x close

อดีตซีไอเอ เผยเรื่องราวทรมานนักโทษในคุกลับไทย


Hard Measures
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Hard Measures

            เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพี รายงานว่า อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือ ซีไอเอ วัยเกษียณรายหนึ่ง ได้เผยเรื่องราวเกี่ยวกับการทรมานนักโทษในคุกลับซีไอเอในไทย ว่า มีการทรมานนักโทษที่เรียกว่า "Waterboarding" หรือการนำผ้าขนหนูคลุมหน้าแล้วเอาน้ำราดไปบริเวณหน้า เพื่อให้ผู้ที่ถูกทรมานสำลักน้ำ โดยไม่รอคำสั่งจากรัฐบาล เนื่องจากพวกเขาเบื่อหน่ายที่ต้องรอระเบียบที่เต็มไปด้วยพิธีรีตองของรัฐบาลในการตัดสินใจเพื่อปกป้องชีวิตชาวอเมริกัน

            ทั้งนี้ อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอวัยเกษียณผู้นี้คือ นายโฮเซ โรดริเกซ เขาบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวในหนังสือของเขาชื่อ Hard Measures ซึ่งจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยระบุว่า นักโทษที่ถูกทรมานเป็นผู้ก่อการร้ายคือ นายอาบู ซูไบดาห์ และนายอับด์ อัล-นาชิรี อย่างไรก็ตาม ได้มีการสั่งให้ทำลายเทปบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไปแล้ว เนื่องจากหากเทปนี้รั่วไหลออกไปจะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่อยู่ทั่วโลก

            แต่ถึงอย่างนั้น ข่าวการทำลายเทปนี้ก็ถูกเปิดเผยในปี 2007 ก่อให้เกิดกระแสถกเถียงครั้งใหญ่ในแวดวงการเมืองสหรัฐฯ และเป็นตัวจุดประกายให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สั่งสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น บางคนวิจารณ์นายโรดริเกซ ที่ปกปิดเรื่องการทรมานนักโทษ และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยความโหดร้ายของซีไอเอต่อสาธารณชน แต่บางคนยกย่องเขาที่กล้าตัดสินใจโดยไม่รอคำสั่งจากรัฐบาล

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตซีไอเอ เผยเรื่องราวทรมานนักโทษในคุกลับไทย โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2555 เวลา 13:36:12 1,183 อ่าน
TOP