x close

แพทย์อังกฤษช่วยเด็กหลังเต่า แบกไฝก้อนใหญ่ไว้บนหลัง


เด็กชายดิดิเออร์ มอนทัลโว วัย 6 ขวบ

เด็กชายดิดิเออร์ มอนทัลโว วัย 6 ขวบ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก vnexpress.net

          เด็กชายชาวโคลอมเบียวัย 6 ขวบ ต้องเผชิญกับชะตากรรมที่น่าสงสาร เพราะเกิดมามีไฝก้อนยักษ์อยู่บนหลังดูคล้ายกระดอง จนถูกขนานนามว่า "เด็กหลังเต่า" อีกทั้งตัวเขาและครอบครัวยังถูกขับไล่ออกจากชุมชนที่อาศัยอยู่ เพราะกลายเป็นที่รังเกียจของเพื่อนบ้าน แต่บัดนี้ได้กลับมาใช้ชีวิตดังปกติแล้ว ด้วยความช่วยเหลือจากคุณหมอใจดีชาวอังกฤษ ที่ลงมือผ่าตัดนำไฝกระดองเต่าออกได้สำเร็จ

          รายงานจากเว็บไซต์เดลิเมล เมื่อวันที่ 25 เมษายน ระบุว่า เด็กชายดิดิเออร์ มอนทัลโว วัย 6 ขวบ มีอาการผิดปกติของผิวหนังชนิด "คอนเจนนิทัล เมลาโนไซติก เนวัส" (Congenital Melanocytic Nevus) ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ยากมาก ความผิดปกติดังกล่าวทำให้เขามีไฝขนาดยักษ์อยู่บนแผ่นหลัง ทั้งยังมีลักษณะนูนยับย่นน่าเกลียด ทำให้เขาและครอบครัวประสบความลำบากในการดำรงชีวิตมาก เนื่องจากชาวบ้านร่วมชุมชนซึ่งยังหัวโบราณขับไล่ครอบครัวของดิดิเออร์ไม่ให้อาศัยร่วมกับพวกเขา เพราะเชื่อว่าไฝประหลาดขนาดยักษ์นี้ต้องคำสาป และจะนำความอับโชคมาสู่พวกเขา โดยบอกว่าเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ นางลุซ แม่ของเด็กชาย ตั้งท้องดิดิเออร์ในช่วงที่เกิดจันทรุปราคาพอดี

          นอกจากนี้ ดิดิเออร์ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพิธีแบ๊บติสต์ หรือพิธีล้างบาปตามความเชื่อของศาสนาคริสต์ และไม่สามารถไปโรงเรียนได้ด้วย แม้นางลุซจะรู้ดีว่าไฝขนาดมหึมาบนแผ่นหลังของลูกชายจะเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตของเขา ทั้งยังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ในอนาคต แต่เธอก็ไม่มีเงินมากพอที่จะพาลูกไปรักษา

          ทว่าโชคก็ยังเข้าข้างเขาอยู่ เมื่อแพทย์ศัลยกรรมมือดีของอังกฤษ นีล บัลสโตรด ได้ทราบเรื่องเข้า และยินดีทำการรักษาให้เขาโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

          คุณหมอบัลสโตรด ถึงกับเดินทางจากอังกฤษไปยังประเทศโคลอมเบีย ซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ เพื่อเป็นผู้ทำการผ่าตัดรักษาร่วมกับทีมแพทย์ชาวโคลอมเบียอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อครั้งที่คุณหมอได้เห็นไฝยักษ์บนหลังของเด็กชายชัด ๆ ก็กล่าวได้แต่เพียงว่า นี่เป็นเคสที่พบเห็นได้ยาก และไฝของเขาก็ใหญ่มากจริง ๆ กินพื้นที่ทั่วทั้งแผ่นหลัง หรือราว 3/4 ของพื้นผิวร่างกายเลยทีเดียว

          ทีมแพทย์นำโดยคุณหมอบัลสโตรดผ่าตัดดิดิเออร์อย่างระมัดระวัง นอกจากตัดเลาะไฝหลังเต่านั้นออกแล้ว ยังต้องมีการปลูกผิวหนังให้กับเด็กชายด้วย และแม้จะรู้ดีว่าเด็กชายจะต้องเผชิญกับการผ่าตัดที่เจ็บปวดหลายครั้งกว่าจะรักษาได้เสร็จสิ้น แต่เขาก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่าสำหรับดิดิเออร์ ที่จะสามารถกลับใช้ชีวิตได้ปกติอย่างที่เด็กคนหนึ่งควรจะได้รับ


เด็กชายดิดิเออร์ มอนทัลโว วัย 6 ขวบ


          บัดนี้แผลผ่าตัดของดิดิเออร์แห้งสนิทดีแล้ว และเขาก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติเช่นเดียวกับเด็กคนอื่น ๆ ก็ต้องขอชื่นชมในความกรุณาของคุณหมอรายนี้มาก ๆ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือที่ราวกับชุบชีวิตเด็กชายคนหนึ่งให้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง

          อนึ่งอาการของเด็กชายดิดิเออร์นั้น แม้แต่แพทย์ก็ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดนักไม่ได้ แต่คาดว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของยีนในเซลล์ผิวหนังตั้งแต่ระยะตัวอ่อนในครรภ์ของมารดา







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์อังกฤษช่วยเด็กหลังเต่า แบกไฝก้อนใหญ่ไว้บนหลัง โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2555 เวลา 11:32:13 2,008 อ่าน
TOP