x close

รัฐบาลโวยนักเศรษฐศาสตร์ ให้คะแนนรัฐสอบตก


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

           โฆษกรัฐบาลออกโรงโต้โพลกูรูเศรษฐศาสตร์ ให้คะแนนรัฐบาลสอบตก โวยแค่ 63 คน มาใช้ตัดสินแทน 64 ล้านคนไม่ได้ เปรียบหากตัดสินเดอะสตาร์โดนรองเท้าแน่ โวหากไม่มีภัยพิบัติคะแนนเกินสิบด้วยซ้ำ

           หลังจากที่ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพล ได้สำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 26 แห่ง จำนวน 63 คน ซึ่งปรากฏว่า นักเศรษฐศาสตร์ให้คะแนนรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในด้านการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเพียง 3.83 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งเท่ากับว่าสอบตกนั้น

           วานนี้ (2 พฤษภาคม) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งอีเมลชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ว่า ต้องขอขอบคุณความพยายามสะท้อนความเห็นผ่านสิ่งที่เรียกว่า โพล แต่ผลสำรวจของคนเพียง 63 คน หากจะว่ากันตามหลักสถิติการทำโพล คงใช้อ้างอิงอะไรมากไม่ได้ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างความคลาดเคลื่อนกับจำนวนกลุ่มตัวอย่างค่อนข้างมีปัญหา ประกอบกับการผู้บริโภคข่าวสารโดยทั่วไป ไม่มีโอกาสตรวจสอบรายละเอียดของผู้ให้ข้อมูลเป็นข้อจำกัด ซึ่งถ้าจะให้ดีควรระบุชื่อไปเลยว่า ใครบ้างที่เป็นผู้ประเมิน

           "เราคงไม่สามารถใส่ใจอะไรมากนักกับคนเพียง 63 คน ที่จะมาตัดสินรัฐบาลแทนประชาชนคนไทยทั้งประเทศ 64 ล้านคน อย่าว่าแต่ตัดสินรัฐบาลเลย ตัดสินเดอะสตาร์ยังเสี่ยงจะโดนรองเท้า แต่ถ้าสังคมเลือกจะเชื่อข้อมูลที่มีวิธีการทำกันแบบนี้ ก็ขออนุโมทนาเชิญชวนประชากรกลุ่มไหนก็ได้สัก 63 คนช่วยลุกขึ้นมาประเมิน ลุกขึ้นมาชี้ถูก ชี้ผิด แล้วถ้าเขาเหล่านั้นประเมินว่ารัฐบาลได้คะแนนแก้เศรษฐกิจเต็ม 10 บ้างจะว่าอย่างไร" นายอนุสรณ์ กล่าว

           นายอนุสรณ์ ยังระบุด้วยว่า หากผู้ประเมินให้ความเห็นความคิดบริสุทธิ์จริง ก็ขอให้ติดตามผลงานรัฐบาลด้านเศรษฐกิจต่อไป เพราะมั่นใจว่าคะแนน 3.83 ในวันนี้ ถ้าเราได้ขับเคลื่อนนโยบายทุกด้านอย่างเต็มที่ไม่มีปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ คะแนนประเมินเต็ม 10 ยังน้อยเกินไป




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลโวยนักเศรษฐศาสตร์ ให้คะแนนรัฐสอบตก โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:07:22 1,462 อ่าน
TOP