x close

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 2 พ.ร.ก.เงินกู้ขัด รธน.





ศาลรธน.รับคำร้อง2พ.ร.ก.เงินกู้ขัดรธน.คาดถกสัปดาห์หน้า (ไอเอ็นเอ็น)


          ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ตีความ พ.ร.ก.เงินกู้ 2 ฉบับแล้ว ตามที่ กรณ์ ยื่นประธานสภาฯ คาดนำเข้าสู่ที่ประชุมตุลาการสัปดาห์หน้า พร้อมรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ 8 ส.ส.เพื่อไทย และอภิสิทธิ์ กรณีแทรกแซงแจกถุงยังชีพ

          นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้อง กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 128 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยพระราชกำหนดกู้เงิน 2 ฉบับ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา   184 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง หรือไม่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางสำนักงานจะทำการศึกษาคำร้อง พร้อมกับแจ้งให้กับคณะตุลาการได้รับทราบ และคาดว่าต้นสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้

          ทั้งนี้ พระราชกำหนด 2 ฉบับดังกล่าว คือ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการวางระบบการบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ และ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ ที่กระทรวงการคลัง กู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงินนั้น

 
ศาลรธน.รับวินิจฉัยสมาชิกภาพ 8 ส.ส.พท.จุ้นถุงยังชีพ

          นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และพวกรวม 83 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรมส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลง เพราะก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่รัฐ ในกรณีการถุงยังชีพที่จังหวัดพิษณุโลก

          นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ นายอภิสิทธิ์ และ ส.ส. 153 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของ 8 ส.ส. พรรคเพื่อไทย อาทิ พล.ต.อ.ประชา , นายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ให้สิ้นสุดลง เพราะใช้ตำแหน่งหน้าที่ ก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่รัฐ ในกรณีใช้ตำแหน่ง ส.ส. เข้าเป็นกรรมการบริหารจัดการถุงยังชีพ

          ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าทั้งสองคำร้อง มี ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ ส.ส. ทั้งหมด เข้าชื่อครบถ้วน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงมีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 2 พ.ร.ก.เงินกู้ขัด รธน. อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:08:42 4,261 อ่าน
TOP