x close

สธ.เผย อากาศร้อนจัดคร่าชีวิตคนแล้ว 1 ราย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กรมควบคุมโรค เผย อากาศร้อนจัด ทำคนเสียชีวิตแล้ว 1 รายที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมให้คำแนะนำป้องกันโรคฮีทสโตรกในหน้าร้อน

          เมื่อวันที่ 19 มีนาคม นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนเร็วกว่าปกติในปีนี้ ได้ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะอากาศร้อนเป็นสาเหตุของหลายโรค เช่น เพลียแดด ตะคริวแดด ผิวหนังไหม้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยโรคดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 20 เปอร์เซ็นต์

          นายแพทย์พรเทพ ระบุว่า นอกจากโรคข้างต้นแล้ว ยังมีโรคที่เกิดขึ้นในหน้าร้อนและอันตรายที่สุด คือ โรคฮีทสโตรก หรือ ลมแดด โดยเกิดจากการที่ร่างกาย ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 37 องศาเซลเซียส ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วได้ทัน อย่างเช่นบางแห่งมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดอาการช็อก และเสียชีวิตได้ในเวลารวดเร็ว ซึ่งจนถึงขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากโรคฮีทสโตรกแล้ว 1 ราย ที่จังหวัดกาญจนบุรี

          อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังเตือนด้วยว่า บุคคลที่ต้องระวังเป็นพิเศษจากโรคฮีทสโตรกก็คือ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ดังนั้น จึงไม่ควรอยู่กลางแดดนานเกิน 15 นาที เพราะจะเกิดภาวะสูญเสียน้ำมากเกินไป และทำให้ช็อกได้ พร้อมกันนี้ ก็ได้แนะนำวิธีป้องกันโรคฮีทสโตรก โดยให้ประชาชนดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 2 ลิตร อย่าใส่เสื้อผ้าหนาเกินไป นอนให้เร็วขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน เมื่อเหงื่อออก ควรรอประมาณ 10 นาที จึงค่อยเข้าห้องปรับอากาศ อย่าหักโหมออกกำลังกายในช่วงหน้าร้อน ทานอาหารที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย เช่น แกงส้ม เฉาก๊วย เก๊กฮวย แตงโม และไม่ควรทานหวาน เพราะจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นในช่วงอากาศร้อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.เผย อากาศร้อนจัดคร่าชีวิตคนแล้ว 1 ราย โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2555 เวลา 17:35:55 1,926 อ่าน
TOP