x close

ศาลให้ใช้เงินเพื่อไทยประกันเสื้อแดงเชียงใหม่





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
            ศาลไม่ให้ใช้เงินกองทุนยุติธรรมประกันตัวเสื้อแดงเชียงใหม่ ต้องใช้เงินพรรคเพื่อไทย ส่วนคดีเผาศาลากลางภาคอีสานพฤติการณ์ร้ายแรงไม่ให้ประกัน
 
            เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2555 นายพิทยา จินาวัฒน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเปิดเผยเรื่องการใช้เงินกองทุนยุติธรรม จำนวน 43 ล้านบาท เพื่อใช้ประกันตัวผู้ต้องหากลุ่มเสื้อแดง จำนวน 57 คน ว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณมาให้แล้ว โดยทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพก็ได้ทยอยขึ้นประกันตัวผู้ต้องหาคนเสื้อแดงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ พบว่าศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติให้ประกันตัวผู้ต้องกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ จำนวน 5 คน ในชั้นอุทธรณ์ โดยใช้เงินของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากศาลไม่อนุมัติให้ใช้เงินของกองทุนยุติธรรมมาประกันตัว
 
            นายพิทยา กล่าวต่อว่า การให้ประกันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ ไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ ส่วนการประกันตัวผู้ต้องขังเสื้อแดงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและพื้นที่อื่น ๆ ศาลไม่ให้ประกัน ซึ่งปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวเงิน หรือหลักทรัพย์ไม่พอ แต่เพราะศาลพิจารณาตามเอกสารและพฤติกรรมของคดีแล้ว พบว่าผู้ต้องหารายหลายมีการกระทำรุนแรง เช่น เผาศาลากลาง และสถานที่ราชการ หากปล่อยตัวชั่วคราวอาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับพยานหรืออาจหลบหนี  ดังนั้น จึงยังไม่ให้ประกันตัว
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลให้ใช้เงินเพื่อไทยประกันเสื้อแดงเชียงใหม่ โพสต์เมื่อ 3 เมษายน 2555 เวลา 11:19:22 1,275 อ่าน
TOP