x close

ผู้ค้าจตุจักร ร้องศาลคุ้มครองชั่วคราว ระยะเวลาลงทะเบียน-ค่าเช่า




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กลุ่มผู้ค้าจตุจักร ขอศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ประเด็นระยะเวลาลงทะเบียนเช่าแผงและราคา เพราะเห็นว่าไม่ยุติธรรม ชี้หาก ร.ฟ.ท. มีเหตุผลในการขึ้นค่าเช่าที่เพียงพอ ก็จะยอมให้ขึ้นราคา
 
          วันนี้ (9 มีนาคม) นายสงวน ดำรงค์ไทย ประธานสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัด สวนจตุจักร พร้อมผู้ค้ากว่า 200 คน ได้รวมพลกันยื่นหนังสือต่อศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว โดยการยืดระยะเวลาการลงทะเบียนต่อสัญญาแผงเช่าที่จะสิ้นสุดในวันที่ 13 มีนาคมนี้ออกไป รวมถึงการพิจารณาราคาค่าเช่าที่ทางผู้ค้าคิดว่าไม่เป็นธรรมด้วย
 
          นายสงวน กล่าวว่า การที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้เวลาลงทะเบียนถึงวันที่ 13 มีนาคมนี้ ถือว่าเป็นเวลาที่กระชั้นเกินไป หากนับจำนวนวันแล้วก็ 10 กว่าวันเท่านั้น ส่วนเรื่องการขึ้นราคาแผงค่าเช่าเป็น 3,000 บาท อยากจะให้ทาง ร.ฟ.ท. แสดงเหตุผลในการขึ้นราคาพร้อมหลักฐาน ซึ่งถ้าหากเหตุผลหนักแน่น ทางกลุ่มผู้ค้าก็ยินยอม ทั้งนี้ พวกเราไม่ได้เป็นคนเห็นแก่ตัว แค่ร้องขอความเป็นธรรม และคาดว่า การเปลี่ยนแปลงราคาค่าเช่า อาจจะทำให้โครงสร้างของตลาดนัดเปลี่ยนไป
 
          นายสงวน กล่าวต่อไปว่า เรื่องระยะเวลาเช่า 2 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นเกินไป ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นกับผู้ค้าจะทำอย่างไร ส่วนประเด็นขั้นตอนการต่อสู้ ทางผู้ค้าขอให้อยู่ในกระบวนการศาลก่อน ก่อนที่จะเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่นต่อไป ยืนยันว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ส่งผลให้คนอื่นเดือดร้อน ถ้าทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ก็จะยื่นฎีกาขอความเป็นธรรม เป็นขั้นตอนสุดท้าย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[4 มีนาคม] ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรสลายการชุมนุม เปิดจราจรแล้ว
   

 

ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรสลายการชุมนุม เปิดจราจรแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

          กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรสลายการชุมนุมและเปิดการจราจรบน ถนนพหลโยธิน ฝั่งขาออกแล้ว

          วันที่ 4 มีนาคม มีรายงานความคืบหน้าเหตุกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ประมาณ 300 คน รวมตัวปิดถนนพหลโยธิน ฝั่งขาออกทุกช่องทาง บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าหมายเลข 3 ของตลาด เนื่องจากไม่พอใจเรื่องการทำสัญญาและค่าเช่าพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ล่าสุดได้ยอมสลายการชุมนุม และเปิดให้รถยนต์สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติแล้ว

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุม ประกาศว่า หากยังไม่ได้รับเงื่อนไขที่น่าพอใจจาก ร.ฟ.ท. จะกลับมาชุมนุมปิดถนนจุดเดิมอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 5 มีนาคมนี้






[3 มีนาคม] ม็อบจตุจักรเดือด ผู้ค้าชุมนุมปิดถนน จราจรติดหนึบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ร.ฟ.ท. ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้ค้า ในราคาเช่าแผงใหม่ 3,562 บาท โดยมีอายุสัญญาเช่า 2 ปี งดเก็บค่าธรรมเนียม 50,000 บาทเป็นระยะเวลา 5 ปี

