x close

โพลชี้คนส่วนใหญ่ไม่ออมเงิน หลังน้ำท่วมรายจ่ายพุ่ง






โพลชี้คนส่วนใหญ่ไม่ออมเงินหลังน้ำท่วมรายจ่ายพุ่ง (ไอเอ็นเอ็น)

 
          เอแบคโพล ชี้ คนไทยส่วนใหญ่ 72% ไม่เก็บออมเงิน เหตุรายจ่ายเพิ่ม รายได้เท่าเดิม หลังเจอน้ำท่วม ขณะ ปชช.ที่ออมเงินนิยมฝากแบงก์ เฉลี่ย 3 พันบ./ด.

          น.ส.ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง สำรวจพฤติกรรมความเอาใจใส่ในการเก็บออมของคนไทยยุคปัจจุบัน ที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 2,674 ตัวอย่าง พบว่า 6 เดือนที่ผ่านมา ตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 72.0 ระบุ ไม่มีการแบ่งเงินเก็บออม/ลงทุน โดยมีเหตุผลสำคัญคือ ผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วม รายจ่ายเพิ่มขึ้น แต่รายได้เท่าเดิมหรือลดลง นอกจากนี้ สภาวะเศรษฐกิจหน้าจอทีวี ที่ว่าดีขึ้น ไม่ตรงกับความเป็นจริงในสภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน และในกลุ่มที่มีรายได้สูง ก็ไม่ได้เก็บออม เพราะอิทธิพลของกลยุทธ์ทางการตลาด และแรงกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของระบบทุนนิยม ขณะตัวอย่างร้อยละ 28.0 ระบุ เก็บออมเงินไว้ โดยเก็บออมเฉลี่ยอยู่ที่ 3,122 บาท/เดือน

          ทั้งนี้ รูปแบบการออมเงิน หรือลงทุน จากผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่เลือกออมเงิน โดยฝากธนาคาร รองลงมาคือ เลือกออมกับแผนการเงินในรูปแบบการทำประกัน และเลือกออมโดยการซื้อสลากออมสิน และจากผลสำรวจ เห็นได้ว่ารูปแบบการออมส่วนใหญ่เป็นการฝากเงินไว้กับธนาคาร ซึ่งจุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสของกลุ่มธนาคาร ในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถกระตุ้นการออมเงินของประชาชนได้ เช่น การมีผลิตภัณฑ์เงินฝากที่หลากหลาย และให้ดอกเบี้ยสูง มีสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากการออมเงิน เป็นต้น









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลชี้คนส่วนใหญ่ไม่ออมเงิน หลังน้ำท่วมรายจ่ายพุ่ง โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2555 เวลา 10:43:57
TOP