x close

DSI สั่งยุติสอบ ยิ่งลักษณ์ เบิกความเท็จปกปิดหุ้นชิน


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ธาริต เพ็งดิษฐ์

ธาริต เพ็งดิษฐ์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra   

          อธิบดีดีเอสไอสั่งยุติสอบนายกฯ กรณีเบิกความเท็จ-ปกปิดถือหุ้นชินฯ ชี้ ไม่พบหลักฐานโยงว่ามีความผิด

          วันที่ 29 มีนาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงข่าวกรณี นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเรื่องให้ดีเอสไอเร่งรัดดำเนินคดีกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ นายพานทองแท้ ชินวัตร นางสาวพิณทองทา ชินวัตร กรณีแจ้งเท็จ และปกปิดโครงสร้างหุ้นบริษัทหุ้นชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัดมหาชน

          โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ภายหลังรับเรื่องก็ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียด และเจ้าหน้าที่ก็มีความเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำไม่ครบองค์ประกอบความผิด โดยเหตุเกิดเมื่อปี พ.ศ.2545-2547 ซึ่งยังไม่มีบทบัญญัติว่า เลขา ก.ล.ต.เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา แม้ภายหลังจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายดังกล่าว  

          ส่วนประเด็นปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นนั้น นายธาริต ระบุว่า เป็นหน้าที่ของบริษัทชินฯ ที่จัดทำข้อมูลที่มาจากบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ และทางบริษัทชินฯ ก็ได้ตรวจสอบแล้วข้อมูลรายชื่อตรงกัน จึงไม่ได้เป็นการรายงานเท็จ หรือปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น เพราะในรายงานโครงสร้างผู้ถือหุ้นใช้คำว่า ครอบครัวชินวัตรและผู้เกี่ยวข้องหรือกลุ่มครอบครัวชินวัตรและครอบครัวดามาพงศ์ ซึ่งเข้าใจได้ว่าผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นใคร

          นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ นางสาวพิณทองทา และนายพานทองแท้นั้น ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำรายงานโครงสร้างหุ้น เพราะถือเป็นหน้าที่ของบริษัท ยกเว้นนายบรรณพจน์ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นผู้ลงนามรับรองรายงาน ในฐานะเป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ดังนั้น ได้มีคำสั่งให้ยุติเรื่องดังกล่าวเมื่อวานที่ผ่านมา และสาเหตุที่ต้องรีบดำเนินการเนื่องจากคำร้องจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้

          อย่างไรก็ตาม อธิบดีดีเอสไอ ยังระบุด้วยว่า สั่งยุติเรื่องดังกล่าวตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง โดยไร้อำนาจทางการเมืองแทรกแทรง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DSI สั่งยุติสอบ ยิ่งลักษณ์ เบิกความเท็จปกปิดหุ้นชิน โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2555 เวลา 17:23:33 1,599 อ่าน
TOP