            วันนี้ (3 มีนาคม) นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ค้า ทั้งเรื่องราคา และการเซ็นสัญญาเช่าแผง โดยการรถไฟได้คิดค่าเช่าแผง 3,562 บาทต่อเดือน โดยแบ่งเป็นอัตราค่าเช่าแผง 3,157 บาทต่อเดือน และค่าภาษี 395 บาทต่อเดือน รวมค่าบัตรชำระเงินผ่านธนาคาร 10 บาท มีอายุสัญญาเช่า 2 ปี ซึ่งทางการรถไฟได้ยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจำนวนเงิน 50,000 บาท เป็นระยะเวลา 5 ปี รวมถึงยกเว้นการจัดเก็บค่าเช่าล่วงหน้า 6 เดือนเดือนละ 3,157 บาทให้แก่ผู้ค้าตามที่ร้องขอ

            ทั้งนี้ นายยุทธนา กล่าวต่อว่า สำหรับราคาค่าเช่าอัตราใหม่ 3,157 บาทต่อเดือนนั้น คิดเป็น  2.75 บาทต่อตารางเมตรต่อปี ซึ่งถือว่า เป็นราคาค่าเช่าที่ถูกมาก จึงส่งผลให้การรถไฟไม่มีเงินเพียงพอที่จะพัฒนาตลาดนัดจตุจักร

            ขณะที่ พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้เปิดเผยว่า มีกลุ่มที่ยังไม่พอใจกับราคาเช่าแผงใหม่ มารวมตัวกันบริเวณหอนาฬิกา เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ยกเลิกการปรับขึ้นราคาค่าเช่าแผงค้าตลาดนัดจตุจักร ซึ่งในเบื้องต้นตนได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 60 นาย ไว้รักษาความปลอดภัยให้กับลูกค้าที่มาซื้อของ และอำนวยความสะดวกในด้านจราจร ส่วนพื้นที่ในตลาดนั้น เป็นเขตรับผิดชอบตำรวจรถไฟ แต่ตนเชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรง อย่างไรก็ตาม ตนก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้จับตามอง และอย่าประมาท

           ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันนี้ นายสงวน ดำรงไทย แกนนำกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร พร้อมด้วยพ่อค้า แม่ค้าจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันที่หอนาฬิกาภายในสวนจตุจักร จากนั้นได้เคลื่อนขบวนออกมาทางด้านหน้าประตู 3 เพื่อเรียกร้องให้ทางการรถไฟ ทำตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ที่เคยให้สัญญาเอาไว้ก่อนหน้านี้ รวมทั้งได้คัดค้านอัตราค่าเช่าใหม่ ที่ทางการรถไฟเพิ่งประกาศออกมา ก่อนที่จะนำรถขยายเสียงมาปิดล้อมถนนกำแพงเพชร 1 ฝั่งขาออก ส่งผลให้การจราจรติดขัด สามารใช้ช่องถนนได้เพียงแค่ช่องขวาช่องเดียว ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักเรียกร้องให้กลุ่มผู้ค้าที่ไม่เห็นด้วยออกมารวมตัวกัน และรวบรวมรายชื่อ เพื่อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี

           ทางด้าน พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผบก.น.2 ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายสืบสวน และฝ่ายปราบปรามและจราจรกว่า 80 นาย มาคอยอำนวยความสะดวก พร้อมรักษาความสงบภายในพื้นที่ และเตรียมเจ้าหน้าที่หน่วยปราบจลาจลกว่า 100 นาย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ

           ต่อมา เวลา 14.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้เปิดการจรจรเพิ่มจาก 1 ช่องทาง เป็น 2 ช่องทาง ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยินยอม ส่งผลให้การจราจรมีความคล่องตัวมากขึ้น พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถรร หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  
   


[27 กุมภาพันธ์] ม็อบผู้ค้าสวนจตุจักร ปิด ถ.วิภาวดีฯ ค้านขึ้นค่าแผง



ม็อบจตุจักร ปิด ถ.วิภาวดีฯ ท้วง รฟท.ขึ้นค่าแผง (ไอเอ็นเอ็น)

