอยหลังวันสิ้นโลก ให้เหลือเพียง 5 นาทีสุดท้าย เป็นสัญลักษณ์ว่าปัญหานิวเคลียร์และภาวะโลกร้อนได้ทำให้โลกใกล้ถึงจุดหายนะเข้าไปทุกทีแล้ว

          โดยนาฬิกาวันสิ้นโลก หรือ Doomsday Clock นี้ ประดิษฐ์ขึ้นตั้งแต่ปี 1947 โดยกลุ่มแถลงการณ์นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์  เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการนับถอยหลังให้กับโลกใบนี้ ที่ค่อย ๆ ถูกทำลายด้วยการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งนาฬิกาเรือนนี้ ได้ถูกปรับให้เดินหน้าถอยหลัง ตามสถานการณ์มลพิษบนโลกตลอด 60 ปีที่ผ่านมา หากยิ่งถูกปรับให้ใกล้กับเวลาเที่ยงคืนมากเท่าไหร่ ก็หมายถึงว่าโลกกำลังใกล้เข้าสู่จุดหายนะมากขึ้นมากเท่านั้น

          และล่าสุด นาฬิกาเรือนนี้ ได้ถูกปรับเพิ่มขึ้นจากเวลา 23.54 น. ให้เป็น 23.55 น. แล้ว ซึ่งหมายถึงว่าในปีนี้โลกใกล้จะถึงจุดหายนะมากขึ้นไปอีก โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ระบุว่า ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะปัญหาโลกร้อนไม่ได้รับการแก้ไขเสียที และปัญหานี้ก็ยังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่แล้ว ที่เกิดเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิที่ญี่ปุ่น นับว่าเป็นเหตุการณ์หลัก ๆ ที่ทำให้ปัญหาโลกร้อนนั้นร้ายแรงขึ้น ไม่นับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่บรรยากาศในยุคนี้ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายอีก

          อย่างไรก็ดี การปรับนาฬิกานับถอยหลังวันสิ้นโลกให้เร็วขึ้นนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่เตือนให้มนุษย์เราได้ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อนกันมากขึ้น และแม้ไม่ได้มองนาฬิกา เราทุกคนต่างก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกในทางลบไปพร้อม ๆ กันอยู่แล้ว ดังนั้นก็คงถึงเวลาเสียทีที่ทุกคนบนโลกควรช่วยกันลดโลกร้อนอย่างจริงจังเสียที

          ทั้งนี้ นาฬิกานับถอยหลังวันสิ้นโลกเรือนนี้ ได้ถูกปรับให้เข้าใกล้เที่ยงคืนมากที่สุดที่เวลา 23.58 น. เมื่อปี 1953 โดยช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่สหภาพโซเวียตได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์แบบความร้อน และต่อมาก็ถูกปรับให้เดินถอยหลัง จนกระทั่งปี 1991 เข็มนาฬิกาอยู่ห่างเที่ยงคืนถึง 17 นาที เนื่องจากช่วงนั้นสหภาพโซเวียดได้ประกาศลดการสะสมอาวุธนิวเคลียร์และทำสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นที่เรียบร้อย และต่อมาในปี 2007 เข็มนาฬิกาก็ถูกปรับให้ห่างเที่ยงคืน 5 นาทีเช่นเดียวกับปีนี้ ก่อนจะถูกปรับถอยหลังเพิ่มเป็น 6 นาทีเมื่อปีที่แล้ว เพราะมีความหวังว่าทั่วโลกจะร่วมมือด้านนิวเคลียร์สำเร็จ แต่แล้วก็ถูกปรับเดินหน้าห่างจากเที่ยงคืน 5 นาทีอีกครั้งดังที่นำเสนอไปแล้วข้างต้น เมื่อพบว่าทั่วโลกไม่มีการให้ความสำคัญกับเรื่องโลกร้อนเท่าที่ควร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ปรับนาฬิกาวันสิ้นโลก ใกล้จุดหายนะ 1 นาที อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2555 เวลา 10:53:40 34,130 อ่าน
TOP