x close

ครม.ผ่านแก้ รธน.291 ยิ่งลักษณ์ ยันไม่เอื้อ ทักษิณ




นายกฯยัน ครม.ผ่านแก้ รธน.291-ตั้ง99สสร. (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี เผย ครม. ผ่านความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขรัฐธรรมนูญ เฉพาะ ม.291 แล้ว ยัน รัฐบาล จะไม่เข้าไปแทรกแซง และไม่เอื้อต่อ "พ.ต.ท.ทักษิณ" แน่นอน ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งสิ้น 99 คน

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี มีมติผ่านความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เฉพาะมาตรา 291 โดยมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จากการคัดเลือกของประชาชน และมีผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 22 คน ที่รัฐสภาเป็นผู้คัดเลือก ยืนยัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ก่อนหน้านี้ ในส่วนรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงทุกกระบวนการ และไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน พร้อมกับยืนยัน อยากให้มีการทำประชามติ เพื่อเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ได้ปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว ว่าจะมีการเสนอให้เลือกตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จังหวัดละ 1 คน  ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 22 คน รวมจำนวนสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งสิ้น 99 คน

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นในการตราพระราชกำหนดกู้เงิน 2 ฉบับ ของสมาชิกวุฒิสภา ว่า เพื่อฟื้นฟูประเทศและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยยืนยันว่า หลังจากที่มีการลงพื้นที่สำรวจการบริหารจัดการน้ำในวันที่ 13 - 17 ก.พ. นี้ จะวางแผนให้ทุกหน่วยงานประสานการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนข้อเสนอแนะของสมาชิกวุฒิสภานั้น รัฐบาลจะรับไปพิจารณา

          ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยปี 2554 สร้างความเสียหายทั้งเศรษฐกิจและสังคม มูลค่ากว่า 1.4 ล้านล้านบาท ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม ได้รับผลกระทบต่อการกระจายสินค้าและสายพานการผลิตเป็นมูลค่ากว่า 4.7 แสนล้านบาท ขณะที่ประชาชนใน 53 จังหวัด มีบ้านเรือนเสียหายกว่า 6 ล้านหลัง ซึ่งยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ทั้งนี้ ได้กำหนดวงเงินสินเชื่อ 3 แสนล้านบาท ให้สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ กู้เงิน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ผ่านแก้ รธน.291 ยิ่งลักษณ์ ยันไม่เอื้อ ทักษิณ โพสต์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 17:07:06 3,093 อ่าน
TOP