x close

ยงยุทธ เผย เงินเยียวยาผู้ชุมนุมพร้อมจ่ายใน 14 วัน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ยงยุทธ เผยเงินเยียวยาผู้ชุมนุมพร้อมจ่ายภายใน 2 สัปดาห์ ถ้าผู้ตายมีภรรยาน้อยและมีหลักฐานได้เงินด้วย พร้อมยืนยันจ่ายอย่างยุติธรรมที่สุด เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน
 
          วันนี้ (9 มีนาคม) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเปิดให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปราบปรามการชุมนุมทางการเมือง ปี 2548-2553 ลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยาว่า การให้เงินเยียวยาของรัฐบาล จะให้เงินอย่างทั่วถึงและยุติธรรม มีกฎเกณฑ์และหลักฐานที่ชัดเจนในการให้ เช่น จะต้องทราบว่าผู้อุปการะหรือผู้ที่ผู้ตายอุปการะคือใคร จากนั้นก็จะแบ่งเงินให้เป็นส่วน ๆ ซึ่งถ้าหากอยู่ในฐานะสามีภรรยาที่จดทะเบียนสมรสก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ได้จดทะเบียนก็ต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมจากพยานบุคคล
 
          นายยงยุทธ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากผู้ตายมีบ้านเล็กบ้านน้อย ภรรยาและลูกในบ้านเล็กบ้านน้อยก็จะได้รับส่วนแบ่งด้วย เพราะถือว่าขาดผู้นำทางครอบครัวไป และอาจจะทำให้ครอบครัวเดือดร้อน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า เงินจำนวน 7.75 ล้านบาท ไม่ได้ถือว่าแพงเลย เพราะขนาดเรื่องนักศึกษาเอแบคตกรถเมล์ ศาลยังสั่งจ่ายถึง 9.85 ล้านบาท ก็น่าจะเป็นข้อยุติเรื่องชีวิตมนุษย์แพงไปหรือถูกไป
 
          ส่วนประเด็นการปั้นพยานเพื่อขอรับเงิน นายยงยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้มีหลักฐานชัดเจน ปลอมแปลงยาก อย่างเช่น มรณะบัตร หรือรายชื่อผู้เสียชีวิตที่ถูกประกาศในหนังสือพิมพ์ ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ต้องกำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังและทำให้เกิดความยุติธรรมที่สุด โดยจะจ่ายเงินเยียวยาในงบประมาณ 2 พันล้านบาท ที่ครอบคลุมเฉพาะผู้ตายและพิการ อย่างเร็วที่สุดภายใน 1-2 สัปดาห์ เพราะทางญาติผู้เสียชีวิตก็อดทนมามาก แต่การจ่ายเงินจะไม่จ่ายเป็นก้อนเดียวจบ จะจ่ายเพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นกองทุนเก็บไว้ยังชีพ
 
          ปิดท้ายด้วยประเด็นที่มาของเงิน นายยงยุทธ กล่าวว่า เงินที่ใช้จ่าย เป็นเงินภาษีของประชาชน ซึ่งรัฐบาลรับมาดูแล ทำให้เกิดความยุติธรรมที่สุด แล้วในวันที่ 12 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาให้ทางผู้ประกอบการร้านค้าต่อไป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยงยุทธ เผย เงินเยียวยาผู้ชุมนุมพร้อมจ่ายใน 14 วัน อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 16:40:44 7,167 อ่าน
TOP