x close

ฮือฮา! พบตุ๊กแกประหลาดสีดำทองคล้ายผึ้ง ที่ปาปัวนิวกินี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก smithsonianscience.org

          เมื่อวันที่ 19 เมษายน เว็บไซต์ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่า พบตุ๊กแกสายพันธุ์ใหม่สีดำ-ทองคล้ายผึ้ง และนิ้วเท้ายาวเรียว ที่บริเวณป่าลึกเขตร้อน ในประเทศปาปัวนิวกินี
 
          โดยนายโรเบิร์ต ฟิชเชอร์ ประจำหน่วยวิจัยด้านชีววิทยา ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา และคณะนักชีววิทยาปาปัวนิวกินี เปิดเผยว่า ได้พบตุ๊กแกสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งตัวของมันมีสีดำและลายบนตัวของมันเป็นสีทอง มองดูแล้วคล้ายสีของผึ้ง และตามผิวหนังของมันมีตุ่มเล็ก ๆ ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการอำพรางตัวของมันในการอาศัยอยู่ในป่าเขตร้อนได้เป็นอย่างดี ขนาดของตุ๊กแกตั้งแต่หัวถึงหางวัดได้ 5 นิ้ว
 
          นายโรเบิร์ต กล่าวว่า พวกเราตั้งชื่อมันว่า แนคตัส คูนัน จากสีสันที่สะดุดตาของมัน โดยคูนันเป็นภาษาท้องถิ่นแปลว่า ผึ้ง อย่างไรก็ตาม ตุ๊กแกพันธุ์นี้มีนิ้วเท้าเรียว ซึ่งมันไม่มีขนยึดเกาะขนาดเล็กใต้เท้าเหมือนกับตุ๊กแกบ้านทั่วไป



          ทั้งนี้ นายฟิชเชอร์ ยังได้กล่าวว่า กลุ่มนักสำรวจได้พบตุ๊กแกสายพันธุ์ใหม่ที่มีสีคล้ายผึ้งนี้ที่หมู่บ้านโซโฮนิลิว บนเกาะมานุส ในประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อปี 2010 แต่ยังไม่แน่ใจว่า มันจะเป็นตุ๊กแกสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ จนกระทั่งได้มาตรวจสอบวิเคราะห์หาความแตกต่างของสายพันธุ์ จึงพบว่ามันเป็นสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ นักชีววิทยาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันเป็นการค้นพบที่น่าแปลกใจ มันเป็นสายพันธุ์ที่แปลกประหลาด และเชื่อได้ว่าพวกเขาจะพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ ๆ ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เกิดขึ้นอีกแน่นอน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! พบตุ๊กแกประหลาดสีดำทองคล้ายผึ้ง ที่ปาปัวนิวกินี โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2555 เวลา 09:29:27 2,181 อ่าน
TOP