         รอง ผกก.จร.สน.บางซื่อ เผย กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ร.ฟ.ท.ขึ้นค่าแผง ไม่เป็นธรรม ปิดจราจร 3 ช่องทาง แนะเลี่ยงวิภาวดีรังสิต

         วันนี้ (27 กุมภาพันธ์) กลุ่มผู้ค้าสวนจตุจักร ได้มีการประชุมกำหนดท่าทีเกี่ยวกับกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เข้ามาดูแลแหล่งการค้าอย่างสวนจตุจักร แทนที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีนโยบายเก็บค่าเช่าที่เพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป ด้วยอัตราราคาเดือนละ 3,157 บาท และค่าธรรมเนียมทำสัญญา 5 หมื่นบาทนั้น โดยที่ พล.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม และผู้ดูแลสวนจตุจักรและการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่มาตามนัด

         ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. พล.ต.ท.ชัจจ์ ได้แจ้งว่า ติดภารกิจ ทำให้ไม่สามารถเดินทางมารับข้อเสนอได้ ทำให้ แกนนำสหกรณ์ผู้ค้าฯ ยกระดับการต่อสู้ ซึ่งทางแกนนำได้นัดหมายผู้ค้าจตุจักร ที่เข้าร่วมประชุม ไปรวมตัวกันที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ประตู 3 เพื่อร่วมกันต่อสู้ต่อไป

         ขณะที่ทาง พ.ต.ท.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน รอง ผกก.จร.สน.บางซื่อ เปิดเผยถึงสภาพการจราจรว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 500 คน ซึ่งประกอบด้วย แกนนำ และพ่อค้า-แม่ค้า รถเครื่องขยายเสียง ลงไปรวมตัว อยู่บนพื้นผิวการจราจร ทำให้มีการปิดการจราจร 3 ช่องทาง การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก โดยท้ายสะสมอยู่ที่สะพานควาย จึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้จะใช้เส้นทางดังกล่าวเลี่ยงไปใช้ถนนวิภาวดีรังสิต กำแพงเพชร 2 และพระราม 6




[23 กุมภาพันธ์] รฟท.สรุปค่าเช่าแผงตลาดจตุจักร 3,157 บาท/เดือน





รฟท.สรุปค่าเช่าแผงตลาดจตุจักร 3,157 บาท/เดือน (ไอเอ็นเอ็น)

            ผอ.ตลาดนัดสวนจตุจักร เผย คกก.ร.ฟ.ท. ได้สรุปค่าเช่าแผงในตลาดนัดฯ 3,157 บาทต่อเดือน และค่าธรรมเนียม 50,000 บาท มีผลบังคับใช้ 1 มี.ค. 55 ผู้ค้าทำสัญญาได้ภายใน 15 วัน

            นายจรัสพันธ์ วัชโรทัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร เปิดเผยว่า ในวันนี้การประชุมคณะกรรมการรถไฟฯ ได้สรุปราคาค่าเช่าแผงอยู่ที่ 3,157 บาทต่อเดือน โดยจะมีค่าธรรมเนียม 50,000 บาท ซึ่งผู้ค้าสามารถแบ่งจ่ายได้ 3 งวด โดยจะมีผลในวันที่ 1 มี.ค. 2555 และการรถไฟฯ จะเริ่มติดประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้ค้าสามารถเริ่มทำสัญญากับการรถไฟฯ ได้ทันที ในวันพรุ่งนี้ ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ภายในเวลา 15 วัน

            อย่างไรก็ตาม นายจรัสพันธ์ กล่าวเสริมว่า รายได้ที่ได้จากการบริหารตลาดนัดสวนจตุจักร จะมีมากกว่าที่เคยได้จาก กทม. เคยจ่ายอย่างแน่นอน และราคาค่าเช่าแผงที่ในที่ประชุมได้มีการสรุปในวันนี้ ได้ประเมินจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร เท่านั้น






