x close

9 ประเทศ ยังไม่ถอนประกาศก่อการร้ายในไทย






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

9 ปท. ยังเตือนอังกฤษ-ญี่ปุ่นขอคำยืนยันจากไทย (ไอเอ็นเอ็น)
 
           กระทรวงต่างประเทศไทย เผย ยังเหลือ 9 ประเทศ ยังไม่ถอนประกาศก่อการร้ายในไทย  โดยญี่ปุ่นและอังกฤษ ระบุ ต้องการคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากไทย และจะนำไปพิจารณาทบทวนคำประกาศ

           นายสีหศักดิ์ พวกเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเชิญเอกอัครราชทูต กว่า 40 ประเทศ มารับฟังการบรรยายสรุปการเดินทางเยือนประเทศอินเดียและสวิสเซอร์แลนด์ ที่ผ่านมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อใช้โอกาสนี้ ทำความเข้าใจกับประเทศต่าง ๆ เรื่องประกาศการก่อการร้าย สืบเนื่องมากจาก การประกาศเตือนของสหรัฐ เมื่อ 13 มกราคม ที่ผ่านมา

           นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้ย้ำไทยได้มีการดำเนินการเพื่อขจัดภัยดังกล่าวแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงมาตรการต่าง ๆ อยู่ จึงขอให้ประเทศที่ออกประกาศเตือน สะท้อนถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงในปัจจุบัน และการดำเนินการของไทยตั้งแต่ต้น จึงหวังว่า ประเทศต่าง ๆ จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปทบทวน ที่ผ่านมามีหลายประเทศได้ยกเลิกคำประกาศไปแล้ว ทั้งหมด 10 ประเทศ คือ จีน สหรัฐ อิสราเอล กรีซ เยอรมัน ฝรั่งเศส นอร์เวย์ บราซิล ฮอลแลนด์ และเดนมาร์ก คงเหลือ 9 ประเทศ ที่ยังคงเตือนอยู่ ได้แก่ อังกฤษ ออสเตรเลีย ออสเตรีย ไต้หวัน เกาหลีใต้ อิตาลี ญี่ปุ่น โรมาเนีย และแคนาดา ส่วน ญี่ปุ่น นั้น ระบุว่า ต้องการคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากไทย และจะนำไปพิจารณาทบทวนคำประกาศ

            โดย นายเจษฎา เผยอีกว่า การหารือระหว่างร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบรรดาเอกอัครราชทูตจากกลุ่มประเทศยุโรป โดยมี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เป็นประธาน โดยทางการออสเตรีย เตรียมพิจารณาถอนคำประกาศก่อการร้ายแล้ว ขณะที่ อังกฤษ ยืนยันชัดเจนว่า ไม่สามารถถอนคำประกาศเตือนได้ เนื่องจาก เป็นแค่การประกาศเพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 ประเทศ ยังไม่ถอนประกาศก่อการร้ายในไทย อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:21:54 5,265 อ่าน
TOP