x close

กทม.ค้านความคิดปลอดประสพ แยกฝั่งธนบุรี







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             ปลอดประสพ เสนอแยกกทม.ออกจากเขตธนบุรี เผยควบคุมได้ไม่ทั่วถึง ขณะที่กทม.แย้ง ไม่เห็นด้วย

             วันนี้ (9 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ วิสัยทัศน์การพัฒนา กทม. เพื่อรับมือกับอุทกภัย ว่า มีแนวคิดที่จะแยกกรุงเทพมหานครออกจากเขตธนบุรี ตามที่เคยถูกแยกมาแล้วในอดีต โดยมองว่า กทม.เป็นเมืองใหญ่เกินกว่าที่บริหารได้ทั่วถึง ซึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ประชาชนฝั่งธนบุรีบ่นว่าถูกทอดทิ้ง ปล่อยให้น้ำท่วมมากและนานเกินไป ตลอดจนที่ผ่านมากทม.มีปัญหาสะสมหลายด้าน อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังคงเป็นคำถามว่ากทม.จะเตรียมความพร้อมในการรับมืออุทกภัยในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง

             อย่างไรก็ตาม นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายปลอดประสพ ที่จะให้แยกฝั่งธนบุรีดังกล่าว โดยเห็นว่า ควรมีการศึกษาให้รอบคอบก่อนที่จะนำเสนอสู่สาธารณะ เพราะถือเป็นการเปลี่ยนเชิงโครงสร้างทางอำนาจและส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง

             นายวสันต์ กล่าวต่อว่า อย่้างไรก็ตาม แม้พื้นที่กทม.จะมีขนาดใหญ่จริง แต่ว่าผู้ว่ากทม.ก็มีการแบ่งภารกิจออกเป็น 6 กลุ่มเขต และแต่งตั้งรองผู้ว่าฯกทม. ได้ 6 คน เพื่อรับผิดชอบแต่ละกลุ่มเขต ซึ่งจะทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ที่สามารถป้องกันไม่ให้น้ำท่วมทั้ง 50 เขต ก็ถือเป็นผลงานของกทม.ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากรัฐบาลต้องการให้ระบบระบายน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ควรมอบอำนาจในการควบคุมประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทานให้ กทม.ดูแล จะทำให้บริหารง่ายขึ้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.ค้านความคิดปลอดประสพ แยกฝั่งธนบุรี อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 11:00:27 30,207 อ่าน
TOP