[20 กุมภาพันธ์] ผู้ค้าจตุจักร บุกร้องขอความชัดเจนค่าเช่าแผง






ผู้ค้าจตุจักร บุกร้องขอความชัดเจนค่าเช่าแผง (ไอเอ็นเอ็น)

          ปธ.สหกรณ์ตลาดนัด นำผู้ค้ากว่า 100 คน บุกเรียกร้องขอความชัดเจนเรื่องค่าเช่าแผงตลาดจตุจักร จาก ร.ฟ.ท. หลังให้ขายฟรี 2 เดือน ว่าจะราคาเท่าไหร่แน่

           นายสงวน ดำรงไทย ประธานสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร นำกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดสวนจตุจักร กว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้อง และขอความชัดเจนเกี่ยวกับราคาค่าเช่าและการทำสัญญาเช่าพื้นที่สำหรับค้าขาย โดย นายสงวน ระบุว่า หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เข้ามาบริหารในพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และอนุญาตให้กลุ่มผู้ค้าฯ สามารถค้าขายได้ฟรีเป็นระยะเวลา 2 เดือน ก่อนจะต่อสัญญาฉบับใหม่กับการรถไฟฯ ซึ่งเวลานี้ก็ใกล้ครบกำหนดการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ฟรี แต่การรถไฟฯ ก็ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับราคาพื้นที่ รวมถึงการทำสัญญาเช่า ประกอบกับกลุ่มผู้ค้าเป็นกังวลถึงเรื่องราคาค่าเช่าใหม่ที่การรถไฟฯ จะเรียกเก็บ จึงทำให้ในวันนี้ กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดสวนจตุจักร รวมตัวกันออกมาเรียกร้อง และยื่นหนังสือเพื่อขอความชัดเจน พร้อมเสนอความเห็นกับการรถไฟฯ 3 ประเด็น คือเรื่องอัตราค่าเช่าที่กลุ่มผู้ค้าฯ ต้องการให้เก็บเพียง 650 บาทต่อแผงค้าเท่าๆ กัน ต้องการให้กลุ่มผู้ค้าฯ เข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารงานพื้นที่ตลาดอย่างที่เคยมี และสุดท้าย ต้องการให้นำรถยนต์เข้าพื้นที่ตลาด

           หลังใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการเจรจา นายจรัสพันธ์ วัชโรทัย รองผู้อำนวยการฝ่ายด้านเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้อำนวยการตลาดนัดสวนจตุจักร กล่าวว่า การชี้แจงและรับฟังข้อตกลงกับกลุ่มผู้ค้าฯ ในวันนี้ทั้งหมด กลุ่มผู้ค้าฯ ต่างพอใจกับการเจรจา ซึ่งข้อเสนอของกลุ่มผู้ค้าฯ ทั้ง 3 ข้อ ตนในฐานะผู้ดูแลพื้นที่และรับเรื่องดังกล่าว จะเข้าที่ประชุมกรรมการดการรถไฟฯ ในวันพุธนี้ และจะได้รับความชัดเจนเรื่องค่าเช่าแผง

           โดยเบื้องต้นยืนยันว่า ราคาค่าเช่าแผงไม่สามารถเก็บในอัตรา 650 บาท ตามที่กลุ่มผู้ค้าเรียกร้องได้ เนื่องจากเป็นราคาเดิมที่เรียกเก็บเมื่อ 25 ปีที่แล้ว รับรองว่า การปรับอัตราค่าเช่าพื้นที่สามารถจะปรับเพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่าย ของทางการรถไฟฯ เท่านั้น ส่วนเรื่องการนำรถยนต์เข้ามาในพื้นที่ตลาดนั้น ก็ต้องมีการทำประชาพิจารณ์กับทุกภาคส่วนก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ค้าจตุจักร ร้องศาลคุ้มครองชั่วคราว ระยะเวลาลงทะเบียน-ค่าเช่า อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 14:45:12 119,220 อ่าน
TOP