x close

วันเฉลิม ลงตรวจวินมอเตอร์ไซต์ ลั่นอิทธิพลคุมวินต้องหมดไป





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            วันเฉลิมลงพื้นที่ประเดิมตำแหน่งใหม่ ตรวจวินมอเตอร์ไซต์ซอยสุขุมวิท 70/5 ลั่นแก้ไขอย่างเต็มที่ ต้องมีรายงานถึงนายกฯ รับทราบ พร้อมกำชับตำรวจดูแลใกล้ชิด

            จากกรณีที่กลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง ใน กทม. และปริมณฑล กว่า 150 คน เข้าร้องขอความเป็นธรรมให้แก้ไขปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพล ซึ่งมีทั้งตำรวจและทหาร เข้ามาเรียกเก็บค่าคุ้มครอง ล่าสุดกระทนงคมนาคมได้มีคำสั่งแต่งตั้งนายวัน อยู่บำรุง ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการทระทรวงคมนาคม ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจาก มีบิดา คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจัดการปัญหาตำรวจนอกรีตที่ชอบเรียกเก็บค่าคุ้มครองจากวินมอเตอร์ไซต์

            โดยในวันนี้ (2 กุมภาพันธ์)  นายวันเฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่พร้อม นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และเพื่อนสมาชิกกว่า 100 คน เพื่อรับทราบความเดือดร้อนของบรรดาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างตามวินต่าง ๆ

            จุดแรกที่ลงพื้นที่ คือ วินเพี้ยนพิน ซอยสุขุมวิท 70/5 ข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแบริ่ง แขวงและเขตบางนา กทม. ซึ่งปัญหาวินแห่งนี้มีผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าวินเป็นรายเดือน เดือนละ 45,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการตัดเสื้อใหม่ให้กลุ่มวินเถื่อนมาร่วมวิ่งวินดังกล่าวกะละ 20 คน ส่งผลถึงรายได้ของกลุ่มที่วิ่งวินอยู่เดิมน้อยลง อีกทั้งยังต้องเจียดเงินไว้จ่ายรายเดือนแก่กลุ่มอิทธิพลนี้อีก

            นอกจากนี้ ปัจจุบันวินรถจักรยานยนต์รับจ้างขึ้นทะเบียนถูกต้อง 4,443 วิน มีผู้ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง 130,000 คน และมีวินเถื่อนอีกเป็นจำนวนมาก และคอยจ่ายค่าคุ้มครองให้ผู้มีอิทธิพล ซึ่งรายได้จากการเก็บค่าคุ้มครองหรือเก็บส่วยนี้มีค่ามหาศาล ยกตัวอย่างบางวินมีการเรียกเก็บรายวัน ตกวันละ 120 บาท ต่อคน ถ้ารวมกันทั่วประเทศจะมีมูลค่ามหาศาลมาก

            ด้านนายวันเฉลิม กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมมานาคม เพื่อมาลงพื้นที่ตรวจสอบรับทราบความเดือดร้อนของบรรดาวินจักรยานยนต์รับจ้าง เมื่อได้มาลงพื้นที่จึงได้ทราบปัญหาส่วนใหญ่ว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล จึงได้รับปากว่า จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน และหลังจากลงพื้นที่รับทราบปัญหานี้แล้วก็จะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เน้นการลงพื้นที่ดูแลความปลอดภัยให้กับวินในที่ต่าง ๆ และจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป

            นายวันเฉลิม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ต้องมีการปราบปรามกลุ่มวินเถื่อนและนำมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันการเก็บส่วยเก็บค่าคุ้มครองของผู้มีอิทธิพล เช่น เจ้าหน้าที่รัฐ หรือนักการเมืองตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศก็ต้องตรวจสอบและรายงานนี้ให้นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องทันที และหากยังมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าคุ้มครอง หรือข่มขู่ทำร้ายร่างกายก็ให้เข้าแจ้งความหรือร้องเรียนไปที่กระทรวงคมนาคมโดยตรงได้เลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันเฉลิม ลงตรวจวินมอเตอร์ไซต์ ลั่นอิทธิพลคุมวินต้องหมดไป อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 15:28:39 7,411 อ่าน
TOP