x close

สธ.เตือนไม่ควรกินหนูท่อ ชี้เชื้อโรคมาก-นำโรค







ปลัด สธ.เตือนหนูนานำ 7 โรคสำคัญสู่คน (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนหนูนาหนูท่อ สามารถนำ 7 โรค ติดคนได้ อาทิ โรคฉี่หนู สครับไทฟัส กาฬโรค แนะผู้บริโภคไม่ควรกินหนูท่อ เพราะเชื้อโรคมาก

           นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่มีชาวกัมพูชาจากฝั่งปอยเปต นำหนูนา หนูท่อ หรือ หนูบ้านจากฝั่งกัมพูชา มาชำแหละ และส่งมาจำหน่ายให้พ่อค้า แม่ค้า ชาวไทยที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่า โดยทั่วไปหนูนาจัดว่า เป็นหนูที่ค่อนข้างสะอาด เพราะกินพืช ข้าว หอยเชอรี่สด และปูนาสด เป็นอาหาร ซึ่งคนไทยบางพื้นที่นิยมนำมาบริโภคกัน และมีจำหน่ายตามเส้นทางในต่างจังหวัด แต่หนูที่ไม่ควรนำมาเป็นอาหาร คือ หนูท่อ ซึ่งเป็นหนูที่อยู่ในเมือง ตามตลาดสด โดยหนูชนิดนี้ จะกินอาหารสกปรกของเน่าเสีย และอาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำ ควรกำจัดทิ้ง เนื่องจากนำโรคหลายอย่างและแพร่พันธุ์ ได้รวดเร็วมาก

           ทั้งนี้หนูทุกชนิด จัดเป็นสัตว์ฟันแทะ ทั้งหนูนา หนูป่า หนูภูเขา หนูบ้าน หนูท่อ ซึ่งสามารถนำโรคสำคัญอย่างน้อย 7 โรคมาติดต่อคนได้ ได้แก่ โรคฉี่หนู โรคสครับไทฟัส โรคมิวรีนไทฟัส พยาธิตืดหนู พยาธิปอดหนู หรือ ที่เรียกกันว่าพยาธิหอยโข่ง กาฬโรค และโรคที่มีโอกาสน้อยมาก ที่หนูจะนำมาสู่คนคือโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าจากการถูกหนูกัดแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่มีการนำหนูท่อหรือหนูที่อยู่ในเมืองมาชำแหละขายและมีผู้รับประทานไปแล้วนั้น ไม่ต้องตกใจ ถ้าบริโภคสุก 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่เป็นอันตราย แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรรับประทาน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.เตือนไม่ควรกินหนูท่อ ชี้เชื้อโรคมาก-นำโรค อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2555 เวลา 19:18:05 19,120 อ่าน
TOP