x close

เขมร ทำหนังสือประท้วงถึงรัฐบาลไทย - ศาลโลก


กัมพูชา


เขมรทำหนังสือประท้วงถึงรบ.ไทย-ศาลโลก (ไอเอ็นเอ็น)

          กัมพูชา ทำหนังสือประท้วงส่งถึงรัฐบาลไทย และทำสำเนาส่งถึงศาลโลก ร้องเรียน ไทยละเมิดดินแดนและมาตรการชั่วคราวศาลโลก ด้าน ฮอร์ นัม ฮง กร้าว เป็นที่ของเขมร ต้องปกป้อง


           เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานจากการเผยแพร่ของ วิทยุฝรั่งเศสสากล ภาคภาษาเขมร ที่รายงานอ้างจาก นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ที่ออกมาระบุว่า กัมพูชา ได้ทำหนังสือประท้วงทางการทูต กล่าวโทษกรณีไทย สร้างศาลาและอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนภูมะเขือ โดยส่งถึงรัฐบาลไทยแล้ว เมื่อวัน 8 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมทำสำเนาถึงศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ร้องเรียนไทยละเมิดมาตรการชั่วคราวที่ออกเมื่อ 18 ก.ค.2554 ซึ่ง นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ยืนยันว่า เมื่อช่วงเย็นวันพุธ หนังสือทางการทูตที่เกี่ยวกับการละเมิดของทหารไทย ที่เมื่อวันอังคาร ได้นำเครื่องจักรก่อสร้างขึ้นไปบนภูมะเขือ ซึ่งกัมพูชายืนยันว่าตั้งอยู่ในดินแดนของกัมพูชานั้น ได้ถูกส่งไปยังรัฐบาลไทยแล้ว โดยหนังสือทางการทูตดังกล่าว กัมพูชา ได้กล่าวหากิจกรรมของทหารไทยว่า ได้ละเมิดบูรณภาพดินแดนของกัมพูชา และกำลังละเมิดต่อมาตรการของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่ออกเมื่อ 18 ก.ค.2554 ที่แจกแจงเกี่ยวกับเขตปลอดทหารชั่วคราว

           ทั้งนี้ พล.ท.สเร็ย ดึ๊ก ผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 ด้านปราสาทพระวิหาร ระบุว่า สถานการณ์พื้นที่ภูมะเขือ ขณะนี้มีความสงบเป็นปกติ หลังจากที่ กัมพูชา ได้ห้ามปรามไม่ให้กองทัพไทยขึ้นไปยังยอดภูมะเขือ โดยเมื่อวันอังคาร หลังกลับจากการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ได้กล่าวถึง กิจกรรมของทหารไทยดังกล่าวว่า ภูมะเขือ ตั้งอยู่ในบูรณภาพดินแดนของกัมพูชา ที่ต้องปกป้อง

           ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เมื่อวันอังคาร พล.ท.สเร็ย ดึ๊ก ได้เสนอให้กระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ประท้วงไทย กรณีขนเครื่องจักร สังกะสี และวัสดุก่อสร้าง ขึ้นไปยังภูมะเขือเพื่อสร้างศาลาประดิษฐานพระพุทธรูป ขณะแหล่งข่าว รายงานว่า ทหารไทย ได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ฝ่ายกัมพูชาไม่มีท่าทีใด ๆ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมร ทำหนังสือประท้วงถึงรัฐบาลไทย - ศาลโลก อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:10:11 17,137 อ่าน
TOP