x close

จลาจลสเปน ผู้ใช้แรงงานประท้วงบานปลาย


ประท้วงในสเปน


ประท้วงในสเปน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก novinite.com

          เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ผู้ใช้แรงงานในสเปนหลายหมื่นคน ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล ซึ่งเป็นการชะลอ และป้องกันไม่ให้สเปนกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรป ที่จะต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ หลังจากที่ทางรัฐบาลสเปนให้ความเชื่อมั่นกับนักลงทุนว่า เศรษฐกิจของสเปนจะไม่ล่มสลายอย่างแน่นอน โดยการประท้วง มีทั้งการปิดโรงงาน และผู้ประท้วงบางคน ก็ได้ปะทะกับตำรวจ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

          รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงหลายหมื่นคน ได้ออกมาเดินขบวนในกรุงมาดริด รวมถึงเมืองอื่น ๆ และการเดินขบวนในกรุงบาร์เซโลน่า เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ก็มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้พยายามทุบทำลายธนาคารรวมถึงร้านค้าต่าง ๆ ด้วยค้อนและก้อนหิน รวมทั้งจุดไฟเผาถังขยะข้างทางอีกด้วย ส่วนในเมืองวาเลนเซีย การจราจรในเมืองก็เป็นอัมพาตจากการเดินขบวนของผู้ประท้วง และมีการโยนระเบิดขวดใส่รถตำรวจในเมืองเมอร์เซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ร่วมชุมนุมประท้วงที่ก่อความรุนแรงได้ 176 คนทั่วประเทศ และมีคนอีกกว่า 104 คนที่ได้รับบาดเจ็บ ในจำนวนนี้มีตำรวจ 58 คนรวมอยู่ด้วย แต่ยังไม่มีรายงานของผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด

          ทั้งนี้ การประท้วงเริ่มขึ้นเพียง 1 วัน ก่อนที่ นายมาเรียอาโน่ ราจอย นายกรัฐมนตรีของสเปน จะประกาศตัดงบประมาณ 3 หมื่นล้านยูโร หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท รวมทั้งเพิ่มการจัดเก็บภาษี เนื่องจากกลัวการขาดดุลงบประมาณ ประเทศชั้นนำในยุโรปต่างยืนยันให้ทางสเปนต้องตัดงบประมาณในปีนี้ แม้ว่าการตัดเงินงบประมาณของรัฐบาลจะทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นจนเกือบถึง 23 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรป 17 ชาติ

          การปฏิรูปแรงงานดังกล่าวจะช่วยธุรกิจในสเปนให้สามารถจ่ายเงินชดเชยน้อยลงเมื่อไล่คนงานออก และช่วยดึงดูดให้คนมาสมัครงานมากขึ้น แต่ผู้ประท้วงกล่าวว่า พวกเขาถูกบังคับให้ออกจากงานและยังไม่ได้เงินชดเชยซึงเป็นสิทธิที่เขาควรจะได้

          นายโจเซ่ จิมาเนซ พนักงานในโรงงานสิ่งทอ ผู้ประท้วงในกรุงมาดริด กล่าวว่า เหตุผลที่เขาออกมาเดินขบวน เนื่องจากเขาทำงานให้บริษัทเดียวยาวนานถึง 45 ปี และตอนนี้บริษัทสามารถไล่เขาออกโดยไม่ต้องจ่ายเงินซักแดง และผู้ประท้วงบางคนกล่าวว่า การปฏิรูปแรงงานโดยนายราจอย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีแต่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับบริษัทและธนาคาร และทำให้แรงงานสูญเสียสิทธิประโยชน์ที่พึงจะได้

          ด้านสหภาพแรงงานกล่าวว่า แรงงานในสเปนกว่า 1 ล้านคนจากประชากรสเปนทั้งประเทศกว่า 47 ล้านคน ได้หยุดงานเพื่อเข้าร่วมประท้วง และการหยุดงานครั้งนี้ทำให้การขนส่งสาธารณะล่าช้า แรงงานในโรงงานรถยนต์ดัง ๆ อย่าง เรนเนาท์  (Renault ) ซีท (SEAT ) โฟล์ควาเก้น (Volkswagen) ฟอร์ด (Ford) ส่วนใหญ่ต่างก็อยู่บ้านด้วยกันทั้งนั้น รวมทั้งงานตามเหมืองและท่าเรือสำคัญ ๆ ก็ให้บริการน้อยลง



คลิป จลาจลสเปน ผู้ใช้แรงงานประท้วง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จลาจลสเปน ผู้ใช้แรงงานประท้วงบานปลาย โพสต์เมื่อ 30 มีนาคม 2555 เวลา 15:16:08 1,068 อ่าน
TOP