x close

สมาคมนักข่าวฯ ยันตรวจสอบนายบ่อนแจกแล็ปท็อปนักข่าว



ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์


ส.นักข่าวฯแถลงชูวิทย์แฉนักข่าวรับแล็ปท็อป  (ไอเอ็นเอ็น)

          สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กรณี "ชูวิทย์" แฉ นักข่าวประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล รับแล็ปท็อป จากบ่อนในช่วงปีใหม่ พร้อมช่วยตรวจสอบข้อมูลเต็มที่


           นายเสด็จ บุนนาค อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า มีนายบ่อน แจกแล็ปท็อป ให้กับนักข่าวประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นเพียงคำให้สัมภาษณ์ของนายชูวิทย์ เท่านั้น แต่หากนายชูวิทย์ มีข้อมูลหลักฐานยืนยันขอให้ส่งมาให้กับองค์กรวิชาชีพสื่อ โดยมีสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นองค์กรหลัก ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ ในขณะที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ก็พร้อมที่จะประสานงานให้ความร่วมมือในการตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า องค์กรวิชาชีพสื่อมิได้นิ่งนอนใจ และจะไม่ปกป้องผู้ประกอบวิชาชีพ ที่มีพฤติกรรมละเมิดจริยธรรม แต่การดำเนินการกับนักข่าวที่ละเมิดจริยธรรม มีขั้นตอนที่จะต้องตรวจ สอบข้อมูลต่าง ๆให้ครบถ้วนรอบด้าน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

           ในเบื้องต้นทางสมาคมนักข่าวฯ ได้กำลังตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกเป็นการภายใน เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การออกมากล่าวหาหรือโจมตีบุคคลในอาชีพต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูล เพื่อป้องกันไม่ตกเป็นเครื่องมือของ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ และจากการสอบถามนักข่าวภาคสนาม ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสายข่าวดังกล่าว ได้ปฏิเสธในเรื่องนี้ ส่วนจะเป็นพฤติกรรมของบุคคลบางกลุ่ม ที่อ้างตัวว่าเป็นสื่อมวลชนหรือไม่ คงจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมนักข่าวฯ ยันตรวจสอบนายบ่อนแจกแล็ปท็อปนักข่าว อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2555 เวลา 16:10:25 3,677 อ่าน
TOP