x close

สุชาติ ฟิต! ลุยงานการศึกษา เล็งยุบ ร.ร.หมื่นแห่ง



นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          รมว.ศธ.เริ่มทำงาน เร่งปรับปรุงระบบการศึกษาและระบบครู ป้องกันทุจริต เล็งยุบโรงเรียนประถมขนาดเล็ก 10,000 แห่ง

          เมื่อวันที่ 25 มกราคม นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แถลงนโยบายการบริหารงาน ว่า จะยึดแนวทางตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยการดูแลลูกหลานของประชาชนให้มีการศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะกระจายทุนเพิ่มขึ้น หรือสานต่อนโยบายกองทุนตั้งตัวได้ของรัฐบาล โดยมอบให้นายโอฬาร ชัยประวัติ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางธนาคารไปดำเนินการ

          ทั้งนี้ นายสุชาติ ระบุว่า สิ่งที่ตั้งใจจะนำมาปรับปรุงคือ ปลดภาระครูให้น้อยลง แก้ไขปัญหาหนี้สินโดยวิธีลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสสอบคัดเลือกครู และประเมินครูให้โปร่งใส เพื่อให้ครูไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อสอบบรรจุ เลื่อนวิทยฐานะ หรือแม้แต่ขอย้าย รวมถึงเปลี่ยนแปลงระบบการประเมินผลงานครูที่ขอประเมินวิทยฐานะ โดยให้เจ้าของผลงานโต้เถียงผู้ตรวจผลงานได้ เพื่อเป็นการเปิดเผยคะแนนชัดเจน ลดการฉ้อฉล

          สำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา นายสุชาติ เปิดเผยว่า ตนเล็งที่จะลดโรงเรียนประถมสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้เหลือ 20,000 โรง จากที่มีอยู่ 30,000 โรง เพราะหลายแห่งมีจำนวนนักเรียนเหลือน้อยมาก ดังนั้น น่าจะเคลื่อนย้ายนักเรียนไปในโรงเรียนใกล้เคียงแทน จะทำให้โรงเรียนเข้มแข็งขึ้น ศธ.จะดูแลให้มีรถนักเรียนผ่านหน้าบ้านทุกคนเหมือนประเทศแคนาดา หรืออาจถ่ายโอนโรงเรียนบางแห่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับไปดูแล



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุชาติ ฟิต! ลุยงานการศึกษา เล็งยุบ ร.ร.หมื่นแห่ง อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2555 เวลา 10:36:53 11,605 อ่าน
TOP