x close

แทนคุณ ซัด ธาริต ลมเปลี่ยนทิศ ไม่สั่งฟ้อง จตุพร




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ทีมงานแทนคุณ จิตต์อิสระ

          แทนคุณ ซัด ธาริต ลมเปลี่ยนทิศตามขั้วอำนาจ หลังไม่สั่งฟ้อง จตุพร ผิด ม.112 ห่วงกรณี อากง เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ดันม็อบชุมนุมใหญ่

          วานนี้ (10 พฤษภาคม) นายแทนคุณ จิตอิสระ โฆษกประจำตัว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สั่งไม่ฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ว่า การที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ สั่งไม่ฟ้องนายจตุพรนั้น เห็นได้ชัดว่า เมื่ออำนาจเปลี่ยนทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลง ดังคำพูดที่ว่า ลมเปลี่ยนทิศ ธาริต เปลี่ยนศรี โดยตำแหน่งของนายธาริตมีความสำคัญมาก เหมือนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ได้

          นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า รู้สึกเป็นห่วงว่าคดีดังกล่าวอาจมีอำนาจเข้ามาแทรกแซงกระบวนการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาพบว่า นายจตุพรกระทำผิดจริง และมีมูลเหตุจูงใจในการกระทำหลายครั้ง แต่ดีเอสไอไม่สั่งฟ้อง ซึ่งการไม่สั่งฟ้องนายจตุพรในครั้งนี้ อาจเป็นเงื่อนไขให้เกิดการชุมนุมขึ้นได้

          นอกจากนี้ นายแทนคุณ ยังกล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ว่า ไม่อยากให้มีการนำเรื่องนี้ไปใช้ปลุกปั่น ทำให้เกิดความเกลียดชัง หรือเข้าใจผิด โดยเฉพาะการนำเรื่องนี้มาเป็นต้นเหตุให้เคลื่อนไหวแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว หากจะมีการเคลื่อนไหวให้แก้กฎหมายจริงก็ควรจะอยู่ในขอบเขตมากกว่า

          ทั้งนี้ นายแทนคุณ ยังแสดงความเป็นห่วงด้วยว่า การที่มีบุคคลบางกลุ่มนำเรื่องการเสียชีวิตของอากงมาใช้ประโยชน์ อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป เชื่อว่าอาจทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงใหญ่ขึ้นได้ภายในไม่เกินกลางปีหน้า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แทนคุณ ซัด ธาริต ลมเปลี่ยนทิศ ไม่สั่งฟ้อง จตุพร โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:04:25 1,578 อ่าน
TOP