x close

กทม. สรุปผังเมือง คงแนวฟลัดเวย์ ที่เหลือสร้างบ้าน-คอนโดไม่จำกัด


บ้านหลังแรก

 โปรดเกล้าฯ พระนายนั่งปลัด มท. มีผล 7 ต.ค.
นายพระนาย สุวรรณรัฐ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          บอร์ดผังเมืองไฟเขียวร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ ใช้ประโยชน์ที่ดิน 31 จุด รับรถไฟฟ้า คงพื้นที่ฟลัดเวย์ตะวันออก-ตะวันตกไว้รับน้ำ พร้อมปลดล็อกถนน 16 เมตร ขึ้นตึกสูงในซอย 10 เมตรได้

          เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ผังเมือง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ประชุมบอร์ด ได้พิจารณาร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 จะบังคับใช้แทนผังเมืองรวมฉบับปัจจุบันที่จะหมดอายุในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยสำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร ขอปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน 34 บริเวณ โดยอนุมัติ 31 บริเวณ ให้คงเดิมไว้ 3 บริเวณ ซึ่งสำนักผังเมืองกรุงเทพมหานครจะปิดประกาศเป็นเวลา 90 วัน รับฟังข้อร้องขอจากประชาชนก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี และประกาศบังคับใช้ต่อไปในวันที่ 16 พฤษภาคม 2556

          ทั้ง 31 บริเวณที่สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานครขอปรับเปลี่ยนส่วนใหญ่อยู่ในแนวรถไฟฟ้า เช่น จุดบรรจบของถนนสรงประภากับถนนเชิดวุฒากาศ รองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต), จุดบรรจบถนนลาดปลาเค้ากับถนนรามอินทรา รองรับรถไฟฟ้าสีชมพู (แคราย-มีนบุรี), ถนนรัชดาฯ จากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยถึงถนนลาดพร้าว และถนนลาดพร้าวถึงซอยโชคชัย 4 รองรับรถไฟฟ้าสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี), ศูนย์คมนาคมกรุงเทพฯ ด้านใต้ ย่านวงเวียนใหญ่ และพื้นที่ต่อเนื่อง เพิ่มการพัฒนาย่านวงเวียนใหญ่ รองรับรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สีเขียว (ตากสิน-บางหว้า) สีแดง (หัวลำโพง-มหาชัย) และสีม่วง (บางใหญ่-สุขสวัสดิ์) เป็นต้น

          ส่วน 3 บริเวณให้คงเดิมเนื่องจากอยู่ในพื้นที่สีเขียวลายขาว (ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม) ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ (ฟลัดเวย์) ต้องไม่มีการก่อสร้างทางกีดขวางทางน้ำ ได้แก่

          1. โดยรอบศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ให้คงสีเหลือง เพื่อควบคุมไม่ให้มีการพัฒนาหนาแน่นสูงเกินไป

          2. สถานีตลิ่งชันของรถไฟสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ให้คงเป็นพื้นที่สีเขียวลาย เพราะอยู่ในโซนพื้นที่รับน้ำ

          3. ศูนย์ชุมชนชานเมืองลาดกระบัง ให้คงเป็นพื้นที่เขียวลายไว้

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติให้มีการสร้างคอนโดมิเนียมขนาดพื้นที่ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตร ในเขตทางตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไปได้ จากเดิมที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ในร่างผังเมืองฉบับใหม่จะสร้างได้ต้องเป็นถนนกว้าง 12, 16 และ 30 เมตร ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ยังคงเดิมตามที่สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานครเสนอมา

          อย่างไรก็ตาม ข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เผยว่า ที่ประชุมยังหารือกรณีผังเมืองรวมนนทบุรีที่หมดอายุเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้สามารถขออนุญาตก่อสร้างในพื้นจังหวัดนนทบุรีได้อย่างอิสระนั้น นายพระนาย ได้กล่าวเสริมว่า ควรเร่งให้ท้องถิ่นออกข้อบัญญัติควบคุมการขออนุญาตก่อสร้างโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จนกว่าผังเมืองรวมฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. สรุปผังเมือง คงแนวฟลัดเวย์ ที่เหลือสร้างบ้าน-คอนโดไม่จำกัด โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2555 เวลา 17:24:09 1,285 อ่าน
TOP