x close

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต แจ้งความคนปล่อยข่าวลือภูเก็ตจม



ข่าวลือภูเก็ตจม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram poydtreechada


          พ่อเมืองภูเก็ต สั่งแจ้งความเอาผิดคนปล่อยข่าวลือ และแจกเอกสารระบุเกาะภูเก็ตจม ลั่นใช้ตำแหน่งค้ำประกัน หากเกิดเหตุจริง พร้อมลาออกทันที

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 เมษายน) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้ทางฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ตแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ข้อความ และแจกใบปลิวที่ระบุว่าเกาะภูเก็ตจะจมในวันที่ 28 เมษายนนี้แล้ว เนื่องจากทำให้ประชาชนตื่นกลัว และสร้างความเสียหายให้กับจังหวัด

          ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ยังเรียกร้องให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือดังกล่าว เพราะข่าวลือก็คือข่าวลือ และขอให้เชื่อมั่นระบบการเตือนภัยของราชการ พร้อมกับขอใช้ตำแหน่งของตนเองเป็นประกัน ว่า หากเกิดเหตุการณ์เกาะภูเก็ตจมในวันที่ 28 เมษายน ตามที่มีคนอ้าง ก็พร้อมจะลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตทันที

          ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 11.00 น. นายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต ก็ได้นำหนังสือมอบอำนาจจากนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าแจ้งความต่อ สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์ข้อความปล่อยข่าวว่าเกาะภูเก็ตจะจม รวมทั้งบุคคลที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าวจนทำให้ประชาชนในพื้นที่ตกใจกลัวแล้ว พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่สืบหาตัวผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวด้วย โดยตามมาตรา 384 ผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตระหนก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[19 เมษายน] สำนักธรณีฯ โต้ข่าวลือภูเก็ตจม ยันเป็นไปไม่ได้

แผ่นดินไหวภูเก็ต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สำนักธรณีวิทยา ยัน เป็นไปไม่ได้ที่เกาะภูเก็ตจะจม เพราะเป็นเกาะหินแกรนิต คลื่นแผ่นดินไหวเคลื่อนตัวเร็ว อัตราการทำลายล้างต่ำ ระบุโอกาสเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในไทยมีน้อย ด้านผู้ว่าฯ ภูเก็ต วอนหยุดปล่อยข่าวลือ เหตุทำลายการท่องเที่ยว 

          จากกรณีที่มีข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วจังหวัดภูเก็ตว่า ในวันที่ 28 เมษายนนี้ เกาะภูเก็ตจะจมลงทะเลอันดามันทั้งเกาะ ก็ได้ส่งผลกระทบ และสร้างความตื่นตระหนกให้ชาวภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ทำให้นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนไม่ให้เชื่อข่าวลือ พร้อมกับขอให้รับฟังข่าวสารจากทางการ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุด วันที่ 19 เมษายน นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ออกมายืนยันอีกเสียงว่า เป็นไปไม่ได้ ที่เกาะภูเก็ตจะจม หรือหักทั้งเกาะตามที่มีข่าวลือออกมา เนื่องจากเกาะภูเก็ตมีสภาพเป็นหินแกรนิต ซึ่งเกิดจากแมกมาใต้โลก และมีฐานกว้างมากเหมือนกับเขาตะปู จังหวัดพังงา โดยคุณสมบัติของหินแกรนิตนี้ เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้น คลื่นแผ่นดินไหวจะเคลื่อนที่เร็ว ทำให้มีอัตราการทำลายล้างต่ำ ต่างจากพื้นที่ที่เป็นดินอ่อน หากเกิดแผ่นดินไหว คลื่นแผ่นดินไหวจะเคลื่อนที่ช้า ทำให้อัตราการทำลายล้างเพิ่มมากขึ้น

          สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.3 ริกเตอร์ ที่อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นั้น นายเลิศสิน ระบุว่า จากการศึกษาพบว่า หลังจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกประมาณ 10 วัน แต่จะเป็นอาฟเตอร์ช็อกที่ประชาชนรู้สึกถึงการสั่นไหวได้ 1 ครั้ง และก็เป็นอาฟเตอร์ช็อกที่รู้สึกไม่ได้ แต่เครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวจับได้ตามมาอีก 3 ครั้ง สลับกันไป

          นายเลิศสิน ยังกล่าวด้วยว่า รอยต่อของแผ่นเปลือกโลกแต่ละแผ่นเป็นสาเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว สำหรับประเทศไทย ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไกลจากรอยต่อของแผ่นเปลือกทวีป ซึ่งโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในประเทศไทยจนถึงขนาดตึกพังนั้นมีน้อย มาก แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนต้องเรียนรู้ร่วมกันว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้น

