x close

วิจัยชี้เฟซบุ๊กทำคนจิตตก เห็นคนอื่นสุขกว่าหลังดูภาพถ่าย



facebook


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยผลวิจัยสุดอึ้ง เฟซบุ๊กทำคนจิตตก เกิดความรู้สึกอิจฉา รู้สึกชีวิตคนอื่นดีกว่า หลังดูภาพถ่ายเพื่อนผ่านเฟซบุ๊ก

           รายงานระบุว่า งานวิจัยชิ้นนี้ จัดทำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูทาห์วัลเลย์ ในสหรัฐฯ ซึ่งได้เก็บข้อมูลจากชายหญิงวัยเรียนกว่า 425 คน เกี่ยวกับความพอใจความสุขของตัวเองเปรียบเทียบกับเพื่อน ๆ และผลการวิจัยปรากฏออกมาว่า ยิ่งคนเราใช้เครือข่ายออนไลน์มากเท่าไหร่ ก็มีแนวโน้มว่าจะเกิดความรู้สึกว่าคนอื่นมีชีวิตที่ดีและมีความสุขกว่าตัวเองมากยิ่งขึ้น

           โดย ฮุยซู โชว และ นิโคลัส เอดจ์ สองนักสังคมวิทยาผู้ดำเนินการวิจัย ได้เปิดเผยว่า การสำรวจครั้งนี้ได้สอบถามนักเรียนนักศึกษาเกี่ยวกับความสุขของตัวเอง และหนึ่งในคำถามสำคัญก็คือ "คุณคิดว่าคุณมีความสุขเท่าเทียมกับคนอื่นหรือไม่" ซึ่งปรากฏว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดว่าคนอื่นมีชีวิตที่ดีกว่าและมีความสุขกว่าตนเอง และปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขารู้สึกแบบนั้น ก็คือการนั่งดูรูปถ่ายของเพื่อน ๆ ผ่านเฟซบุ๊กนั่นเอง ซึ่งรูปถ่ายส่วนใหญ่ที่พวกเขาเห็นจากเฟซบุ๊กคนอื่น ก็คือรูปใบหน้าที่ยิ้มร่าเปี่ยมสุข รูปสถานที่สวย ๆ ที่แต่ละคนไปเยือน รวมทั้งมื้ออาหารสุดพิเศษด้วย ทำให้เมื่อพวกเขาได้เห็นรูปถ่ายเหล่านี้ ก็จะรู้สึกว่าตัวเองมีความสุขไม่เท่าคนอื่น ไม่ได้มีโอกาสไปเยือนสถานที่สวย ๆ และทานอาหารสุดพิเศษเหมือนคนเหล่านั้น ดังนั้น ยิ่งใช้เวลาเล่นเฟซบุ๊กนานเท่าไหร่ คนเราก็จะยิ่งรู้สึกจิตตก คิดว่าตัวเองมีความสุขไม่เท่าคนอื่นมากเท่านั้น

           อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงการวิจัยจากกลุ่มนักเรียนนักศึกษาชาวสหรัฐฯ เท่านั้น ซึ่งเป็นขอบข่ายการวิจัยที่ค่อนข้างแคบ และแม้ว่าผลวิจัยที่ออกมาจะไม่ได้เหมารวมว่าผู้เล่นเฟซบุ๊กทุกคนจะรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่าจากการนั่งดูรูปถ่ายเพื่อน ๆ ไปซะทั้งหมด แต่อย่างน้อย ๆ หลังจากมีการเปิดเผยผลวิจัยชิ้นนี้ออกมา มันก็ทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องลองฉุกคิดและถามตัวเองดูแล้วว่า...

           "คุณเป็นหนึ่งในบรรดาคนที่จิตตกจากการดูรูปถ่ายเพื่อนในเฟซบุ๊กอีกคนหรือเปล่า?"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้เฟซบุ๊กทำคนจิตตก เห็นคนอื่นสุขกว่าหลังดูภาพถ่าย อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2555 เวลา 19:15:19 46,768 อ่าน
TOP