          ด้านนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่มีใบปลิวว่อนไปทั่วจังหวัด โดยอ้างว่าเกาะภูเก็ตจะจมในวันที่ 28 เมษายน ว่า ใบปลิวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง และขอให้ผู้ที่ปล่อยข่าวลือดังกล่าวยุติความเคลื่อนไหวทุกอย่าง เพราะข่าวลือนี้กำลังทำลายการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตซึ่งสร้างรายได้ จำนวนมหาศาลให้กับประชาชนในจังหวัด

          ส่วนเรื่องการรับมือแผ่นดินไหวนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า เร็ว ๆ นี้ จะมีการประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหวให้แก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว ไม่ตื่นตระหนก อย่างไรก็ตาม ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเช่นนี้ในภูเก็ตมาก่อน แม้ว่าความรุนแรงจะอยู่ในระดับ 3 ริกเตอร์ แต่ก็ต้องระวังไว้ โดยเฉพาะการให้ความรู้ประชาชน รวมทั้งในอนาคตหากจะมีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนอะไร ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องแผ่นดินไหวด้วย

          ขณะที่นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกระแสข่าวภูเก็ตจะจม ว่า เรื่องดังกล่าวในเชิงวิชาการเป็นไปไม่ได้ และไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ดังที่ในใบปลิวอ้าง จึงสงสัยว่าเอาข้อมูลที่ไหนมาบอกว่า ภูเก็ตจะหายไปทั้งเกาะ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[18 เมษายน] รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต โต้ ข่าวลือแผ่นดินไหวทำเกาะจม 28 เม.ย.


แผ่นดินไหวภูเก็ต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เผยเหตุแผ่นดินไหวภูเก็ตเมื่อวันที่ 16 เมษายน เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กขึ้นอีกกว่า 40 ครั้ง แต่ไม่ได้รับผลกระทบ ด้านรองผู้ว่าฯ ภูเก็ต โต้ข่าวลือภูเก็ตจมทั้งเกาะวันที่ 28 เมษายนนี้ ย้ำขอให้ฟังข่าวจากทางการ

           เมื่อเวลา 22.48 น. วันที่ 17 เมษายน สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานตรวจพบแผ่นดินไหว เมื่อเวลา 21.56 น. ขนาด 2.0 ริกเตอร์ ที่จุดศูนย์กลาง อ.ถลาง รับรู้แรงสั่นไหวได้ ขณะที่เวลา 00.49 น. วันที่ 18 เมษายน สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ยังคงมีการรายงานว่า ตรวจพบแผ่นดินไหว ขนาด 2.6 ริกเตอร์ ที่จุดศูนย์กลาง อ.ถลาง รับรู้แรงสั่นไหวได้เช่นกัน

           จากนั้น เวลา 04.15 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เวลา 04.15 น. ขนาด 3.2 ริกเตอร์ รู้สึกสั่นไหวในหลายพื้นของ จ.ภูเก็ต จุดศูนย์กลางอยู่ใกล้พื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร

          ขณะที่ในวันนี้ (18 เมษายน) สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต 4.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมานั้น ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดมากกว่า 2 ริกเตอร์ (ถึงเวลา 11.30 น.วันที่ 18 เมษายน 2555) ขึ้นจำนวน 12 ครั้ง ซึ่งสามารถรับรู้แรงสั่นไหวได้ในบริเวณ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และยังมีอาฟเตอร์ช็อก ขนาดต่ำกว่า 2 ริกเตอร์ อีกประมาณ 40 ครั้ง ซึ่งไม่มีผลกระทบใด ๆ

          ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางลงพื้นที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ร่วมกับ นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ ผ่านมาแล้ว โดยเฉพาะการซ่อมแซมบ้านเรือนที่แตกร้าวเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งเป็นกำลังใจ และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในการเข้าไปช่วยเหลือ หากเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

          ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย ว่า เกาะภูเก็ตจะจมหายไปจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ ในวันที่ 28 เมษายน 2555 ว่า ขอให้ประชาชนมีสติ ในการตรวจสอบว่า ข้อมูลที่มีการนำเสนอนั้นมาจากที่ใด โดยจะต้องพิจารณาอย่างมีเหตุ มีผล ซึ่งในส่วนของหน่วยงานราชการ ก็พยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน โดยใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาประกอบ รวมทั้งขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการเป็นหลัก เพื่อประชาชนจะได้ไม่ตื่นตระหนก สามารถเผชิญเหตุได้อย่างมีสติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต แจ้งความคนปล่อยข่าวลือภูเก็ตจม โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2555 เวลา 10:09:32 2,092 อ่าน
TOP